Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2038/KH-UBND năm 2019 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2019-2021

Số hiệu 2038/KH-UBND
Ngày ban hành 16/05/2019
Ngày có hiệu lực 16/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thanh Hải
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2038/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 16 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2019 - 2021

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;

Căn cứ Nghị Quyết số 12/NQ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021;

Xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 797/SGTVT-TTr ngày 26 tháng 4 năm 2019,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021 với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân;

- Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy; góp phần kéo giảm tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), không để ùn tắc giao thông trên các trục đường chính đô thị, nhất là tại thành phố Việt Trì.

2. Yêu cầu

- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên địa bàn toàn tỉnh ngay từ những tháng đầu năm 2019;

- Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quanỦy ban nhân dân các huyện, thành, thị, xây dựng kế hoạch triển khai theo từng nhiệm vụ cụ thể, từng hoạt động, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; tránh hình thức, lãng phí, không hiệu quả;

- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan đơn vị với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tuyên truyền, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện với môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải; quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng. Tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên, người điều khiển phương tiện; đăng ký, đăng kiểm phương tiện; an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; đường thủy nội địa, đường sắt; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

3. Phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa sử dụng ma túy, chất có cồn và chất kích thích khác mà pháp luật cấm. Thực hiện nghiêm túc quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

4. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Từng bước thực hiện xã hội hóa công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông như huy động các nguồn lực xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống giám sát phát hiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

6. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…phải phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, các xã, phường, thị trấn có tuyến đường sắt (Yên Viên - Lào Cai) chạy qua phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp vận động đoàn viên, hội viện tại địa bàn tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; sử dụng nguồn bảo trì đường bộ và các nguồn vốn hợp pháp khác huy động nhân dân tham gia làm gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, lối đi tự mở qua đường sắt; gắn trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp đối với người đứng đầu cấp huyện, cấp xã biết nhưng không chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hoặc có chỉ đạo nhưng không kiểm tra, giám sát để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt hoặc đấu nối trái phép vào công trình đường bộ, để tai nạn giao thông xảy ra tại các vị trí này. Tiếp tục duy trì tổ chức chốt gác tại 17 lối đi tự mở giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; quản lý tốt hành lang an toàn giao thông đường sắt, từng bước xây dựng đường gom dọc theo hành lang đường sắt để xóa bỏ một số lối đi tự mở theo lộ trình.

8. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị trong việc triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

9. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông: Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông; xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

10. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Công an tỉnh với Sở Giao thông vận tải, phục vụ công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và trật tự an toàn giao thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

[...]