Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 177/KH-UBND năm 2021 về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 177/KH-UBND
Ngày ban hành 18/10/2021
Ngày có hiệu lực 18/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 177/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 18 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN VÀ TÀI SẢN CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ CHỦ ĐỘNG XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CHÁY, NỔ, TAI NẠN, SỰ CỐ CÓ QUY MÔ LỚN, DIỄN BIẾN PHỨC TẠP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2013; Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản năm 2008; Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017.

Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước; Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐND ngày 03/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định việc quản lý, sử dụng tài sản công và xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Căn cứ Thông tư số 140/2020/TT-BCA ngày 23/12/2020 của Bộ Công an quy định về triển khai các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân; Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07 ngày 31/3/2021 của Bộ Công an về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chủ động ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

2. Đảm bảo huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của cơ quan,
tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình được huy động lực lượng, phương tiện, tài sản phải chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG HUY ĐỘNG

1. Trường hợp huy động

Khi xảy ra tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp vượt quá khả năng ứng phó, xử lý của lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang, cần phải huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

2. Nguyên tắc huy động

- Đảm bảo đúng thẩm quyền và thủ tục huy động lực lượng, phương tiện và tài sản theo quy định.

- Đảm bảo nhanh chóng, kịp thời trong hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; việc huy động lực lượng, phương tiện, tài sản để tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ưu tiên các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở gần nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố được huy động trước, sau đó đến các các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác.

- Việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải đạt hiệu quả cao nhất; không được lãng phí nguồn nhân lực, vật lực; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chi viện phải bố trí bổ sung ngay lực lượng, phương tiện thường trực thay thế cho lực lượng đi chi viện.

- Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức được huy động chi viện mà xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố thì không phải đi chi viện, nhưng phải báo cáo ngay để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác chi viện thay thế.

3. Thẩm quyền huy động

Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được thực hiện theo quy định tại Điều 23, Điều 40 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

4. Lực lượng, phương tiện được huy động

- Công an tỉnh Tuyên Quang: Lực lượng và phương tiện của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các phòng nghiệp vụ; Công an các huyện, thành phố; Công an xã, phường, thị trấn.

- Quân đội: Lực lượng và phương tiện của đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.

- Lực lượng và phương tiện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe cứu thương, xe thang, xe cẩu, xe ủi, máy đào, máy bơm chữa cháy, xuồng máy...

- Lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh.

[...]