Kế hoạch 17/KH-UBND thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 17/KH-UBND
Ngày ban hành 19/01/2021
Ngày có hiệu lực 19/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 19 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ, THÀNH ỦY VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021

Căn cứ Nghị quyết số 124/2020/QH14 ngày 11 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội khóa XIV về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Nghị quyết số 02-NQ/CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Chương trình số 05-CTr/TU ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 22 tháng 10 năm 2020 Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Thành ủy Cần Thơ về nhiệm vụ năm 2021; các Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và dự toán ngân sách năm 2021 tại kỳ họp thứ 19 của Hội đồng nhân dân thành phố (khóa IX).

Năm 2021, dự báo trên thế giới, hòa bình, hợp tác và liên kết để phát triển vẫn là xu thế lớn; sự phát triển các mô hình kinh doanh mới; nhiều công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ được ứng dụng rộng rãi, tác động sâu sắc hơn đến chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; chuyển dịch sang năng lượng tái tạo, năng lượng xanh sẽ là xu thế lớn trong thời gian tới. Bên cạnh những thuận lợi, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa một số quốc gia, đối tác trên thế giới và trong khu vực tiếp tục diễn ra gay gắt; đại dịch Covid-19 chưa thể kết thúc sớm, tác động tiêu cực có thể kéo dài, ảnh hưởng đến nhiu ngành, lĩnh vực, nhất là đối với đầu tư, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải hàng không. Trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và được kế thừa những thành tựu quan trọng sau 35 năm đổi mới; tác động của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp; yêu cầu cho đầu tư phát triển, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh và củng cố quốc phòng, an ninh rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế. Các xu hướng mới về dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, cùng sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất, tiêu dùng, khoa học công nghệ..., vừa là thời cơ, vừa là thách thức, tuyệt đối không chủ quan, cần tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, biến thách thức thành cơ hội, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, thực hiện thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch năm 2021, năm đầu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.

Đối với thành phố Cần Thơ, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, Chủ đề năm “Tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban ngành thành phố và UBND quận, huyện, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và Nhân dân trên địa bàn thành phố, nỗ lực phấn đấu, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp sau đây:

I. TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ CÁC NHIỆM VỤ PHỤC VỤ TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐẢNG, BẦU CỬ QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP; TRIỂN KHAI VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGAY, HIỆU QUẢ NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII VÀ CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA TRUNG ƯƠNG, NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ CẦN THƠ LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

1. Phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời và hiệu quả Chương trình, kế hoạch công tác phục vụ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 của các cấp, các ngành.

2. Xây dựng, ban hành ngay các chương trình hành động, kế hoạch công tác tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết, kết luận của Trung ương; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; nhất là các Chương trình, Đề án toàn khóa ngay từ năm đầu của các Nghị quyết.

3. Theo dõi, bám sát tình hình quốc tế và trong nước, chủ động chuẩn bị phương án, kịch bản, biện pháp, đối sách ứng phó kịp thời, hiệu quả với những biến động lớn và vấn đề mới phát sinh; xây dựng, triển khai quyết liệt, hiệu quả các đột phá chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các kế hoạch 5 năm trên các lĩnh vực, cơ cấu lại nền kinh tế, tài chính, đầu tư công; chương trình/kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ.

II. TIẾP TỤC THỰC HIỆN LINH HOẠT, HIỆU QUẢ “MỤC TIÊU KÉP” VỪA PHÒNG, CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19, VỪA PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI

Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh; tiếp tục củng cố trạng thái bình thường mới, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch vừa quyết liệt phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các giải pháp phù hợp, kịp thời theo thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc, thiếu việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh, nhất là trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch...

2. Kiểm soát phù hợp, chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn hiệu quả nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài; triển khai nghiêm túc việc phòng, chống dịch Covid- 19 trong tình hình mới, gắn với yêu cầu phục hồi thị trường vận tải trong nước.

III. TIẾP TỤC HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, TẠO THUẬN LỢI CHO PHỤC HỒI VÀ THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG NHANH, BỀN VỮNG TRÊN CƠ SỞ GIỮ VỮNG ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ, KIỂM SOÁT LẠM PHÁT, BẢO ĐẢM CÁC CÂN ĐỐI LỚN; NÂNG CAO KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG VÀ SỨC CHỐNG CHỊU CỦA NỀN KINH TẾ

1.Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Giao các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ và Cục Thuế, Cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và UBND quận, huyện:

a) Tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đồng bộ, khả thi, gắn với thực thi nghiêm pháp luật. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản có quy định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành...; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật, bảo đảm gắn kết chặt chẽ công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và khắc phục những nội dung còn chồng chéo, thiếu đồng bộ của văn bản.

b) Kịp thời tham mưu rà soát sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật, các cơ chế, chính sách, nhất là lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư, xây dựng, thương mại, quản lý thị trường..., đồng thời có cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi, mang tính đột phá, nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn nữa, thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư có chất lượng, huy động và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực; phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp và các loại thị trường.

c) Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế tự chủ và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công.

2. Kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; nâng cao khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế, tạo thuận lợi cho phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững

a) Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố liên quan và UBND quận, huyện: Nâng cao hiệu quả tín dụng, thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng hiệu quả, chú trọng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phát huy hiệu quả tín dụng chính sách; triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Chú trọng phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, tín dụng thương mại, tín dụng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị.

b) Giao các Sở: Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố có liên quan và UBND quận, huyện:

- Đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước và tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách; tập trung khai thác các nguồn thu, chú trọng các khoản thu từ đất, bảo vệ môi trường và các nguồn thu khác phát sinh. Quyết liệt xử lý nợ đọng thuế; phân loại, xử lý thu hồi nợ đọng theo đúng quy trình, quy định. Quản lý, chống thất thu, chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước. Hiện đại hóa hệ thống thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử.

- Chi ngân sách đúng quy định của pháp luật, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước thực hiện đúng quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Hội đồng nhân dân thành phố quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước và theo thứ tự ưu tiên giai đoạn 2021-2025; dự toán chi thường xuyên theo các lĩnh vực cụ thể, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ đã ban hành, nhất là chính sách chi cho con người, chi an sinh xã hội, các chính sách cho người dân trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh; triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa cần thiết, giảm tối đa kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước.

c) Giao Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm, Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố có liên quan và UBND quận, huyện:

- Bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả thị trường, nhất là trong dịp Lễ, Tết. Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kiểm tra xử lý về an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng, thao túng thị trường và hàng giả; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.

- Khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh Châu Âu (EVFTA), giữa Việt Nam với Anh Quốc, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); đa dạng hóa đối tác, loại hình dịch vụ, nguồn hàng, mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường mới, thị trường tiềm năng, không để phụ thuộc quá lớn vào một thị trường. Kiểm soát việc nhập khẩu hàng hóa, ưu tiên nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư đầu vào được tạo ra từ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, hàng hóa trong nước chưa sản xuất được.

[...]