Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 179/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 179/KH-UBND
Ngày ban hành 04/02/2020
Ngày có hiệu lực 04/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 179/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 04 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TẠI TỈNH CAO BẰNG

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Trên thế giới

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc. Tính đến 08h00 phút, ngày 03/02/2020: thế giới đã ghi nhận 17.389 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona (viết tắt là nCoV), 362 người tử vong; trong đó Trung Quốc đã ghi nhận 17.205 trường hợp mắc, tử vong 361 người, Phillippines có 01 trường hợp tử vong;

Ngày 31/01/2020 ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng virus nCoV từ Trung Quốc là “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU”.

2. Tại Việt Nam và tỉnh Cao Bằng

Trên cả nước, tính đến 08h00 phút ngày 03/02/2020 đã có 08 trường hợp mắc Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 04 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc, một số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm. Hiện chưa có cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh. Ngày 01/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tại tỉnh Cao Bằng, theo báo cáo từ Hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh, tính đến ngày 03/02/2020, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc.

3. Nhận định, dự báo

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống do:

- Việt Nam có đường biên giới dài, lưu lượng người qua lại, giao thương thường xuyên với Trung Quốc;

- Nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia;

- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa Đông Xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển;

- Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.

Tỉnh Cao Bằng có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, lượng người đi làm thuê tại Trung Quốc về tại các địa phương rất nhiều là một trong các yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mặt khác khó quản lý các đối tượng này. Do vậy nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona xâm nhập, lây lan vào tỉnh là cao.

II. MỤC TIÊU

Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

1. Cấp độ 1: Khi chưa có ca bệnh xác định

Giám sát phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút corona vào địa bàn tỉnh từ vùng có dịch.

2. Cấp độ 2: Có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn tỉnh

Khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số ca mắc và tử vong do bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút corona.

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh.

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

4. Cấp độ 4: Trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh

Huy động mọi nguồn lực trong tỉnh, đề xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

[...]