Kế hoạch 189/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu | 189/KH-UBND |
Ngày ban hành | 31/08/2016 |
Ngày có hiệu lực | 31/08/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký | Phạm Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính,Giao thông - Vận tải |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 189/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 31 tháng 8 năm 2016 |
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ và nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực chủ động thực hiện và nâng cao các giải pháp nhằm kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của toàn thể xã hội trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tiếp tục ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông và các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.
3. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thực hiện quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, liên tục các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quyết tâm kiềm giảm dần tai nạn giao thông đường thủy nội địa qua các năm, phấn đấu mỗi năm giảm từ 10 - 15% so với năm trước, giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
4. Xác định công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm giảm tai nạn giao thông đường thủy nội địa là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Phát huy và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; xác định các giải pháp đột phá, có hiệu quả trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chú trọng xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Mỹ Tho xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng, bến thủy nội địa; xây dựng kế hoạch triển khai, quản lý việc họp chợ, xây dựng công trình và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng; thanh thải các chướng ngại vật, đăng, đáy, giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, giải tỏa các bến thủy nội địa không phép trên các tuyến sông theo phân cấp quản lý; kiểm tra các dự án đang khai thác cát, sỏi hoặc nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm; đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác không phép, sai phép, không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy;
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tiến hành tổng điều tra phương tiện thủy nội địa và thuyền viên, người lái phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy, hoàn thành trong năm 2017 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải;
c) Có kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn và giấy chứng nhận học tập pháp luật giao thông đường thủy nội địa cho người tham gia giao thông đường thủy nội địa; quản lý hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy theo quy định; phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã xử lý triệt để các phương tiện không thực hiện đăng ký theo quy định; chỉ đạo tổng kiểm tra các cầu, đường dây tải điện, đường ống vượt sông; có giải pháp khắc phục đối với những công trình không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường thủy nội địa;
d) Chỉ đạo các lực lượng chức năng của Sở phối hợp với các lực lượng chức năng của ngành Công an thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa theo quy định tại Nghị định số 110/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của chính phủ, trong đó, tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về phương tiện, thuyền viên và người lái, tải trọng phương tiện, kết cấu hạ tầng; nghiêm cấm phương tiện xuất bến khi vi phạm chở quá tải trọng, quá số người và thiếu các phương tiện cứu sinh cho hành khách theo quy định; phối hợp với các địa phương đình chỉ hoạt động các cảng, bến thủy nội địa, công trình trên sông không phép, không đủ điều kiện an toàn, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa;
đ) Chỉ đạo công tác điều tiết, bảo đảm giao thông tại các nơi có mật độ giao thông cao, luồng lạch khan cạn, nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa; kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy, kịp thời bổ sung, thay thế những phao tiêu, báo hiệu bị mất, hỏng, khi thay đổi luồng chạy tàu...; phối hợp với các đơn vị quản lý đường thủy nội địa của Trung ương đẩy nhanh tiến độ các dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa do Trung ương quản lý.
e) Chỉ đạo kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy nội địa, nhất là các phương tiện chở khách, tàu lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi; tăng cường phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện không đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm.
g) Tập trung nâng cao chất lượng công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện vận tải và đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa; thường xuyên tổ chức thành lập đoàn kiểm tra việc đào tạo, cấp bằng thuyền trưởng, chứng chỉ chuyên môn và công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa nhằm khắc phục kịp thời các tồn tại, bất cập.
2. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các cơ quan chức năng của Sở Giao thông vận tải tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn như phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; cảng, bến thủy không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn; khai thác khoáng sản, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa; các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa theo quy định tại Nghị định số 110/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014; phát hiện và khắc phục dứt điểm các “điểm đen” tai nạn giao thông đường thủy; tăng cường lực lượng điều tiết, phân làn, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, phức tạp trên tuyến kênh Chợ Gạo, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông đường thủy 06 tháng cuối năm bảo đảm mức giảm chung của cả năm 2016 từ 10% đến 15%;
b) Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm;
c) Phối hợp với các ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Mỹ Tho đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tập trung đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng tăng tần suất, thời lượng tuyên truyền, nội dung tuyên truyền theo chủ đề “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; chỉ đạo tiếp tục thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020.
d) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng trao đổi thông tin, tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, quản lý nhân, hộ khẩu mặt nước, phòng chống tội phạm trên các tuyến sông ven biển Gò Công;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch về kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng đối với phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra các phương tiện kinh doanh chở khách du lịch trong ngành du lịch phương tiện nào không đủ điều kiện, không đảm bảo an toàn giao thông thì kiên quyết không cho hoạt động; Hướng dẫn viên du lịch phải được tập huấn, hướng dẫn du khách trên tàu biết ứng phó các tình huống tai nạn có thể xảy ra khi đi trên sông nước. Xử lý nghiêm các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm nhưng kinh doanh chở khách du lịch.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và các Sở, ngành, địa phương có liên quan hỗ trợ và kịp thời ứng cứu khi phương tiện thủy gặp nạn trong các trường hợp cần thiết.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các Sở, ngành và địa phương có liên quan hỗ trợ và kịp thời ứng cứu khi phương tiện thủy gặp nạn trong các trường hợp cần thiết.