ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 204/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
31 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 23-CTR/TU NGÀY 08/11/2022 CỦA TỈNH ỦY
VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU
QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày
08/11/2022 của Tỉnh ủy (viết tắt là Chương trình hành động số 23-CTr/TU)
về thực hiện Nghị Quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức, kịp thời triển khai có hiệu quả
các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Chương trình hành động
số 23-CTr/TU ngày 08/11/2022 của Tỉnh ủy.
2. Yêu cầu
Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các
tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh
thần trách nhiệm, chủ động thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.
II. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
1. Nhận thức đúng, đầy đủ về bản
chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Triển khai quán triệt nội dung của Chương trình
hành động số 23-CTr/TU, làm cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ
quan, tổ chức và người dân nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương
của Đảng về phát triển kinh tế tập thể là yêu cầu và xu thế tất yếu trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo sự thống nhất về nhận thức
và hành động trong quá trình thực hiện.
Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể là nhiệm
vụ trọng tâm của các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức
chính trị-xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng nội dung và
phương pháp tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp cho từng
đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả.
Kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các mô
hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.
- Phân công thực hiện: Các sở, ban ngành,
Liên minh Hợp tác xã tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan thông tấn,
báo chí, truyền thông thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện
cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các
tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, cập
nhật các quy định của Trung ương để tham mưu UBND tỉnh triển khai, thực hiện
các chính sách phát triển kinh tế tập thể phù hợp với tình hình, điều kiện, yêu
cầu của tỉnh, cụ thể:
2.1. Chính sách phát triển nguồn nhân lực
a) Nghiên cứu, đưa nội dung kinh tế tập thể vào
trong chương trình bồi dưỡng quản lý Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Phân công thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức chính trị-xã
hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Nghiên cứu, đưa nội dung kinh tế tập thể vào
trong chương trình đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Phân công thực hiện: Đề nghị Trường Chính
trị tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Khuyến khích thu hút, hỗ trợ tiền lương cho cán
bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ chức kinh tế tập thể, tiến tới
chuẩn hoá các chức danh quản lý trong tổ chức kinh tế tập thể.
- Phân công thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.2. Chính sách đất đai
Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức
kinh tế tập thể tích tụ đất đai cho sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực
nông nghiệp để hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ
sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp quy mô lớn. Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất của các cấp, trong đó bố trí quỹ đất cho các tổ chức kinh tế tập thể thuê.
- Phân công thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.3. Chính sách tín dụng
a) Triển khai thực hiện các chính sách tín dụng của
Chính phủ về phát triển kinh tế tập thể.
- Phân công thực hiện: Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội
tỉnh, các sở, ban ngành, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Củng cố Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh nhằm
mục đích trợ giúp hợp tác xã, thành viên hợp tác xã có vốn để hoạt động và phát
triển sản xuất kinh doanh.
- Phân công thực hiện: Liên minh Hợp tác xã
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và những năm
tiếp theo.
2.4. Chính sách khoa học - công nghệ
a) Hỗ trợ kinh phí cho việc cung cấp dịch vụ tư vấn
về quản lý và khoa học - công nghệ cho các tổ chức kinh tế tập thể trên cơ sở
nhu cầu và theo hợp đồng được ký kết với cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn.
- Phân công thực hiện: Sở Khoa học Công nghệ
chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể
đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.
- Phân công thực hiện: Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp cùng với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.5. Chính sách hỗ trợ về thông tin kinh tế,
kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường
Hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận, nghiên
cứu, khảo sát thị trường; xây dựng, đăng ký thương hiệu; đăng ký sản phẩm
thương mại; tham gia hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài nước thông qua các hoạt
động hỗ trợ xúc tiến thương mại, khuyến công, hội chợ triển lãm...
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các tổ chức
kinh tế tập thể nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại, kỹ năng quản trị kinh
doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, kỹ năng vận dụng thương mại điện tử trong kinh
doanh nhằm nâng cao năng lực về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm.
Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh
tế quốc tế, hướng dẫn về chính sách thương mại trong hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa nông sản; thương mại điện tử; xúc tiến thương mại cho các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phân công thực hiện: Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và UBND các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.6. Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng
Hỗ trợ các hợp tác xã đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng thông qua các Kế hoạch, Chương trình, Đề án của tỉnh về hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã; Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp
tác xã kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Phân công thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì phối hợp Sở Tài chính, các sở, ban ngành có liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.7. Chính sách bảo hiểm xã hội
Thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người
lao động và thành viên của các tổ chức kinh tế tập thể làm việc theo hợp đồng,
hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật; các thành viên khác
không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì tạo điều kiện để tham gia bảo hiểm
xã hội tự nguyện.
- Phân công thực hiện: Bảo hiểm Xã hội tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực
hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể
3.1. Hướng dẫn tổ chức, củng cố lại hoạt động của các
hợp tác xã theo đúng quy định của pháp luật về kinh tế tập thể. Phát huy vai
trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo vệ lợi ích của thành viên trong hợp tác
xã; vận động thành viên hợp tác xã góp vốn và nâng mức vốn góp; vận động hợp
tác xã thu hút thêm thành viên mới; quan tâm phát triển cả hợp tác xã nông nghiệp
và phi nông nghiệp.
