BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1990/KH-BHXH
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW NGÀY 10/10/2023 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG
THỜI KỲ MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội
ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số
66/NQ-CP), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị quyết số 66/NQ-CP như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện
Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số
41-NQ/TW), Kế hoạch số 889-KH/BCSĐ ngày 21/5/2024 của Ban Cán sự đảng BHXH Việt
Nam (Kế hoạch số 889-KH/BCSĐ); Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch này tạo chuyển
biến rõ rệt về nhận thức, hành động của BHXH các cấp và toàn thể xã hội về vai
trò của doanh nhân, doanh nghiệp, trong đó chú trọng vai trò, vị trí, tầm quan
trọng của doanh nhân, doanh nghiệp đối với việc tổ chức triển khai thực hiện
chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp
(BHTN).
2. Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể
để Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là BHXH các tỉnh, thành phố) tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết số 41-NQ/TW;
Kế hoạch số 889-KH/BCSĐ; Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch này đảm bảo đồng bộ,
hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với định hướng, mục tiêu phát triển của
ngành BHXH Việt Nam, theo tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng doanh nhân, doanh
nghiệp làm đối tượng phục vụ, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.
3. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW;
Kế hoạch số 889-KH/BCSĐ, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch này phải được tiến
hành nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của
ngành BHXH Việt Nam và tại địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ
sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết.
II. MỤC TIÊU
Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng,
chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh,
làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ
pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm
xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển
đất nước.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức của đội
ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước và các chính sách
an sinh xã hội
a) Trung tâm Truyền thông chủ trì, phối hợp với Tạp
chí BHXH và các đơn vị liên quan:
- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Nghị quyết số 41-NQ/TW;
Kế hoạch số 889-KH/BCSĐ, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch này nhằm tạo sự đồng
thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các cấp, các ngành và sức mạnh của
cộng đồng doanh nghiệp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của
Nghị quyết đề ra.
- Truyền thông thúc đẩy phát triển doanh nghiệp,
doanh nhân, tăng cường quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nhân, đẩy
mạnh nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp về ý thức chấp
hành, tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, đạo đức kinh doanh; phát huy vai trò
hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, quảng bá thương hiệu, tôn vinh doanh
nghiệp hoạt động đúng pháp luật và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của đất
nước nói chung và các chính sách an sinh xã hội nói riêng.
- Truyền thông nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành
pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của doanh nhân, doanh nghiệp; lan tỏa, phát huy tinh
thần tương thân tương ái của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong giúp đỡ các
hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT; đồng thời lên án các hành vi tiêu cực,
cản trở hoạt động của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, các
hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
b) Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT,
BHTN với các doanh nghiệp để nắm bắt mong muốn, yêu cầu hỗ trợ xử lý trong thẩm
quyền các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân. Qua đó, giúp doanh
nhân là chủ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền
lợi cho người lao động.
- Tổ chức các hoạt động gặp mặt cộng đồng doanh
nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên phạm vi toàn quốc nhận các sự kiện như: kỷ niệm
các ngày lễ trọng đại của đất nước, ngày Doanh nhân Việt Nam, kỷ niệm ngày
thành lập ngành BHXH Việt Nam...để kịp thời động viên, khuyến khích, biểu dương
các tấm gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực trong việc
thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN; góp phần nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của chủ doanh nghiệp với người lao động trong việc thực hiện, chấp hành
chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
2. Hoàn thiện chính sách pháp
luật về BHXH, BHYT, BHTN; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH
a) Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh,
thành phố tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc theo
chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền các nhiệm vụ được giao tại các Kế hoạch,
Chương trình hành động của BHXH Việt Nam thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ
liên quan đến hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp[1].
b) Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan:
Tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách,
pháp luật về BHXH, BHTN theo hướng mở rộng độ bao phủ và phát triển người tham
gia; tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật BHXH; Luật Việc làm; Luật An toàn, vệ
sinh lao động và các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn.
c) Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan:
Tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách,
pháp luật về BHYT; tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật BHYT, Luật Dược, Luật Khám
bệnh, chữa bệnh và các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn.
d) Văn phòng BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục
hành chính (TTHC), thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà
soát, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, biểu mẫu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
theo thẩm quyền được giao.
đ) Ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
Rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa
TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị quyết số
68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.
e) Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan:
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai toàn diện việc
chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ,
cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các
bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan. Tạo điều kiện để doanh nghiệp không phải
cung cấp thông tin thủ công, nhiều lần cho cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian,
chi phí cho doanh nghiệp.
g) Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
Khảo sát, lấy ý kiến của người lao động, doanh nghiệp
trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đề xuất hoặc kiến
nghị các bất cập trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Trên cơ sở đó tổng hợp nhu cầu, mong muốn của người lao động, doanh nghiệp, là
một trong những cơ sở thực tiễn quan trọng, đề xuất với các bộ, ngành chức
năng, Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN
phù hợp với thực tiễn cuộc sống và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của
người dân.
