Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Kế hoạch 2013/KH-SGDĐT về tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2020 ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội

Số hiệu 2013/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 25/06/2020
Ngày có hiệu lực 25/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Phạm Xuân Tiến
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2013/KH-SGDĐT

Hà Nội, ngày 25 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HÈ CHO HỌC SINH NĂM 2020 NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 1520/QĐ-UBND ngày 14/4/2020 của UBND Thành phố về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 và khoản 7 Điều 1 Quyết định số 3951/QĐ-UBND ngày 23/7/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2019-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Công văn số 1547/SGDĐT-GDMN ngày 21/5/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục mầm non trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020; Công văn số 2110/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 12/6/2020 về việc tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020, Kế hoạch số 444/KH-BGDĐT ngày 19/6/2020 về triển khai công tác bảo đảm an toàn trường học năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2020, cụ thể như sau:

A. Mục đích, yêu cầu

I. Mục đích

- Nhằm phối hợp giữa ngành GDĐT với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên các địa bàn dân cư nơi học sinh cư trú, tổ chức cho học sinh được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian phù hợp, bổ ích, lành mạnh trong dịp hè 2020.

- Nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh và trẻ em trong dịp hè.

II. Yêu cầu

- Việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh.

- Khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

- Các hoạt động được tổ chức đồng bộ, thiết thực, đạt hiệu quả giáo dục cao, tạo tâm thế phấn khởi khi các em chuẩn bị bước vào năm học mới.

B. Nội dung hoạt động

I. Đối với cấp học phổ thông

1. Công tác phối hợp bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương

Khi kết thúc năm học nhà trường chủ động phối hợp cùng Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tại địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại khi học sinh tựu trường.

2. Công tác giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc và phổ biến giáo dục pháp luật

Tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 73 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020), đặc biệt tiếp tục thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ việc nhà cho gia đình thương binh liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ.

Phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống ứng phó với thiên tai, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, xâm hại, bạo lực trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, dịch bệnh, tác hại của việc sử dụng “bóng cười” và các chất gây nghiện “núp bóng” các vỏ bọc, hình thức như: tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy..., có hình thức phù hợp để tuyên truyền Luật Trẻ em, Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy, chữa cháy, Luật Phòng chống ma tuý, Luật Phòng chống tội phạm mua bán người....

Nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện chưa ngoan. Kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo học sinh tham gia vào các tệ nạn xã hội, hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái phép và các hoạt động vi phạm an toàn, đạo đức xã hội.

3. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống và tập luyện thể dục thể thao.

Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở câu lạc bộ, thư viện, nhà văn hóa, sân chơi thể thao... của địa phương, nhà trường.

Căn cứ điều kiện của nhà trường và nguyện vọng của Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường chủ động phối hợp với các trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện pháp lý để tổ chức có hiệu quả các lớp dạy năng khiếu, văn nghệ, thể dục thể thao, kĩ năng sống cho học sinh.

Nhà trường chủ động:

- Tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương, trong trường, cụm trường.

- Lựa chọn đưa một số trò chơi dân gian phù hợp lứa tuổi học sinh vào các buổi sinh hoạt.

- Trang bị cho học sinh các kiến thức, kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại, lạm dụng tình dục, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh.

- Tạo điều kiện lắp đặt “Bể bơi thông minh” tại các nhà trường để tổ chức các lớp dạy bơi nhằm phổ cập bơi, nâng cao kĩ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Khuyến khích vận động cha mẹ học sinh cho con em tham dự các lớp học bơi trong dịp hè.

[...]