Kế hoạch 1737/KH-UBND cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024
Số hiệu | 1737/KH-UBND |
Ngày ban hành | 13/03/2024 |
Ngày có hiệu lực | 13/03/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký | Trần Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1737/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 13 tháng 3 năm 2024 |
CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2024
Căn cứ Kế hoạch số 7171/KH-UBND ngày 12/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 4471/KH-UBND ngày 08/7/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; Kế hoạch số 3047/KH-UBND ngày 18/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt Dự án Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024, với các nội dung cụ thể như sau:
- Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả đối với Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; thực hiện đúng các quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai theo Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; chú trọng công tác dự phòng nghiện, tăng cường các biện pháp quản lý đối với người nghiện ma tuý, tổ chức các hoạt động cai nghiện và quản lý sau cai hiệu quả; kiềm chế gia tăng người nghiện mới, người tái nghiện, giảm thiểu các tác hại do nghiện ma túy đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; từng bước kiểm soát, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tệ nạn nghiện ma túy, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, phù hợp với quy định của pháp luật, chủ trương đổi mới về công tác này.
- Các Sở, ngành, đơn vị, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể có liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; tăng cường phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được các chỉ tiêu của kế hoạch đề ra.
- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn phòng, ngừa, điều trị cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; tỷ trọng người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và ở cơ sở cai nghiện ma túy trên tổng số người cai nghiện trên 30%;
- 100% người sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy được lập hồ sơ quản lý sau cai; 80% người sau cai nghiện ma túy khi có nhu cầu được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật;
- 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy được đào tạo, tập huấn cơ bản và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.
1. Các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hội, đoàn thể ở các cấp, trước hết là người đứng đầu phải có trách nhiệm và nhận thức rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; quan tâm đến công tác tổ chức cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hoà nhập cộng đồng; lấy kết quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy làm tiêu chí, đánh giá xếp loại đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ.
Sớm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tạo điều kiện cho người nghiện ma túy tham gia điều trị cai nghiện tự nguyện, người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng; thu hút, khuyến khích bác sĩ có chuyên môn tham gia điều trị cai nghiện tại các cơ sở cung cấp các dịch vụ cai nghiện trên địa bàn, vào làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Quảng Nam.
2. Mở rộng và tăng cường cung cấp các dịch vụ cai nghiện và hỗ trợ cho người sau cai nghiện ma túy; rà soát, đánh giá thực trạng và sớm có giải pháp bổ sung đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân sự cho các cơ sở ở tuyến huyện để thực hiện việc cung cấp các dịch vụ cho người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; mở rộng quy mô tiếp nhận, nâng cao chất lượng điều trị cai nghiện cho Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam và các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ người nghiện và người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh.
3. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai; xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, văn hoá của người dân ở mỗi địa phương; chú trọng đến công tác phòng, ngừa đối với nhóm người có nguy cơ cao, nhóm người trẻ tuổi, cảnh báo các loại ma tuý mới chưa có trong danh mục quản lý, ma túy pha trộn trong thuốc lá điện tử, vào các loại thực phẩm, nước uống; tăng cường truyền thông trực quan, phát huy hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng ở cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua các trang mạng xã hội, internet, xây dựng đường dây nóng; tăng cường và lồng ghép tổ chức tọa đàm, tổ chức tuyên truyền, tham vấn, tư vấn về công tác cai nghiện và quản lý sau cai vào các hoạt động phong trào, vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tích cực vận động người nghiện ma túy đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hoà nhập cộng đồng; tổ chức hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6; xây dựng và cung cấp các tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai.
4. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; tập huấn, cấp chứng nhận chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy cho cán bộ y tế, chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy ở cơ sở; tăng cường hướng dẫn các cơ quan chức năng và địa phương trong việc lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và hồ sơ quản lý người sau cai; rà soát, phân công cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai phù hợp chuyên môn đào tạo, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, có tâm huyết và gắn bó với công việc.
5. Tăng cường tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các quy định trên lĩnh vực cai nghiện và quản lý sau cai; thực hiện các chế độ thông tin, báo cáo theo đúng quy định.
Từ nguồn ngân sách các cấp được phân bổ trong dự toán kế hoạch năm 2024 và từ các nguồn huy động hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn; tham mưu ban hành quy chế phối hợp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, trình tự, thủ tục lập hồ sơ cai nghiện và quản lý sau cai; các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, thu hút, khuyến khích bác sĩ tham gia vào làm việc tại cơ sở cung cấp các dịch vụ cai nghiện và tại cơ sở cai nghiện ma túy; tham mưu ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.
- Rà soát, thống kê, ứng dụng phần mềm quản lý thông tin, dữ liệu về người nghiện và người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn; tổ chức tập huấn chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai trên địa bàn; tổ chức tọa đàm, tuyên truyền, tham vấn, tư vấn về công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các địa phương có tệ nạn ma túy phức tạp, có nhiều người nghiện ma túy, địa phương ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống; hướng dẫn xây dựng và duy trì tổ chức các hoạt động của các mô hình hỗ trợ người nghiện, người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng, thành lập đường dây nóng tư vấn hỗ trợ cai nghiện, hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6; xây dựng, hỗ trợ lắp đặt pano, cung cấp tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai cho các địa phương.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng và thực hiện phương án bổ sung đảm bảo các điều kiện, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; hướng dẫn xã, phường, thị trấn thực hiện việc phân công cán bộ quản lý, theo dõi, hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ma túy theo Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 20/4/2023 của UBND tỉnh, thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 21/3/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam tích cực phối hợp hỗ trợ các địa phương trong công tác xác định tình trạng nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức điều trị cai nghiện cho học viên; thực hiện đăng ký, công bố cơ sở đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin học viên cai nghiện tại đơn vị cho địa phương nơi học viên cư trú để áp dụng biện pháp quản lý sau cai sau khi hết thời hạn hoặc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.
- Phối hợp với Công an, Y tế và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác trên.