ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1964/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 10
tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN
NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Thực hiện Quyết định số
1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ
tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016-2020, Quyết định số
102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng
tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), ngày 28/01/2019 UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết
định số 217/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày
03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia
BHXH, Quyết định số 391/QĐ-UBND ngày 28/02/2020 về việc điều chỉnh giao chỉ
tiêu thực hiện BHYT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Để đẩy nhanh tiến độ mở rộng diện
bao phủ BHXH, BHYT, UBND tỉnh ban hành kế hoạch và giải pháp triển khai với những
nội dung sau:
I. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
1. Công tác phát triển đối
tượng tham gia
Về BHXH, năm 2019, toàn tỉnh có
109.022 người tham gia (chiếm tỷ lệ 10,23% lực lượng lao động trong độ tuổi).
Trong đó, đặc biệt là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH
tự nguyện chiếm 0,66% lực lượng lao động trong độ tuổi (tăng 3.347 người so với
năm 2018) và bằng số người tham gia trong 10 năm, từ 2008-2018.
Tỷ lệ bao phủ BHYT hàng năm đều
đạt và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao cho tỉnh Đắk Lắk, năm 2019: 87,36%, vượt
0,06%.
Như vậy, toàn tỉnh hiện vẫn còn
gần 90% lực lượng trong độ tuổi chưa tham gia BHXH, gần 13% dân số chưa tham
gia BHYT, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, lao động trong khu vực kinh
tế ngoài quốc doanh và nông dân lao động tự do, người làm nông nghiệp, lâm nghiệp
có mức sống trung bình.
2. Công tác giải quyết chế độ,
chính sách BHXH, BHYT
Công tác xét duyệt hồ sơ hưởng
các chế độ BHXH đảm bảo theo đúng quy định, thực hiện đúng quy trình, thủ tục hồ
sơ, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng
lao động.
Thực hiện thanh toán chi phí
khám chữa bệnh (KCB) BHYT kịp thời, đúng quy định; tổ chức tốt công tác giám định
chi phí KCB BHYT, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc về thủ tục KCB
BHYT, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT nhằm ngăn ngừa
tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT, áp dụng KCB thông tuyến huyện nên
khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân dễ dàng hơn, tạo được sự đồng thuận, hưởng
ứng tích cực từ người dân.
II. MỤC TIÊU
THỰC HIỆN
1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả
chính sách, chế độ BHXH, BHYT, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH
đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, BHXH tự nguyện cho nông dân và lao động
khu vực phi chính thức, BHYT cho đối tượng nhân dân, lao động tự do, người làm
nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên phấn đấu đến
cuối năm 2020, tổng số lao động tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
(BHTN) chiếm ít nhất 95% số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc,
BHTN; đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tốc độ gia tăng năm sau cao hơn năm trước
ít nhất bằng 30%-50%, số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 90% dân số.
2. Giải quyết, chi trả các chế
độ BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời và đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh, ngăn
ngừa và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, các hành vi vi phạm chế độ, chính
sách, lạm dụng, trục lợi, gây thất thoát quỹ BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường thực
hiện chức năng kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, trong đó đẩy mạnh việc thanh
tra đột xuất, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng tỷ
lệ bao phủ BHXH, BHYT
1.1. Đối với nhóm đối tượng
cùng tham gia BHXH, BHYT
Phải nắm được số lao động, số
đơn vị đăng ký thành lập doanh nghiệp, đang hoạt động và quyết toán thuế từ Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, trên cơ sở đó triển khai thực hiện rà soát,
điều tra phát triển đối tượng tham gia. Tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các Sở
ngành có liên quan ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động và người
lao động thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT; trường hợp doanh
nghiệp không thực hiện, tổ chức thanh tra chuyên ngành BHXH, BHYT đột xuất. Thực
hiện chuyển hồ sơ đối với các đơn vị không thực hiện Quyết định, Kết luận thanh
tra đến cơ quan Công an, kiến nghị điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật
Hình sự đồng thời báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo tiếp theo.
