Kế hoạch 1948/KH-UBND năm 2023 về định hướng truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Bình Thuận năm 2023-2024

Số hiệu 1948/KH-UBND
Ngày ban hành 02/06/2023
Ngày có hiệu lực 02/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Minh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1948/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 02 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

ĐỊNH HƯỚNG TRUYỀN THÔNG TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2023 - 2024

Thực hiện Quyết định số 1924/QĐ-BYT ngày 20/4/2023 của Bộ Y tế về ban hành Kế hoạch định hướng công tác truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023 - 2024.

Để chủ động triển khai các hoạt động truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh năm 2023 - 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh Bình Thuận năm 2023 - 2024 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tăng cường tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, người dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Truyền thông về hiệu quả của Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam, những nỗ lực của Chính phủ, các lực lượng chống dịch, sự tham gia, ủng hộ của người dân trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 nói riêng và phòng dịch COVID-19 nói chung.

- Đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức; chú trọng truyền thông thông qua các ứng dụng công nghệ và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội nhằm vận động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng theo khuyến cáo của ngành Y tế.

- Theo dõi, bám sát tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam; cung cấp các thông tin khoa học về hiệu quả, tác dụng của tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời xây dựng tài liệu, thông điệp, khuyến cáo phù hợp, khoa học, chính xác để thực hiện truyền thông vận động người dân tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch, an toàn.

- Thường xuyên theo dõi thông tin dư luận, báo chí, mạng xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý các tin giả, tin đồn liên quan đến tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Kịp thời phát hiện, nêu gương các cá nhân, tập thể có thành tích, các mô hình vận động có hiệu quả người dân chủ động tham gia công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, qua đó khuyến khích người dân tiếp tục tham gia tiêm chủng.

II. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Truyền thông chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

2. Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm để phòng, chống dịch”; khuyến khích người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng theo khuyến cáo của ngành Y tế:

- Cập nhật, cung cấp các thông tin khoa học về hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam. Cập nhật xu hướng, khuyến cáo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên thế giới và dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 hàng năm.

- Truyền thông về nguy cơ, ảnh hưởng của mắc COVID-19 và hội chứng hậu COVID-19 đến bệnh nền, sức khỏe, sự phát triển… ở các nhóm đối tượng khác nhau; xu hướng xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp chiến lược “chủ lực” giúp kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả; hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giúp giảm chuyển bệnh nặng và tử vong.

- Trong năm 2023, tập trung truyền thông vận động người dân từ 18 tuổi trở lên đi tiêm các mũi nhắc lại, các bậc cha mẹ/người chăm sóc trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đưa con đi tiêm chủng đủ liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19; cập nhật thông tin về tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo khuyến cáo của WHO và các tổ chức quốc tế phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam.

- Truyền thông kế hoạch tiêm chủng quốc gia và tại địa phương; đổi mới hình thức, cập nhật các thông điệp, khuyến cáo về vắc xin và lịch tiêm chủng, đối tượng tiêm chủng, các hướng dẫn khi đi tiêm chủng và theo dõi sức khỏe sau khi tiêm chủng... đến các nhóm đối tượng đích.

- Vận động người dân chủ động tham gia hoạt động truyền thông về tiêm chủng vắc xin, hỗ trợ ngành Y tế và các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tiêm chủng.

3. Truyền thông về công tác cung ứng vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng; sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức... trong triển khai tiêm chủng trên toàn tỉnh.

4. Xây dựng các câu chuyện, các sự kiện liên quan đến truyền thông vận động người dân tham gia tiêm chủng để tăng cường truyền thông đến các nhóm đối tượng đích.

5. Thực hiện quản trị thông tin, theo dõi thông tin dư luận, báo chí và mạng xã hội, cung cấp thông tin khoa học, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng phản bác, xử lý tin giả, tin đồn liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng quy định.

6. Nâng cao năng lực truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia tiêm chủng: Tổ chức đào tạo, tập huấn; xây dựng và cung cấp các tài liệu truyền thông, các hướng dẫn chuyên môn dành cho cán bộ y tế, cán bộ tiêm chủng.

7. Phát hiện, nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU

1. Thời gian thực hiện: Từ tháng 5/2023 đến tháng 12/2024.

2. Hoạt động tuyến tỉnh

- Xây dựng Kế hoạch truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, có thể lồng ghép trong kế hoạch phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bố trí nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị, kinh phí) để thực hiện đạt hiệu quả.

- Tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương, như: Xây dựng các tin, bài, chương trình phát thanh…; mời phóng viên các cơ quan báo chí tham gia các hoạt động tiêm chủng để kịp thời đưa tin, phản ánh kết quả tiêm chủng tại địa phương. Sử dụng các sản phẩm truyền thông do Bộ Y tế cung cấp (bài viết, thông điệp phát thanh...), biên tập phù hợp để tuyên truyền tại địa phương.

[...]