Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2933/KH-UBND năm 2022 thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 2933/KH-UBND
Ngày ban hành 16/12/2022
Ngày có hiệu lực 16/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2933/KH-UBND

Gia Lai, ngày 16 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ TIÊU TỶ LỆ BAO PHỦ BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2023-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022-2025; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh nhằm tăng nhanh, bền vững tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh.

2. Thống nhất ý chí và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn th, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

3. Xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, cập nhật kịp thời những chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn; đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

4. Tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách, chế độ về BHYT để nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân khi tham gia BHYT.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Duy trì kết quả đạt được và phát triển số người tham gia BHYT bền vững, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

Chỉ tiêu

Tỷ lệ bao phủ BHYT (%)

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tỷ lệ tham gia BHYT

92,75%

93,75%

95,00%

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Để thực hiện đạt mục tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT, tăng nhanh và bền vững số người tham gia BHYT đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra.

2. Giao chỉ tiêu thực hiện BHYT đến cấp cơ sở, hàng năm đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, định kỳ kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT, nhất là vai trò của tổ chức đoàn thể, cá nhân có uy tín trong các thôn, làng, tổ dân phố để vận động người dân tham gia BHYT.

3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về BHYT, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, toàn xã hội trong việc phát triển số người tham gia BHYT, tích cực thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT và tiến tới BHYT toàn dân, chú trọng đến việc thực hiện BHYT cho người đồng bào dân tộc thiểu số, người sinh sống ở xã khu vực III, khu vực II chuyển lên xếp xã khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thtướng Chính phủ.

4. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ mức đóng BHYT ngoài phần kinh phí của Trung ương và địa phương hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng yếu thế xã hội, góp phần gia tăng tỷ lệ tham gia BHYT. Tập trung hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, bảo đảm đạt mục tiêu 100% các đối tượng này tham gia BHYT; hỗ trợ người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên để tăng tỷ lệ tham gia BHYT của các nhóm đối tượng này; hỗ trợ các đối tượng khác trên địa bàn thuộc quyền quản lý.

5. Tiếp tục kiện toàn và mở rộng hệ thống Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, mỗi xã, thị trấn phải có nhân viên thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

6. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; quản lý có hiệu quả ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.

7. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động bằng các hình thức phù hợp, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi,...) theo quy định của Nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế:

- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BHYT theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập, ngoài công lập, y tế ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo thuận lợi khi người tham gia BHYT tăng.

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất các giải pháp để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật vBHYT theo thẩm quyền.

[...]