3. Xây dựng đạo đức, trách nhiệm
của doanh nhân, doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN
a) Trung tâm Truyền thông chủ trì, phối hợp với Tạp
chí BHXH và các đơn vị liên quan:
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội
ngũ doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn
với bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội. Tham gia tích cực các hoạt động an
sinh xã hội như mua thẻ BHYT, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ
thân nhân người lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
b) Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
Rà soát sửa đổi quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT,
BHTN theo hướng cắt giảm tối đa quy trình, biểu mẫu, hồ sơ, thủ tục giấy tờ, thời
gian thực hiện nhằm tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân thực hiện trách nhiệm
đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho người lao động theo quy định của
pháp luật.
c) Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan:
Tổ chức thực hiện giải quyết hưởng các chế độ BHXH,
BHTN cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đầy đủ, kịp thời, đúng
người, đúng chế độ đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính
sách.
d) Vụ Tài chính - Kế toán chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan:
- Tổ chức thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN
cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền
lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.
- Triển khai các giải pháp khuyến khích, vận động
người lao động trong doanh nghiệp nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất
nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương, định
hướng của Nhà nước.
4. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
quản lý của Nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân
trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam,
Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa
đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với việc xây dựng, phát huy vai
trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT,
BHTN.
5. Đánh giá mức độ hài lòng của
cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH
Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ, giải đáp cho
doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN qua các kênh trực tiếp và gián tiếp.
- Thực hiện đánh giá và công bố mức độ hài lòng của
doanh nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam để kịp thời
có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, mang lại sự hài lòng ngày càng
cao cho doanh nhân, doanh nghiệp.
(Nhiệm vụ cụ thể
tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam,
Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm
vụ tại Phụ lục cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch công tác
hàng năm của đơn vị, tổ chức triển khai đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; chịu
trách nhiệm về kết quả thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP tại đơn vị mình.
Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm
vụ được giao về BHXH Việt Nam (Vụ Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 05/11 qua Hệ
thống quản lý văn bản và điều hành Eoffice để tổng hợp chung.
2. Giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo dõi,
đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch, tổng hợp kết quả thực hiện Nghị quyết số
66/NQ-CP của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố,
báo cáo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam;
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, KHĐT.
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Đào Việt Ánh
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Kế hoạch số: 1990/KH-BHXH ngày 25 tháng 6 năm 2024 của BHXH Việt
Nam)
TT
|
Nội dung công
việc
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
I
|
Nâng cao nhận thức về
vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện chính sách, pháp luật
về BHXH, BHYT
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Nghị quyết số
41-NQ/TW; Kế hoạch số 889-KH/BCSĐ, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch này nhằm
tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các cấp, các ngành và
sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục
tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đề ra.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
2
|
Truyền thông thúc đẩy phát triển doanh nghiệp,
doanh nhân, tăng cường quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nhân,
đẩy mạnh nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp về ý thức
chấp hành, tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, đạo đức kinh doanh; phát huy
vai trò hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, quảng bá thương hiệu, tôn
vinh doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật và đóng góp vào phát triển kinh tế
xã hội của đất nước nói chung và các chính sách an sinh xã hội nói riêng.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
3
|
Truyền thông nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành
pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của doanh nhân, doanh nghiệp; lan tỏa, phát huy
tinh thần tương thân tương ái của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong giúp đỡ
các hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT; đồng thời lên án các hành vi tiêu
cực, cản trở hoạt động của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH,
BHYT, các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
4
|
Tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT,
BHTN với các doanh nghiệp để nắm bắt mong muốn, yêu cầu hỗ trợ xử lý trong thẩm
quyền các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân. Qua đó, giúp
doanh nhân là chủ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm
bảo quyền lợi cho người lao động
|
Trung tâm Dịch vụ
hỗ trợ CSKH
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH; Ban Thực hiện chính sách BHYT; Vụ Hợp tác quốc tế; Các đơn vị
liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
5
|
Tổ chức thường niên gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp,
doanh nhân tiêu biểu trên phạm vi toàn quốc để kịp thời động viên, khuyến
khích, biểu dương các tấm gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu có đóng
góp tích cực trong việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN; góp phần
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp với người lao động trong
việc thực hiện, chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.