1.2. Đối với nhóm đối tượng
tham gia BHXH tự nguyện
Đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận
động cho nhân viên đại lý thu phát huy tính chuyên nghiệp của hệ thống Đại lý
thu, mở rộng điểm thu đến tận thôn, buôn, tổ dân phố, bảo đảm người có nhu cầu
được tiếp cận với thông tin về BHXH tự nguyện.
1.3. Đối với đối tượng chỉ tham
gia BHYT
a) Nhóm do ngân sách nhà nước hỗ
trợ đóng:
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan quản lý đối tượng (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào
tạo…) trong việc rà soát, lập danh sách tham gia BHYT bảo đảm kịp thời, phấn đấu
đạt 100% người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên tham gia BHYT.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng
nghị quyết trình HĐND tỉnh tiếp tục hỗ trợ đóng BHYT (mức 30% còn lại) cho đối
tượng hộ cận nghèo từ nguồn ngân sách địa phương từ năm 2021.Triển khai có hiệu
quả Nghị quyết số 06/2019/NQ- HĐND ngày 06/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về
hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức
sống trung bình và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
- Cơ quan BHXH, UBND cấp xã,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, nhà trường và hệ thống Đại lý thu BHYT
tổ chức phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ BHYT,
quy trình, thủ tục thẩm định, xác nhận đối tượng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để
người dân tham gia và được hưởng mức hỗ trợ đóng BHYT theo quy định.
b. Nhóm tham gia theo hộ gia
đình:
Tăng cường công tác tuyên truyền
chính sách, pháp luật về BHYT, vận động tham gia, phát huy tính chuyên nghiệp của
hệ thống Đại lý thu, mở rộng điểm thu đến tận thôn, buôn, tổ dân phố, bảo đảm
người có nhu cầu được tiếp cận với thông tin về BHYT.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT
Tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại
chúng với tất cả các nhóm đối tượng, bao gồm cả người lao động, người sử dụng
lao động, các cấp chính quyền, đoàn thể, trường học, các chi bộ, đảng viên… và
thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối
tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách BHXH, BHYT
và cách thức tham gia, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh
xã hội, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT.
3. Nâng cao
chất lượng KCB
Tiếp tục củng cố, nâng cao chất
lượng chất lượng KCB BHYT thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao
đạo đức nghề nghiệp để có tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tốt hơn, bảo đảm
chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở KCB tiếp tục
triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao
tinh thần, thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Kịp thời hướng
dẫn và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật
về BHYT, đẩy nhanh tiến độ bao phủ BHYT.
- Phối hợp với BHXH tỉnh tiếp tục
tham mưu UBND tỉnh triển khai hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển BHXH cho mọi
người lao động, BHYT toàn dân, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHYT đối với các thành viên trong Ban chỉ đạo. Chủ trì, phối
hợp với các Sở ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng nghị quyết trình
Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục hỗ trợ mức đóng BHYT (mức 30% còn lại) cho đối
tượng hộ cận nghèo từ năm 2021.
2. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Tổ chức triển khai thực hiện
việc phát triển đối tượng tham gia, mở rộng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, giao chỉ
tiêu phát triển đối tượng tham gia cho Đại lý thu Bưu điện và các huyện, thị
xã, thành phố theo Quyết định của UBND tỉnh. Phối hợp với Bưu điện tổ chức các
cuộc Hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
tổ chức tốt hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, mở rộng điểm thu, tạo thuận lợi cho
người dân tiếp cận trong công tác phát hành thẻ, thu phí, đăng ký KCB, thanh
toán chi KCB BHYT và các chế độ BHXH.
- Tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ BHXH, BHYT đến từng người lao động,
người sử dụng lao động, các cấp các ngành, các đoàn thể và mọi tầng lớp nhân
dân để họ hiểu, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT, tự giác tham gia
và cùng giám sát việc thực hiện chính sách chế độ BHXH, BHYT.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc lập dự toán, tổng hợp danh sách, bố
trí nguồn vốn (ngân sách Trung ương và địa phương) đảm bảo đầy đủ, kịp thời
kinh phí đóng BHYT và hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho các nhóm đối tượng
theo quy định của Chính phủ.
