Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 179/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 416-KH/TU thực hiện Kết luận 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 179/KH-UBND
Ngày ban hành 07/10/2024
Ngày có hiệu lực 07/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Cao Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 179/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 07 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 416-KH/TU NGÀY 15/8/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 84-KL/TW NGÀY 21/6/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 23-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ “TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG THỜI KỲ MỚI”

Thực hiện Kế hoạch số 416-KH/TU ngày 15/8/2024 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 416-KH/TU), theo đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt đầy đủ, sâu sắc, toàn diện, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động để thực hiện có hiệu quả Kết luận 84-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” (sau đây viết tắt là Kết luận 84-KL/TW) và Kế hoạch số 416-KH/TU.

- Triển khai các nội dung tại Kết luận số 84-KL/TW, Kế hoạch số 416- KH/TU nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật đã đề ra trong Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về, Kết luận số 84-KL/TW và Kế hoạch số 416-KH/TU.

2. Yêu cầu

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải bám sát tại Kết luận số 84-KL/TW, Kế hoạch số 416-KH/TU bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, thống nhất chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài cần chỉ đạo tổ chức thực hiện thường xuyên.

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, các cấp chính quyền ở địa phương trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật

- Tổ chức phổ biến, học tập, quán triệt thực hiện Kết luận 84-KL/TW cho cán bộ, đảng viên và đội ngũ văn nghệ sĩ, cán bộ làm công tác văn hoá, nghệ thuật tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật.

- Quán triệt đầy đủ, sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát triển văn hoá, văn học, nghệ thuật trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết số 23-NQ/TW, Kết luận số 84-KL/TW và Kế hoạch số 416-KH/TU.

- Tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát triển văn hoá, văn học, nghệ thuật, các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật đã đề ra trong Nghị quyết số 23- NQ/TW, Kết luận số 84-KL/TW; tuyên truyền về vị trí, vai trò của văn học, nghệ thuật trong xây dựng văn hoá, con người trên hệ thống các cơ quan báo chí của tỉnh, trang thông tin điện tử các cơ quan đơn vị, địa phương.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện; tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tham mưu, đề xuất giải pháp khắc phục, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch đề ra.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và tăng cường nguồn lực trong xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật

- Đầu tư một cách hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm từ ngân sách nhà nước cho văn học, nghệ thuật, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả việc huy động nguồn lực xã hội cho các hoạt động văn học, nghệ thuật. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả những chương trình, đề án, kế hoạch về văn hoá, văn học, nghệ thuật đã được phê duyệt.

- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với định hướng phát triển và yêu cầu thực tiễn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển văn học, nghệ thuật của tỉnh trong giai đoạn mới. Trong đó quan tâm xây dựng các chính sách đầu tư, hỗ trợ cho sáng tạo, đặt hàng, giao nhiệm vụ; chính sách hỗ trợ xuất bản, công bố tác phẩm, triển lãm, biểu diễn cho tác giả, nhóm tác giả; chính sách đãi ngộ, khen thưởng đối với văn nghệ sỹ và những người hoạt động văn học, nghệ thuật.

- Nghiên cứu đổi mới quy mô, nội dung, hình thức, cơ cấu Giải thưởng Văn học và Nghệ thuật Trương Hán Siêu nhằm tôn vinh, động viên kịp thời các văn nghệ sỹ của tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong phổ biến, lưu hành các sản phẩm văn hoá, văn học nghệ thuật, ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa phẩm độc hại, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hoạt động trái với quy định của pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, về bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả.

- Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật.

- Tập trung nâng cao công tác giáo dục về văn học, nghệ thuật và thực hiện hiệu quả việc dạy và học các môn nghệ thuật truyền thống trong các nhà trường.

- Triển khai xây dựng và thực hiện hiệu quả các đề án về xây dựng và phát triển công nghiệp văn hoá, đề án xây dựng thành phố sáng tạo. Gắn kết phát triển văn học, nghệ thuật với quá trình xây dựng, phát triển công nghiệp văn hoá, xây dựng thành phố sáng tạo.

3. Nâng cao chất lượng công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật

- Tập trung củng cố, xây dựng đội ngũ làm công tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học nghệ thuật đang hoạt động trong Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh làm nòng cốt từ đó thu hút, mở rộng, bổ sung, phát triển lực lượng làm công tác nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

- Tổ chức đa dạng các hoạt động chuyên môn, mở rộng các hoạt động trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật. Đẩy mạnh các hình thức hoạt động giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến công chúng các bài viết, tác phẩm về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật góp phần khích lệ, kích thích sự sáng tạo của các văn nghệ sĩ để có những tác phẩm chất lượng đáp ứng đòi hỏi của xã hội, mặt khác góp phần nâng cao thị hiếu, thẩm mỹ văn hóa cho công chúng.

[...]