Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1919/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo gắn với hành lang kinh tế Quốc lộ 12A đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 Tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 1919/KH-UBND
Ngày ban hành 18/11/2019
Ngày có hiệu lực 18/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Công Thuật
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1919/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 18 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 07-NQ/TU NGÀY 25/7/2019 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KHU KINH TẾ HÒN LA, KHU KINH TẾ CỬA KHẨU CHA LO GẮN VỚI HÀNH LANG KINH TẾ QUỐC LỘ 12A ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo gắn với hành lang kinh tế Quốc lộ 12A đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xây dựng Khu kinh tế Hòn La với mô hình khu kinh tế tổng hợp, trong đó có khu công nghiệp gắn với biển, các khu du lịch với các sản phẩm du lịch độc đáo, kinh tế cảng, khu phi thuế quan gắn với cảng biển Hòn La và khu dân cư đô thị. Thực hiện cơ chế, chính sách phát triển năng động để phát triển tất cả các loại hình sản xuất kinh doanh và các hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trên quan điểm kinh tế mở và hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế, thu hút nguồn lực của các thành phần kinh tế, kể cả nguồn lực trong nước và nước ngoài cho phát triển Khu kinh tế Hòn La thích ứng với môi trường cạnh tranh quốc tế.

2. Xây dựng và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo trở thành trung tâm kinh tế và đô thị phía Tây của tỉnh; là đầu mối trung chuyển quốc tế giữa Việt Nam với Lào, Myanmar, Thái Lan qua cửa khẩu Cha Lo; trung tâm xuất nhập hàng hóa và cung ứng dịch vụ tổng hợp. Xây dựng chính sách hợp tác và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thúc đẩy, phát triển giao lưu kinh tế và thương mại vùng biên giới.

3. Đẩy mạnh phát triển các cụm điểm thương mại, dịch vụ vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics và khu dân cư đô thị dọc hành lang kinh tế Quốc lộ 12A trở thành trục kinh tế từ Đông sang Tây, kết nối Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo với các nước bạn Lào, Thái Lan, Myanmar qua cửa khẩu Cha Lo.

4. Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thúc đẩy, phát triển giao lưu kinh tế và thương mại liên vùng. Tăng cường liên kết giao lưu kinh tế; thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và đẩy mạnh dịch vụ vận tải hàng hóa, logistics theo trục kinh tế từ cửa khẩu Cha Lo qua Quốc lộ 12A, qua cảng Hòn La, ra biển đến các nước trong khu vực và trên thế giới.

5. Tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư các ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp có lợi thế của tỉnh, tập trung các ngành mũi nhọn như công nghiệp điện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh; công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp điện tử; công nghiệp chế tạo, công nghiệp vật liệu mới và các ngành công nghiệp hỗ trợ ở trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới, đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm tạo ra nền tảng công nghệ số cho các ngành công nghiệp khác.

6. Thực hiện cơ chế, chính sách năng động để phát triển tất cả các loại hình sản xuất kinh doanh và các hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Phát triển các khu kinh tế đảm bảo hiệu quả tổng hợp về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường; tăng cường, củng cố và phát triển quan hệ đối ngoại với các nước trong khu vực và quốc tế.

II. MỤC TIÊU

Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng các khu kinh tế đồng bộ, hiện đại. Thực hiện cơ chế chính sách phát triển năng động, có môi trường kinh doanh thuận lợi đế phát triển tất cả các loại hình công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Đến năm 2030, xây dựng hoàn thành Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo theo quy hoạch được duyệt, gắn với phát triển thương mại dọc hành lang kinh tế Quốc lộ 12A, trở thành khu vực kinh tế động lực của tỉnh.

Các mục tiêu cụ thể:

- Đến năm 2025, tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp trong khu kinh tế đạt 60% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; đến năm 2030, tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp trong khu kinh tế đạt 72% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

- Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ đạt bình quân 10 - 12%/năm.

- Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tập trung kêu gọi dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thuộc các ngành công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, gắn với bảo vệ môi trường và giải quyết tốt các vấn đề xã hội trong khu kinh tế; với các mục tiêu chủ yếu là:

+ Thu hút đầu tư vào các khu kinh tế: Giai đoạn 2020 - 2025, thu hút khoảng 15.000 - 20.000 tỷ đồng; giai đoạn 2025 - 2030, thu hút khoảng 25.000 tỷ đồng.

+ Hàng hóa thông qua cảng Hòn La: Đến năm 2025, đạt 2,5 triệu tấn/năm; đến năm 2030, đạt 3,6 triệu tấn/năm.

+ Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cha Lo: Đến năm 2025, đạt 3 tỷ USD/năm; đến năm 2030, đạt 5,5 tỷ USD/năm.

+ Xuất khẩu hàng hóa trong khu kinh tế: Đến năm 2025, đạt 300 triệu USD/năm; đến năm 2030, đạt 500 triệu USD/năm.

- Tạo việc làm cho người lao động: Đến năm 2025, khoảng 10 - 15 ngàn người (trong đó 5 - 7 ngàn lao động trực tiếp; 5 - 8 ngàn lao động gián tiếp); đến năm 2030, khoảng 20 - 25 ngàn lao động (trong đó 10 - 12 ngàn lao động trực tiếp; 10-13 ngàn lao động gián tiếp).

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

1. Giai đoạn đến năm 2025

1.1. Nhiệm vụ

1.1.1. Quy hoạch xây dựng

Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy hoạch, đảm bảo phù hợp với những định hướng lớn của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo thống nhất với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (cấp huyện) có khu kinh tế; đảm bảo có sự kết nối, liên kết; gắn xây dựng quy hoạch với xây dựng các cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện quy hoạch, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện và thu hút đầu tư.

Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La, hoàn chỉnh công tác rà soát quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo để làm căn cứ triển khai các quy hoạch và dự án trong các khu kinh tế.

[...]