Kế hoạch 391/KH-UBND năm 2023 định hướng công tác truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2023-2024

Số hiệu 391/KH-UBND
Ngày ban hành 21/06/2023
Ngày có hiệu lực 21/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 391/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 21 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TỈNH ĐẮK NÔNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2024

Căn cứ Quyết định số 1924/QĐ-BYT ngày 20/4/2023 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023 - 2024 và tình hình thực tế; UBND tỉnh Đắk Nông xây dựng Kế hoạch định hướng Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2024, cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19

1. Một số kết quả đạt được

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam được triển khai thành công với độ bao phủ tiêm chủng đủ mũi cơ bản cao cho người từ 12 tuổi trở lên. Theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, đến ngày 02/4/2023 trên toàn quốc thực hiện tổng số 265.988.557 mũi tiêm; hoàn thành tiêm liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 3 đạt 81,6%, mũi 4 đạt 88,4%; trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm nhắc lại mũi 3 đạt 69,2%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm liều cơ bản mũi 1 đạt 92,3%, mũi 2 đạt 76%.

Tại tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 14/6/2023, tiếp nhận 1.768.610 liều vắc xin và đã sử dụng 1.768.590 liều; cụ thể: tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 91,11%; tỷ lệ tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID -19 cho đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm COVID-19 và các nhóm mở rộng đạt 102,52%; tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID -19 cho đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 91,9%; tỷ lệ tiêm vắc xin cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 99,49% và mũi 2 đạt 86,42%.

1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Bên cạnh sự tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt và hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 một cách kịp thời, đảm bảo tiến độ, đúng đối tượng và an toàn cao nhất[1]. Theo đó, ngành Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19[2], kết quả có hơn 646 người tham gia.

- Tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng tại 8 huyện, thành phố.

- Tổ chức tập huấn Hướng dẫn triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cho 249 cán bộ tuyến huyện, xã.

1.2. Phối hợp các cơ quan báo chí

Thường xuyên cung cấp thông tin, tài liệu, khuyến cáo tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến các cơ quan báo chí thông qua: gặp mặt báo chí, hội nghị, hội thảo trực tuyến, mời phóng viên tham gia chiến dịch, hoạt động tiêm chủng; phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí đăng tải tin, bài, thông điệp, khuyến cáo và đăng tải trên Trang thông tin điện tử ngành Y tế.

1.3. Phát triển tài liệu truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19

Sở Y tế thiết kế, nhân bản và xây dựng tài liệu truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 (Infographic, videoclip, audioclip) về tác dụng, hiệu quả của tiêm vắc xin, chỉ định của từng loại vắc xin, đối tượng tiêm chủng, tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4), tiêm vắc xin cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm, cung cấp sự thật, giải đáp thắc mắc về tiêm vắc xin.

1.4. Tổ chức các chiến dịch truyền thông

Đăng tải tin, bài tuyên truyền về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo nhằm nhấn mạnh và củng cố tầm quan trọng của việc tất cả mọi người tích cực, chủ động tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19; Chiến dịch truyền thông “Vui Trung thu và tựu trường an toàn” trong tháng 8 - 9/2023 vận động cha mẹ chủ động, tích cực đưa trẻ em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo trẻ an toàn khi trở lại trường.

1.5. Truyền thông tại cộng đồng

Truyền thông tại cộng đồng được thực hiện liên tục, thường xuyên tại các điểm tiêm chủng, cộng đồng dân cư vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn. Ngành Y tế các địa phương thực hiện chỉ đạo của UBND các cấp, phối hợp hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở chủ động tư vấn, khuyến cáo người dân trước, trong khi đến tiêm về hiệu quả phòng, chống dịch của vắc xin, hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng.

2. Một số khó khăn, tồn tại

- Sau 2 năm triển khai, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt mức cao ở nhiều nhóm tuổi. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 được kiểm soát nên gần đây đã xuất hiện tâm lý từ chối không tiêm các mũi vắc xin nhắc lại, tạo nên nhiều khó khăn trong quá trình truyền thông vận động người dân, đặc biệt là nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền tiêm các mũi nhắc lại đầy đủ, đúng lịch.

- Một bộ phận cha mẹ có con từ 5 đến dưới 12 tuổi tại một số địa phương không muốn cho con tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là tiêm mũi 2 trong bối cảnh dịch COVID-19 được kiểm soát và lo ngại về những tin đồn về vắc xin ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. Tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID -19 mũi 3 cho đối tượng trẻ từ 12 đến dưới 17 tuổi, đặc biệt trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn chậm, chưa đạt yêu cầu của Chính phủ đề ra.

- Vắc xin có thời gian bảo quản sau khi rã đông ngắn gây khó khăn cho các địa phương trong việc triển khai kế hoạch đề ra.

- Các thông tin khoa học về tính an toàn, hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 của vắc xin, hiệu quả của các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) và tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà khoa học trên Thế giới còn thiếu và hạn chế; trong khi xuất hiện nhiều tin đồn, tin sai sự thật trên mạng xã hội, dư luận người dân.

II. KẾ HOẠCH ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TIÊM CHỦNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19 GIAI ĐOẠN 2023-2024

1. Mục đích, yêu cầu

- Tăng cường truyền thông các chủ trương, chính sách của Chính phủ về thúc đẩy mạnh mẽ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Truyền thông về hiệu quả của Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, các lực lượng chống dịch, sự tham gia, ủng hộ của người dân trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 nói riêng và phòng dịch COVID-19 nói chung.

[...]