Rà soát, sắp xếp lại các hợp tác xã hoạt động không
hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp hợp tác xã không đăng
ký và tổ chức lại và hoạt động theo quy định của pháp luật về kinh tế tập thể;
giải thể các hợp tác xã không hoạt động nhưng vướng mắc về công nợ, vốn góp,
không để các hợp tác xã tồn tại hình thức và các hợp tác xã hoạt động không đứng
bản chất để lành mạnh hóa khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Phân công thực hiện: Liên minh Hợp tác xã
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3.2. Tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo và thu
hút cán bộ có trình độ về công tác tại các hợp tác xã ở nông thôn, miền núi. Có
chế độ ưu đãi và quy định cụ thể để giữ lại được những cán bộ hợp tác xã giỏi,
có năng lực quản lý và tâm huyết đối với hợp tác xã.
- Phân công thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3.3. Tăng cường năng lực quản trị hợp tác xã theo
hướng công khai, minh bạch thông qua các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước;
củng cố bộ máy kế toán; bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực quản lý, kinh tế,
thương mại, công nghệ cho thành viên, những người tham gia kinh tế tập thể, hợp
tác xã. Tạo điều kiện, ưu tiên cho hợp tác xã tham gia thực hiện các chương
trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Phân công thực hiện: UBND các huyện, thị
xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và Liên minh Hợp tác xã tỉnh
thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3.4. Xây dựng mô hình hợp tác xã và tổng kết mô
hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo
chuỗi giá trị, chương trình OCOP nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm
và nâng cao thu nhập cho thành viên; khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể,
hợp tác xã chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước thực hiện
chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và từng bước nâng cao chất lượng
dịch vụ, sản phẩm.
- Phân công thực hiện: Các sở, ban ngành có
liên quan chủ trì, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh và UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của nhà nước đối với kinh tế tập thể
4.1. Củng cố vai trò, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát
triển kinh tế tập thể cấp tỉnh nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt,
toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, điều hành giữa các sở,
ban ngành, địa phương trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Tăng cường trách nhiệm của các thành viên là các cơ
quan chuyên môn trong Ban Chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo về kết
quả thực hiện các nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực được phân công; chủ động đề xuất
các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Phân công thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ban ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4.2. Rà soát, củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước
về kinh tế tập thể thống nhất từ tỉnh đến huyện theo hướng Sở Kế hoạch và Đầu
tư, phòng Tài chính - Kế hoạch giúp UBND cấp tỉnh, huyện quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể; các sở, ban ngành liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về kinh tế tập thể theo ngành, lĩnh vực được phân công.
Sắp xếp tổ chức, cá nhân chuyên trách đủ năng lực
thực hiện nhiệm vụ được giao quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã,
tránh tình trạng không có tổ chức hoặc cán bộ chuyên trách theo dõi về kinh tế
tập thể, hợp tác xã
- Phân công thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4.3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra của các cơ quan,
tổ chức đối với việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm hành vi vi phạm.
- Phân công thực hiện: Thanh tra tỉnh chủ
trì phối hợp với các Thanh tra trực thuộc các sở, ban ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
5. Phát huy vai trò Liên minh Hợp
tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập thể
Củng cố, tăng cường hoạt động của Liên minh Hợp tác
xã tỉnh và các tổ chức đại diện. Liên minh Hợp tác xã tỉnh là tổ chức đại diện,
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập thể, giữ vai trò
nòng cốt và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, làm cầu nối giữa Đảng và Nhà
nước với thành phần kinh tế tập thể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước. Phát huy vai trò hướng dẫn, chia sẻ thông tin, vận động
thực hiện các chính sách đối kinh tế tập thể.
Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao (tuyên
truyền, tư vấn, hỗ trợ phát triển mô hình hợp tác xã, xúc tiến thương mại, đào
tạo bồi dưỡng, khoa học công nghệ, hỗ trợ tiếp cận vốn, cơ sở vật chất...)
Thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại với các
Hợp tác xã kịp thời nắm bắt nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của các Hợp tác xã
để tham mưu UBND tỉnh giải quyết, xử lý kịp thời.
Đẩy mạnh công tác phản biện và tham gia xây dựng
các cơ chế, chính sách về kinh tế tập thể, hợp tác xã; xây dựng các mô hình hợp
tác xã hoạt động hiệu quả.
Tăng cường hội nhập quốc tế trong hệ thống Liên
minh Hợp tác xã Việt Nam; khai thác có hiệu quả kinh nghiệm phát triển và các
nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác phục
vụ cho phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã của tỉnh.
- Phân công thực hiện: Liên minh Hợp tác xã
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
III. Tổ chức thực hiện
1. Trên cơ sở các mục tiêu tổng quát, cụ thể, các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Chương trình hành động số 23-CTr/TU và Kế hoạch
này, đề nghị Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh và giao Thủ trưởng các Sở, ban
ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố,
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc
điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện.
2. Kinh phí thực hiện: Hằng năm, các sở, ban ngành,
đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này, gửi Sở Tài chính
thẩm định, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách
và khả năng cân đối ngân sách địa phương để triển khai thực hiện.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
Liên minh Hợp tác xã tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban
ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình hành động số 23-CTr/TU và Kế hoạch này; tham mưu UBND tỉnh báo cáo
kết quả thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan cấp trên.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh
vướng mắc, khó khăn các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời báo cáo
UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, điều chỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các sở, ban ngành và các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh;
- Trường Chính trị tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Bảo hiểm Xã hội tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Q.Ngãi;
- Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi; Đài PT-TH Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KTN (lnphong476)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|