Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 202/KH-UBND năm 2022 thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 202/KH-UBND
Ngày ban hành 02/11/2022
Ngày có hiệu lực 02/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 202/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 02 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “VÌ NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025;

Thực hiện Nghị quyết số 109/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

Thực hiện Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025;

Thực hiện Hướng dẫn số 2357/DH-BTĐKT ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc hướng dẫn khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025;

Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong toàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua gồm những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không đai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo sự thng nhất giữa các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong việc tham gia, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

- Tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn từ 0,5% trở xuống so với tổng số hộ dân. Phát huy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo, huy động tối đa các nguồn lực xã hội đthực hiện giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội.

2. Yêu cầu

- Thực hiện phong trào thi đua là một nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai sâu rộng, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương trong giai đoạn 2021-2025.

- Phong trào thi đua phải được triển khai đến cơ sở, địa bàn dân cư với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua khơi dậy và phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác và các nguồn lực trong Nhân dân một cách hợp lý. Quan tâm phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững.

II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA

- Thi đua góp phần giảm nghèo, huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo.

- Các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thể và Lực lượng vũ trang căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua phù hợp với đối tượng phụ trách; tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thi đua đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo; cán bộ làm công tác giảm nghèo thi đua tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, thi đua đồng hành cùng người nghèo, hướng tới một thế giới không để ai bị bỏ lại phía sau nhằm huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

- Các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương đề ra nội dung, giải pháp giảm nghèo, bố trí và huy động tối đa nguồn lực nhằm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. Gắn với phong trào “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

- Các doanh nghiệp có những việc làm cụ thể, thiết thực, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và hỗ trợ người nghèo.

- Các xã, phường, thị trấn chỉ đạo các khu phố, thôn, ấp (gọi tắt là khu dân cư) thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đăng ký thi đua xây dựng các mô hình, điển hình đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, tăng cường hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

- Các hộ gia đình thi đua chủ động vượt khó vươn lên, giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

III. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG

1. Đối tượng

- Tập thể: các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh, phường, xã, thị trn, khu ph, thôn, ấp; các doanh nghiệp (tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã...).

- Hộ gia đình: hộ gia đình có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Phong trào thi đua.

- Cá nhân: cán bộ, công chức, viên chức, người làm công tác giảm nghèo và các cá nhân khác có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Phong trào thi đua “người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.

2. Tiêu chuẩn thi đua

[...]