ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 183/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 17
tháng 07 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 01/2023/TT-VPCP NGÀY 05/4/2023
CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Thực hiện Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung
và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị quyết số 17-NQ/TU
ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về chuyển đổi số tỉnh Sơn La
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;Kế hoạch số 251/KH-UBND ngày
01/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày
15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng
đến năm 2030;Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ Thông tin và
Truyền thông về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực
tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; Công văn số
2348/VPCP-KSTT ngày 07/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về tái cấu trúc quy
trình, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày
05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh thực hiện rà soát,
đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử, tạo tiền đề, điều kiện triển khai đồng bộ, hiệu
quả Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người
dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện
truy cập khác nhau.
- Triển khai Kho dữ liệu điện tử
của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
để người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà
nước và có thể tái sử dụng hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Tuyên truyền thúc đẩy người
dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao; tiết kiệm
thời gian, công sức, chi phí phát sinh; công khai, minh bạch thông tin, nội
dung giải quyết từng thủ tục hành chính của các đơn vị.
2. Yêu cầu
- Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong chỉ đạo thực hiện
rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải
quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; gắn
trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng trong nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy trình số hóa theo quy định.
- Thường xuyên rà soát, hoàn
thiện danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến
toàn trình; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ
tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.
- Hoàn thiện các công cụ phục vụ
cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu các hệ thống dùng chung, chuyên ngành.
II. NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ
Các nội dung, nhiệm vụ chi tiết
tại Phụ lục kèm theo kế hoạch.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn ngân sách Nhà nước và các
nguồn kinh phí hợp pháp khác. Thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước;
lập dự toán, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch này; theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo các Bộ, Ngành
Trung ương và UBND tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện.
- Theo dõi, đôn đốc các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát, cập nhật danh mục thủ
tục hành chính đủ/không đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
- Tiếp tục đảm bảo các biện
pháp kỹ thuật đồng bộ dữ liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính từ Cổng dịch vụ công tỉnh kết nối, đồng bộ về Cổng dịch vụ công quốc
gia theo thời gian thực; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu
cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc chia sẻ dữ liệu giải quyết thủ tục
hành chính.
- Phối hợp với các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan báo, đài tuyên truyền, hướng dẫn
người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến
không dùng tiền mặt.
- Chủ trì triển khai cung cấp dịch
vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành
chính đủ điều kiện.
- Kiểm tra, tích hợp thanh toán
trực tuyến đối với dịch vụ công cho phép thanh toán trực tuyến đặc biệt là dịch
vụ công trực tuyến toàn trình có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.
- Khẩn trương đề xuất, triển
khai và đưa vào sử dụng Kho dữ liệu của các tổ chức, cá nhân phục vụ giải quyết
thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh
- Căn cứ dự toán của các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố lập, đề xuất; Sở Thông tin và Truyền
thông thẩm định, tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định nguồn kinh phí, trình cấp có thẩm quyền xem
xét, phê duyệt theo khả năng cân đối của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng
UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) với các Sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và triển khai phương án thực hiện
thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện một phần công
việc trong việc hướng dẫn tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì cập nhật Quyết định
công bố và nội dung thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền công bố theo
quy định của pháp luật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo những
quy định các Điều: 17, 18, 19 và 20 Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày
11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, vận hành, khai thác Cổng dịch vụ
công quốc gia.
- Đôn đốc tiếp nhận hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, việc số hóa hồ sơ thủ tục hành
chính, lưu trữ điện tử, luân chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực
tuyến và ký số, cập nhật lên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh theo đúng quy định.
- Thực hiện việc tiếp nhận,
tham mưu xử lý các phản ánh, kiến nghị của công dân và tổ chức về thủ tục hành
chính và quy định hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn
vị liên quan xây dựng và triển khai phương án thực hiện thuê doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện một phần công việc trong việc hướng dẫn
tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện.
3. Các Sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm quán triệt, triển khai
các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Tổ chức rà soát quy trình thực
hiện thủ tục hành chính, xây dựng phương án tái cấu trúc quy trình thủ tục hành
chính, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và công bố; phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, lựa chọn danh mục
các thủ tục hành chính của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý đủ điều kiện để
cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình với tỷ lệ cao nhất.
- Rà soát, chuẩn hoá mẫu đơn, tờ
khai để xây dựng và cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác đối với các dịch vụ
công trực tuyến thuộc phạm vi chức năng của cơ quan, đơn vị trên Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, trừ các dịch vụ công trực tuyến được
các Bộ, Ngành triển khai cung cấp tập trung trên toàn quốc.
- Chỉ đạo nâng cao tỷ lệ hồ sơ
thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý, giải quyết trực tuyến; đảm bảo 100%thủ
tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn
trình được tiếp nhận, thực hiện hết quy trình trên Cổng dịch vụ công, không để
xảy ra tình trạng hồ sơ chậm, muộn.
- Tăng cường nhân lực, đẩy
nhanh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tuân
thủ đầy đủ các nội dung quy định tại Chương II Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, đảm
bảo đạt chỉ tiêu tối thiểu đến năm 2024 tại cấp tỉnh, huyện, xã tương ứng: 70%,
60%, 55%.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng
dẫn cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan, đơn vị, địa phương mình thực hiện.
