Kế hoạch 198/KH-UBND năm 2024 truyền thông tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030

Số hiệu 198/KH-UBND
Ngày ban hành 20/08/2024
Ngày có hiệu lực 20/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 198/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 20 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG TỈNH LẠNG SƠN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 12/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông; Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 19/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Truyền thông tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với công tác tuyên truyền quảng bá, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý và điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện công tác thông tin tuyên truyền và các địa bàn trong tỉnh, giữa các cơ quan làm công tác thông tin ở trung ương và địa phương.

- Đề ra những nhiệm vụ và giải pháp quảng bá hình ảnh tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030 qua nhiều kênh thông tin khác nhau; chủ động cung cấp tài liệu, thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trung ương và các phương tiện truyền thông bằng nhiều hình thức.

- Kịp thời xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng lực lượng làm công tác truyền thông đủ năng lực để đấu tranh, phản bác đối với những thông tin xấu, độc trên môi trường mạng.

2. Yêu cầu

Công tác truyền thông được thực hiện thường xuyên, chính xác, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, khách quan, trung thực theo lộ trình cụ thể; nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, có ý nghĩa thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, tạo ấn tượng sâu sắc, đáp ứng sự phát triển của tỉnh và nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và xã hội.

II. ĐỐI TƯỢNG, MỤC TIÊU TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng truyền thông

- Các tổ chức, cá nhân là người dân tỉnh Lạng Sơn.

- Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên cả nước.

- Khách du lịch trong và ngoài nước.

- Các tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài.

- Các tổ chức, cá nhân nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn.

2. Mục tiêu chung

- Tạo hình ảnh và nhận thức chung trong cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và Nhân dân về tỉnh Lạng Sơn năng động và phát triển bền vững. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng nhận biết về Lạng Sơn thông qua hệ thống nhận diện của tỉnh. Xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, cầu thị, minh bạch, mang tinh thần phục vụ Nhân dân, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp.

- Thông tin về tỉnh được chuyển tải trên phương tiện truyền thông đại chúng về các lĩnh vực một cách có hệ thống, chính xác, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực phát triển tỉnh nhà.

- Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng; phát huy phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các kênh truyền thông lớn có sức lan tỏa trong nước và một số kênh truyền thông nước ngoài.

- Truyền thông đầy đủ các quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển của tỉnh Lạng Sơn đã được phê duyệt theo Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

- Chuyển đổi số trong từng hoạt động thông tin tuyên truyền, sử dụng các công nghệ truyền thông tiên tiến như công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, mạng xã hội... đáp ứng nhu cầu nội dung thông tin của mọi cá nhân có quan tâm đến tỉnh Lạng Sơn, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành góp phần quảng bá con người, truyền thống văn hóa, thế mạnh đặc thù của tỉnh Lạng Sơn năng động và phát triển vững mạnh.

- Hướng tới các thị trường mục tiêu là các nước Trung Quốc, Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu…

3. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức phổ biến đến 100% cấp ủy, chính quyền các cấp và lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nội dung kế hoạch và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

- Tập trung tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh Lạng Sơn theo giai đoạn và trên tất cả các lĩnh vực như Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo; Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 19/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Đồng thời thông tin, giới thiệu về định hướng, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư và các danh mục dự án ưu tiên đầu tư của tỉnh, qua đó thu hút, mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng chiến lược trong và ngoài nước quan tâm, đầu tư vào tỉnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết phát triển với các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

[...]