Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 84/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018

Số hiệu 84/KH-UBND
Ngày ban hành 09/04/2018
Ngày có hiệu lực 09/04/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/KH-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 04 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2018

Thực hiện Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020; Chương trình số 78/CTr-UBND ngày 22/4/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Chương trình số 15/CTr-UBND ngày 15/01/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Chương trình công tác năm 2018; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Phát huy thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong phát triển thương mại điện tử; khai thác các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo AR, Internet vạn vật IoT để sáng tạo các mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại; góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, hạn chế sử dụng tiền mặt.

3. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử.

II. MỤC TIÊU:

1. Phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố (tăng 1% so với năm 2017).

2. Giữ vững xếp hạng từ th2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

3. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 66% số người sử dụng Internet trên địa bàn Thành phố (tăng 3% so với năm 2017).

4. Có 85% cơ sphân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ.

5. Đạt 62% doanh nghiệp có website/ ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.

2. Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.

3. Thí điểm vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động” (không người bán, sử dụng mô hình O2O Online 2 Offline, sử dụng mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến, sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa). Tổ chức vận hành mạng lưới “Máy bán hàng tự động” tại các địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố.

4. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh qua website thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử, mạng xã hội... để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong nội địa và xuất khẩu, xuyên biên giới. Khuyến khích thiết lập các website/ng dụng thương mại điện tử chuyên doanh thực phẩm an toàn trên môi trường mạng.

5. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất trực tuyến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; ứng dụng mã hình QR in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.

6. Phát triển logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực mạng lưới dịch vụ vận chuyn, hạ tầng logistics, giao nhận hàng hóa trong địa bàn Hà Nội và với các địa phương khác trong cả nước.

7. Quản lý và phát triển thị trường nội dung số.

8. Phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực như: du lịch (dịch vụ đặt phòng/khách sạn, tour trực tuyến), giao thông vận tải (dịch vụ đặt chỗ, mua vé tàu bay, tàu hỏa, gọi xe taxi, xe mô tô 2 bánh), giáo dục (đào tạo trực tuyến), y tế (tư vấn khám bệnh trực tuyến), truyền thông (truyền hình trực tuyến)...

9. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và quản lý thuế điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.

10. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán điện tử) trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.

11. Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử.

12. Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn Thành phố.

13. Vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.

14. Tăng cường đấu tranh, phòng ngừa, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động thương mại điện tử để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

[...]