Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 204/KH-UBND
Ngày ban hành 31/07/2023
Ngày có hiệu lực 31/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 204/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 31 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 16/CT-TTG NGÀY 27/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH TỘI PHẠM, VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 16), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị số 16 đến các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng ngừa, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền về các cá nhân, ổ nhóm, đường dây tội phạm có biểu hiện hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; chủ động nắm chắc tình hình, lĩnh vực, địa bàn quản lý để làm tốt công tác dự báo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc phải được tiến hành đồng bộ, liên tục, kiên quyết với những giải pháp vững chắc, tích cực, có trọng tâm trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm đạt hiệu quả cao nhất và phải được lồng ghép với các cuộc vận động, chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo,... do Đảng, Nhà nước, thành phố và địa phương phát động. Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để đề ra các nội dung, biện pháp phù hợp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng.

2. Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, quy định cụ thể hóa trong Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay... để người dân có cơ hội việc làm phù hợp nhu cầu, năng lực bản thân, tăng thu nhập, giảm thời gian nhàn rỗi. Thông báo về hành vi, thủ đoạn hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc gắn với vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điển hình để người dân chấp hành pháp luật; rà soát hoàn thiện quy định của pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, xử lý hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, đặc biệt lợi dụng khoa học công nghệ, hình thành đường dây tổ chức đánh bạc trên diện rộng, trên không gian mạng, tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

3. Chủ động nắm tình hình về các đối tượng, ổ nhóm có biểu hiện hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên địa bàn; áp dụng đồng bộ các biện pháp vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Nâng cao kết quả điều tra khám phá các loại tội phạm, đồng thời làm giảm một cách rõ rệt các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn thành phố.

4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, lực lượng vũ trang gương mẫu nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chấp hành pháp luật; nghiêm cấm tham gia các hoạt động bao che, tiếp tay, “bảo kê” cho các đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

5. Rà soát, nghiên cứu, phối hợp, đề xuất Chính phủ, các cơ quan chức năng bổ sung hoàn thiện quy định của pháp luật, quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và thành phố trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Đặc biệt quan tâm đấu tranh với loại tội phạm này trên không gian mạng để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an thành phố

- Là Cơ quan thường trực, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ đạo 799 thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; phối hợp các cơ quan, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hậu quả tác hại gây ra, nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và các tầng lớp nhân dân.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương xác định những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan gây khó khăn trong phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; kịp thời tham mưu, đề ra các giải pháp khắc phục. Chỉ định đơn vị đầu mối phối hợp tiếp nhận và xử lý các giao dịch đáng ngờ có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc; tiếp tục đẩy mạnh quá trình tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các hệ thống cơ sở dữ liệu của các sở, ban, ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá các đường dây, băng ổ nhóm tội phạm hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố liên đến hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

- Làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý số đối tượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài để đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép.

- Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị hiện đại; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, chuyên gia trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Chủ động hoặc trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an lồng ghép triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, triệt phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao... để hoạt động phạm tội.

- Thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; Thông tư số 28/2020/TT-BCA ngày 26/3/2020 của Bộ Công an về quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của lực lượng Công an nhân dân, các hành vi có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, lập hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

- Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, chỉ đạo Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cấp quận, huyện phối hợp chặt chẽ ngay từ khi phát hiện nguồn tin về tội phạm liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc để phân loại giải quyết tin báo, vụ án trong điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa chung.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Tăng cường quản lý nhà nước đối với các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet:

+ Ngăn chặn, gỡ bỏ các trang web, đường dẫn, ứng dụng liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng; phối hợp với Công an thành phố thực hiện báo cáo cơ quan cấp trên khi vượt quá thẩm quyền.

[...]