Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 167/KH-UBND thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2018 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 167/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2018
Ngày có hiệu lực 24/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Đức Chung
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 167/KH-UBND

Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA HĐND THÀNH PHỐ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, THU CHI NGÂN SÁCH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2018

Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, ngay từ đầu năm UBND Thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 28/01/2018 với 188 nhiệm vụ cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018; đồng thời ban hành các kế hoạch theo từng lĩnh vực để tập trung chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Với sự chỉ đạo sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 đạt được kết quả toàn diện: Kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, GRDP tăng 7,07% (cùng kỳ 6,64%); môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, chỉ số PCI tăng 01 bậc đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay; giá cả thị trường ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn cùng kỳ 3,4% (cùng kỳ là 3,86%); du lịch tiếp tục phát triển, thu hút khách quốc tế tăng mạnh; thu ngân sách tăng cao, nhất là thu nội địa; quản lý đô thị được đẩy mạnh; công tác chiếu sáng, chỉnh trang đường phố được đổi mới; quản lý hè phố, vệ sinh môi trường được duy trì; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giảm; xây dựng nông thôn mới tiếp tục triển khai tích cực; dịch bệnh được kiểm soát tốt; Tết Nguyên Đán diễn ra yên bình, phấn khởi với nhiều nét mới, nhiều tiến bộ trong công tác chăm lo Tết cho nhân dân; công tác giảm nghèo được sự quan tâm của cả chính quyền và cộng đồng; kế hoạch xây, sửa nhà cho người nghèo đảm bảo tiến độ. Chất lượng giáo dục tiếp tục nâng cao, hội nhập quốc tế về giáo dục được đẩy mạnh. Các lĩnh vực văn hóa tiếp tục phát triển, công tác lễ hội được quản lý tốt hơn năm trước. Quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo; đối ngoại được mở rộng.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, vẫn còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục:

- Tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm và giải ngân XDCB còn chậm; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm.

- Chưa có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư trong nông nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực chế biến nông sản; giết mổ gia súc, gia cầm và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều.

- Hiện tượng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra, nhất là tại các tuyến phố có công trình đang thi công, các tuyến xuyên tâm, tuyến tập trung nhiều các khu đô thị, cơ quan, trường học. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa kiên quyết nên ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của một bộ phận nhân dân còn hạn chế.

- Trật tự xây dựng đô thị có nhiều chuyển biến, song kết quả chưa vững chắc. Vi phạm về trật tự xây dựng vẫn còn, nhất là vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công; một số công trình vi phạm tồn đọng chưa được xử lý dứt điểm.

- Tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp đang hoạt động còn chậm.

- Công tác quản lý vận hành sử dụng nhà chung cư tái định cư, nhà chuyên dùng có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn bất cập, chủ yếu liên quan đến sửa chữa trang thiết bị sử dụng chung, thang máy, PCCC, chống thấm, dột, tranh chấp quỹ bảo trì chậm.

- Một bộ phận cán bộ, công chức làm việc chưa hết trách nhiệm; có lúc, có nơi còn gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.

- Tình hình khiếu kiện tập trung đông người còn diễn biến phức tạp; một số vụ việc chậm được giải quyết và chưa dứt điểm. Xuất hiện một số vấn đề lợi dụng tôn giáo làm ảnh hưởng đến an ninh nông thôn. Công tác phòng cháy chữa cháy bước đầu có chuyển biến tích cực song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đồng thời, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 05/7/2018 của HĐND Thành phố về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2018. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành ủy, HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách năm 2018, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch với nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các nghị quyết của HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2018; kế hoạch đầu tư công trung hạn; các Kế hoạch, Chương trình của UBND Thành phố đã ban hành, nhất là 188 nhiệm vụ tại Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 28/01/2018 theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đã được thông qua; phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

2. Quán triệt, cụ thể hóa và phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 05/7/2018 của HĐND Thành phố về những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2018.

3. Duy trì tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện các Chương trình, Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện định kỳ và theo yêu cầu của UBND Thành phố.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

Các Sở, Ban, ngành, các Tổng công ty, công ty TNHH nhà nước một thành viên thuộc Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch UBND Thành phố đã giao chủ trì hoặc phối hợp theo Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 28/01/2018 thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; đồng thời tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

1. Tăng cường công tác dự báo

1.1. Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và UBND quận, huyện, Thị xã và đơn vị liên quan: Tăng cường công tác dự báo và phân tích các diễn biến do các yếu tố địa chính trị và thương mại quốc tế; chủ động nắm tình hình thế giới, khu vực và Biển Đông, có phương án, kế hoạch ứng phó, không để bị động, bất ngờ. Tập trung đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho người dân; kịp thời nắm bắt và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với những điểm, địa bàn nông thôn, chung cư cao tầng tiềm ẩn mâu thuẫn, có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

1.2. Sở Thông tin và Truyền Thông chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND quận, huyện, Thị xã: tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội; có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

1.3. Các Sở, Ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã: Tăng cường công tác dự báo, nắm bắt tình hình và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp đối với những điểm, địa bàn có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

2. Cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

2.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã: Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao xếp hạng chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), xây dựng kế hoạch và phân công rõ trách nhiệm, lộ trình triển khai, đặc biệt là để cải thiện 3 chỉ số thành phần: trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và công khai, minh bạch.

2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã:

- Thực hiện các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khuyến khích phát triển mạnh kinh tế tư nhân.

[...]