- Phối hợp với Sở, ngành có
liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách
BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, đề xuất xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính
Bố trí đầy đủ, kịp thời ngân
sách để đóng và hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho các nhóm đối tượng
theo quy định của Chính phủ.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Tham mưu thực hiện tốt chức
năng quản lý nhà nước về BHXH, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát
việc tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và kiên
quyết xử phạt, truy thu những đơn vị đóng chậm, đóng thiếu và trốn đóng BHXH,
BHYT.
Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn
trong việc rà soát, lập danh sách các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ
trợ tiền đóng BHYT thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý để thực
hiện cấp thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi của đối tượng khi đi KCB, tổ chức
phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ BHYT cho đối tượng
thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị
quyết số 06/2019/NQ- HĐND, quy trình, thủ tục thẩm định, xác nhận đối tượng, tạo
mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia và được hưởng mức hỗ trợ đóng
BHYT theo quy định.
Hằng năm, phối hợp với BHXH tỉnh
lập dự toán ngân sách đóng, hỗ trợ tiền đóng BHYT, kiểm tra, tổng hợp danh sách
cấp thẻ BHYT gửi Sở Tài chính để chuyển kinh phí vào quỹ BHYT theo quy định.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp
Phổ biến, tuyên truyền đến giáo
viên, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND
ngày 06/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ mức đóng BHYT cho người
thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh,
sinh viên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. để học sinh, sinh viên tham gia và được hưởng
mức hỗ trợ đóng BHYT theo quy định.
Giao chỉ tiêu đến từng trường,
đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, lấy chỉ tiêu học sinh, sinh
viên tham gia BHYT làm tiêu chí thi đua khen thưởng cho các trường. Kết thúc
năm học báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.
Đối với các trường Đại học, Cao
đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT, đưa tiêu
chí về tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên là một trong các tiêu chí đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh
viên.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
phát thanh, truyền hình, phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Y tế và các Sở, ngành có
liên quan hàng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
về BHXH, BHYT, đảm bảo công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, với
nhiều hình thức, chất lượng tốt, nội dung phù hợp với các nhóm đối tượng theo
quy định.
7. Các tổ chức, đoàn thể xã
hội
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên
minh các Hợp tác xã, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh… triển khai tuyên truyền, vận động
nhân dân, hội viên, thành viên của mình tham gia BHXH, BHYT, giám sát, đánh giá
việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT địa bàn tỉnh.
8. Ủy ban nhân dân cấp huyện,
thị xã, thành phố
Giao chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT
cho UBND cấp xã, hệ thống Đại lý thu BHXH, BHYT, xây dựng kế hoạch và giải pháp
cụ thể theo từng nhóm đối tượng, chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc tổ chức
triển khai thực hiện, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách
pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn.
Chỉ đạo các phòng chức năng và
UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa
của chính sách hỗ trợ BHYT cho đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư
nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND, quy trình, thủ
tục thẩm định, xác nhận đối tượng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân
tham gia và được hưởng mức hỗ trợ đóng BHYT theo quy định.
Căn cứ điều kiện, tình hình
phát triển kinh tế tại địa phương hỗ trợ thêm một phần mức đóng cho người tham
gia BHXH tự nguyện (Thôn đội trưởng, công an viên tại các thôn, buôn …) ngoài mức
hỗ trợ do nhà nước quy định nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHXH cho nhóm đối tượng
này.
Định kỳ 6 tháng, tổ chức sơ kết,
đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương
về UBND tỉnh và BHXH tỉnh để báo cáo BHXH Việt Nam tổng hợp báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân năm 2020 trên địa bàn tỉnh,
yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo những vướng
mắc, vượt thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân tỉnh để được chỉ đạo xử lý./.
Nơi nhận:
- BHXH Việt Nam (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện , TX, TP;
- BHXH tỉnh;
- Các trường ĐH, CĐ, TC
chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Phòng TH, KT;
- Lưu: VT, KGVX (Th- 20b)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’ Yim Kđoh
|