|
Trung tâm Dịch vụ
hỗ trợ CSKH
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
II
|
Hoàn thiện chính sách
pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH
|
1
|
Tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, thực hiện
nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền các nhiệm vụ được giao tại
các Kế hoạch, Chương trình hành động của BHXH Việt Nam thực hiện các Nghị quyết
của Chính phủ liên quan đến hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp.
|
Các đơn vị trực
thuộc BHXH Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
2
|
Tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách,
pháp luật về BHXH, BHTN theo hướng mở rộng độ bao phủ và phát triển người tham
gia; tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật BHXH; Luật Việc làm; Luật An toàn,
vệ sinh lao động và các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
3
|
Tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách,
pháp luật về BHYT; tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật BHYT, Luật Dược, Luật
Khám bệnh, chữa bệnh và các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHYT
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
4
|
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC,
thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm,
đơn giản hóa hồ sơ, biểu mẫu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo thẩm quyền.
|
Văn phòng BHXH Việt
Nam
|
Các đơn vị liên
quan
|
Hàng năm
|
5
|
Rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản
hóa TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị quyết
số 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.
|
Ban Quản lý Thu-Sổ,
thẻ
|
Các đơn vị liên
quan
|
Giai đoạn
2024-2025
|
6
|
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai toàn diện việc
chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ,
cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với
các bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan. Tạo điều kiện để doanh nghiệp không
phải cung cấp thông tin thủ công, nhiều lần cho cơ quan BHXH, tiết kiệm thời
gian, chi phí cho doanh nghiệp.
|
Trung tâm CNTT
|
Các đơn vị liên
quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
7
|
Khảo sát, lấy ý kiến của người lao động, doanh
nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đề xuất
hoặc kiến nghị các bất cập trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách BHXH,
BHYT, BHTN. Trên cơ sở đó tổng hợp nhu cầu, mong muốn của người lao động,
doanh nghiệp, là một trong những cơ sở thực tiễn quan trọng, đề xuất với các
bộ, ngành chức năng, Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện chính sách pháp luật
BHXH, BHYT, BHTN phù hợp với thực tiễn cuộc sống và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng
chính đáng của người dân.
|
Trung tâm Dịch vụ
hỗ trợ CSKH
|
BHXH tỉnh, thành
phố, Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
III
|
Xây dựng đạo đức,
trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH,
BHYT, BHTN
|
1
|
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ
doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn
với bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội. Tham gia tích cực các hoạt động
an sinh xã hội như mua thẻ BHYT, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ
trợ thân nhân người lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
2
|
Rà soát sửa đổi quy trình nghiệp vụ thu BHXH,
BHYT, BHTN theo hướng cắt giảm tối đa quy trình, biểu mẫu, hồ sơ, thủ tục giấy
tờ, thời gian thực hiện nhằm tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân thực hiện
trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho người lao động theo
quy định của pháp luật.
|
Ban Quản lý Thu-Sổ,
thẻ
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
3
|
Tổ chức thực hiện giải quyết hưởng các chế độ
BHXH, BHTN cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đầy đủ, kịp thời,
đúng người, đúng chế độ đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng
chính sách.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
4
|
Tổ chức thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN
cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đầy đủ, kịp thời, đảm bảo
quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
5
|
Triển khai các giải pháp khuyến khích, vận động
người lao động trong doanh nghiệp nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất
nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương, định
hướng của Nhà nước.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
IV
|
Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội
ngũ doanh nhân trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN
|
1
|
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam,
Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa
đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, phát huy vai
trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT,
BHTN
|
Các đơn vị trực
thuộc BHXH Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố
|
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
V
|
Đánh giá mức độ hài
lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH
|
1
|
Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ, giải đáp cho
doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN qua các kênh trực tiếp và gián tiếp.
|
Trung tâm Dịch vụ
hỗ trợ CSKH
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
2
|
Thực hiện đánh giá và công bố mức độ hài lòng của
doanh nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam để kịp thời
có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, mang lại sự hài lòng ngày
càng cao cho doanh nhân, doanh nghiệp.
|
Trung tâm Dịch vụ
hỗ trợ CSKH
|
BHXH tỉnh, thành
phố; Các đơn vị liên quan
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
[1] Kế hoạch số
5445/KH-BHXH ngày 04/12/2017 của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP
ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa; Kế hoạch số 5444/KH-BHXH ngày 04/12/2017 của BHXH Việt Nam thực
hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành
Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan
trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Kế hoạch số
1829/KH-BHXH ngày 10/6/2020 của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP
ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định
liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 131/NQ-CP
ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương
thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Kế hoạch của BHXH Việt
Nam thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia.