Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2023
Ngày có hiệu lực 05/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 05 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình y tế trường học).

- Tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp thực hiện hiệu quả Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2025.

2. Yêu cầu

- Xác định được các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

- Xây dựng được nhiệm vụ, giải pháp huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất; tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực triển khai thực hiện công tác y tế trường học cho cán bộ, nhân viên phụ trách công tác y tế trong các cơ sở giáo dục và cơ sở y tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác y tế trường học, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh (sau đây gọi chung là học sinh), nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh xảy ra trong trường học.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.

- 100% trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.

- Cấp tỉnh và 100% chính quyền cấp huyện, thành phố có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.

- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.

- 100% cán bộ phụ trách công tác y tế trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học.

- 100% nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.

- 100% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học sinh.

- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở.

- Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương phù hợp với thực tiễn tại địa phương; đảm bảo lợi ích cao nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh và các nhiệm vụ khác của công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục.

- Thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành Giáo dục - Y tế thực hiện Kế hoạch; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học; động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt các nhiệm vụ và có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác y tế trường học; xử lý các trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao.

2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục

[...]