Kế hoạch 186/KH-UBND năm 2023 triển khai Quyết định 1162/QĐ-TTg về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 186/KH-UBND
Ngày ban hành 13/09/2023
Ngày có hiệu lực 13/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Lê Ngọc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 186/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 13 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1162/QĐ-TTG NGÀY 13/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA VÀ HẢI ĐẢO GIAI ĐOẠN 2023-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 1014/SCT-QLTM ngày 16/4/2023; UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với nội dung chính như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Phát triển thương mại hải đảo nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở hải đảo.

- Đa dạng hóa các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực hải đảo đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng kết nối vào hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.

- Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa; phát triển các sản phẩm có thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm mang tính vùng miền, trong đó quan tâm đến phát triển hình thức thương mại điện tử trên thị trường hải đảo nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền trong tỉnh.

- Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn, đảm bảo 100% cán bộ quản lý thương mại được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về: Phát triển thương mại khu vực hải đảo; chấp hành các quy định về Luật thương mại, điều kiện kinh doanh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

- Góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập của người dân khu vực hải đảo; củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

2. Yêu cầu

- Phát triển thương mại khu vực hải đảo gắn liền quy mô, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trình độ phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Phát triển hài hòa giữa mục tiêu phát huy lợi thế so sánh với mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

- Tạo điều kiện thuận lợi thu hút phát triển mạnh mẽ lực lượng doanh nghiệp sản xuất và phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế thuộc khu vực hải đảo trong phạm vi pháp luật quy định.

II. Định hướng phát triển

1. Tổ chức mạng lưới kinh doanh theo ngành hàng nông sản, vật tư nông nghiệp, công nghiệp tiêu dùng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hải đảo.

2. Chú trọng nâng cấp, cải tạo và xây mới hạ tầng thương mại tại khu vực hải đảo.

3. Phát triển thương mại gắn với tiểu thủ công nghiệp, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mang đậm nét văn hóa dân tộc để phục vụ khách du lịch, giải quyết việc làm cho nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại khu vực hải đảo.

4. Khuyến khích phát triển các loại hình thương mại tư nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực hải đảo.

5. Hoàn thiện khung pháp lý về phát triển thương mại với những cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hải đảo.

III. Phạm vi, thời gian và đối tượng tham gia

1. Phạm vi thực hiện: Địa bàn toàn huyện Côn Đảo (theo Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

2. Thời gian thực hiện: Từ năm 2023 đến hết năm 2025.

3. Đối tượng tham gia: Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động thương mại trong nước và ngoài nước.

IV. Nội dung thực hiện

1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về phát triển thương mại

- Triển khai kịp thời, hiệu quả cơ chế chính sách về phát triển thương mại hải đảo.

[...]