Kế hoạch 183/KH-UBND năm 2023 thực hiện Thông tư 01/2023/TT-VPCP về nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 183/KH-UBND
Ngày ban hành 17/07/2023
Ngày có hiệu lực 17/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Đặng Ngọc Hậu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 183/KH-UBND

Sơn La, ngày 17 tháng 07 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 01/2023/TT-VPCP NGÀY 05/4/2023 CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;Kế hoạch số 251/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; Công văn số 2348/VPCP-KSTT ngày 07/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về tái cấu trúc quy trình, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo tiền đề, điều kiện triển khai đồng bộ, hiệu quả Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.

- Triển khai Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước và có thể tái sử dụng hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Tuyên truyền thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao; tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí phát sinh; công khai, minh bạch thông tin, nội dung giải quyết từng thủ tục hành chính của các đơn vị.

2. Yêu cầu

- Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong chỉ đạo thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng trong nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy trình số hóa theo quy định.

- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.

- Hoàn thiện các công cụ phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu các hệ thống dùng chung, chuyên ngành.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

Các nội dung, nhiệm vụ chi tiết tại Phụ lục kèm theo kế hoạch.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước; lập dự toán, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch này; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo các Bộ, Ngành Trung ương và UBND tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện.

- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát, cập nhật danh mục thủ tục hành chính đủ/không đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

- Tiếp tục đảm bảo các biện pháp kỹ thuật đồng bộ dữ liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Cổng dịch vụ công tỉnh kết nối, đồng bộ về Cổng dịch vụ công quốc gia theo thời gian thực; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc chia sẻ dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan báo, đài tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

- Chủ trì triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

- Kiểm tra, tích hợp thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công cho phép thanh toán trực tuyến đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến toàn trình có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

- Khẩn trương đề xuất, triển khai và đưa vào sử dụng Kho dữ liệu của các tổ chức, cá nhân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh

- Căn cứ dự toán của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố lập, đề xuất; Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định nguồn kinh phí, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo khả năng cân đối của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và triển khai phương án thực hiện thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện một phần công việc trong việc hướng dẫn tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện.

[...]