Kế hoạch 20/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 của tỉnh Bình Định

Số hiệu 20/KH-UBND
Ngày ban hành 22/01/2025
Ngày có hiệu lực 22/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Bình Định, ngày 22 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 08/01/2025 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2025 CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02), Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ trong năm 2025 như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Trong những năm vừa qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã được cải thiện đáng kể, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với tinh thần chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Hàng năm, tỉnh đã ban hành các chương trình/kế hoạch hành động triển khai có hiệu quả các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp thuộc trách nhiệm quản lý của mình. Năm 2024, tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tác động tiêu cực nhiều mặt của khủng hoảng kinh tế, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2024 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như sau:

a) Hầu hết các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng; Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,78% (kế hoạch năm 2024 tăng 7,5-8%); xếp thứ 26/63 địa phương cả nước, thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 02/5 địa phương tiểu vùng Trung Trung bộ. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 25,03%, công nghiệp - xây dựng chiếm 32,01%, dịch vụ chiếm 38,81%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 4,15%.

Quy mô GRDP của tỉnh tương đương 5,3 tỷ đô la (Đóng góp 1,13% so với cả nước), xếp thứ 25/63 địa phương cả nước, thứ 5/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 03/5 địa phương tiểu vùng Trung Trung bộ.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh vượt dự toán; kim ngạch xuất khẩu hoàn thành 100% kế hoạch.

b) Đối với lĩnh vực đầu tư, toàn tỉnh thu hút mới 73 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 19.172,17 tỷ đồng (tăng 16,5% so với năm 2023); trong đó, có 04 dự án FDI; thực hiện điều chỉnh 120 dự án tăng vốn đầu tư với tổng tăng thêm 2.144,8 tỷ đồng. Môi trường đầu tư, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Bình Định được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đánh giá triển vọng cho công tác xúc tiến, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

c) Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với đổi mới tư duy quản lý đã có được thành công bước đầu trong quá trình chuyển đổi phương pháp quản lý xã hội, thực thi công vụ từ “giấy tờ” sang “điện tử trên môi trường số”; kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước được nâng lên rõ rệt; kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được siết chặt; chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp có sự cải thiện đáng kể.

3. Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau:

a) Công tác CCHC tuy đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng tốt nhất cho sự kỳ vọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mong muốn của người dân, doanh nghiệp.

b) Chỉ số PCI tỉnh Bình Định năm 2023 đạt được là 67,44 điểm, tăng 0,79 điểm so với năm 2022 (66,65 điểm), xếp thứ hạng 25/63 tỉnh, thành phố, giảm 4 bậc so với năm 2022 (21/63).

c) Công tác lập và triển khai thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, chưa đảm bảo, thiếu tính đồng bộ giữa các quy hoạch nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Vi phạm đất đai còn diễn biến phức tạp, việc xử lý các vi phạm tại một số địa phương còn chưa đạt yêu cầu. Vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh lao động.

d) Sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư có thời điểm chưa tốt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ tại một số cơ quan, đơn vị và một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm. Công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức chưa đạt yêu cầu; vẫn còn có tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.

e) Việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt còn chậm do phần lớn người dân còn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, có tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán. Việc kết nối giữa ngân hàng với các tổ chức cung ứng dịch vụ công vẫn còn có những khó khăn. Khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin, truy xuất dữ liệu liên quan đến các khoản thanh toán phí dịch vụ công còn hạn chế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thân thiện, công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, tạo động lực tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của tỉnh, góp phần nâng cao thứ hạng quốc gia trên các bảng xếp hạng quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Phấn đấu trong năm 2025 tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

b) Triển khai có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

c) Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là tại cấp xã gắn với việc thực hiện hiệu quả triển khai hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính cùng với đẩy nhanh tiến độ chuyển giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa các cấp; đẩy mạnh công tác số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ cho việc tái sử dụng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm của sự phục vụ. Quyết tâm và kiên trì thực hiện thắng lợi Kế hoạch triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28/12/2023.

d) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ công; thực hiện cung cấp 100% số dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với doanh nghiệp. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tuyệt đối không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại giấy tờ liên quan đến thông tin đã được khai thác; nghiêm túc triển khai và quyết liệt thực hiện hiệu quả ngay từ đầu năm 2024 đối với 07 chỉ tiêu liên quan đến “Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến”.

đ) Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả việc công bố, đơn giản hóa và kiểm soát việc thực thi thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh dựa trên công nghệ.

e) Tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính, truyền hình trên địa bàn tỉnh phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện, nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.

g) Nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo lập môi trường thúc đẩy việc hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, lấy hoạt động khoa học - công nghệ làm động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

[...]
8