- Đẩy mạnh thực hiện ký số điện
tử, các văn bản điện tử trong quá trình giải quyết, xử lý dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông
tin giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính
thông qua quy trình điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong việc
phối hợp xử lý giải quyết thủ tục hành chính.
- Văn phòng UBND tỉnh, UBND các
huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ
Hành chính công, Bộ phận Một cửa các cấp trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp thực hiện việc lập và gửi hồ sơ qua mạng đối với các dịch vụ công
trực tuyến của tỉnh thông qua Cổng dịch vụ công tỉnh (http://dichvucong.sonla.gov.vn).
Hạn chế thấp nhất tiếp nhận việc giải quyết hồ sơ theo hình thức trực tiếp đối
với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và ưu
tiên giải quyết đối với các hồ sơ được người dân, doanh nghiệp nộp bằng hình thức
trực tuyến.Các thủ tục hành chính thực hiện giữa các cơ quan hành chính trên địa
bàn tỉnh đã cung cấp ở dịch vụ công trực tuyến thì phải thực hiện tiếp nhận và
xử lý trực tuyến.
- Lựa chọn, thông báo danh sách
các dịch vụ công trực tuyến có thành phần hồ sơ đơn giản, dễ thực hiện để thực
hiện không tiếp nhận bản giấy, trực tiếp mà chỉ tiếp nhận trực tuyến.
- Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh, Báo Sơn La, các đơn vị thuộc hệ thống thông tin cơ sở
+ Tích cực tăng cường tin, bài,
phóng sự về kết quả triển khai thực hiện, gương điển hình, các mô hình sáng kiến,
cách làm hay trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến để chuyển tải thông tin đến
người dân, doanh nghiệp tham gia và thực hiện.
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng các chuyên mục, tin, bài, phóng sự,…tuyên
truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên
địa bàn tỉnh.
Trên đây là nội dung kế hoạch
triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng
Chính phủ và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Sơn La góp phần
thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có
liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Phòng: KSTTHC, Nội chính;
- Trung tâm Hành chính công;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX, NQ.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
STT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian hoàn thành
|
I
|
Hoàn thiện các văn bản quy
định
|
1
|
Tham mưu Nghị quyết của HĐND
tỉnh về giảm phí, lệ phí đối với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến
|
Sở Tài chính
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Năm 2023
|
2
|
Tham mưu giao chỉ tiêu về
cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (đôn đốc phát động các phong trao
thi đua thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực
tuyến)
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Hằng năm
|
II
|
Rà soát, nâng tối đa thủ tục
hành chính được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến; nâng cao hiệu quả sử
dụng dịch vụ công trực tuyến
|
1
|
Rà soát thủ tục hành chính đủ
điều kiện cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Thường xuyên
|
2
|
Rà soát 100% thủ tục hành
chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch
vụ công trực tuyến toàn trình
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Thường xuyên
|
3
|
Tích hợp dịch vụ công trực
tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai dịch vụ công trực tuyến
liên thông cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên khi cung cấp DVC
|
4
|
Giao chỉ tiêu 100% cán bộ,
công chức, viên chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn
người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Hằng năm
|
5
|
Tổng hợp ý kiến, phản ánh và
gửi yêu cầu hỗ trợ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các dữ liệu, số liệu
liên quan đến Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/q2022 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên
|
III
|
Triển khai các giải pháp số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
|
1
|
Triển khai thực hiện số hóa hồ
sơ tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tuân thủ đầy đủ nội dung
quy định tại Chương II Thông tư số 01/2023/TT-VPCP
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông
|
Thường xuyên
|
2
|
Rà soát, chuẩn hoá mẫu đơn, tờ
khai để cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác đối với các dịch vụ công trực tuyến
thuộc phạm vi chức năng của cơ quan, đơn vị trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh, trừ các dịch vụ công trực tuyến được Bộ, ngành triển
khai cung cấp tập trung trên toàn quốc
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông
|
Thường xuyên
|
3
|
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương về đăng ký, sử dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ; chữ ký số
doanh nghiệp dành cho công chức, viên chức, nhân viên thực hiện nhiệm vụ số
hóa.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Thường xuyên
|
4
|
Triển khai tích hợp chữ ký số
từ xa vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Năm 2023
|
5
|
Thực hiện số hóa theo quy định
tại điều 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 của Thông tư số a01/2023/TT-VPCP
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Thường xuyên
|
IV
|
Hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo
các điều kiện thuận lợi cho cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
|
1
|
Tiếp tục tái cấu trúc hạ tầng
công nghệ thông tin, đảm bảo điều kiện vật chất tại đơn vị và bộ phận một cửa
các cấp
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông
|
Thường xuyên
|
2
|
Tổ chức triển khai hiệu quả Đề
án triển khai đồng bộ các nền tảng số và hạ tầng Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Năm 2023
|
3
|
Triển khai Kho dữ liệu của
các tổ chức, cá nhân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Năm 2023
|
4
|
Kết nối Hệ thống định danh và
xác thực điện tử
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn
|
Năm 2023
|