ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
166/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 03 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 09/9/2021 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH
COVID-19
Năm 2021, triển khai nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng
của đại dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, ảnh hưởng nghiêm
trọng đến sản xuất và đời sống kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã
lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống đại dịch
Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; cùng với sự nỗ lực phấn đấu
cao của toàn thể nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh, đến nay, tỉnh đã thực hiện
hiệu quả và kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm
bảo môi trường an toàn để duy trì hoạt động sản xuất trong các khu, cụm, nhà
máy sản xuất công nghiệp, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn nằm trong
tầm kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội đạt kết quả khá tích cực.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời
gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố khẩn trương quán triệt, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nội dung sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường;
huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự vào cuộc của cả hệ thống chính
trị, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân; quyết tâm
cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng,
sức khỏe của người dân, đồng thời hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhưng phải bảo đảm an
toàn phòng, chống dịch bệnh; không để xảy ra đứt gánh chuỗi sản xuất, chuỗi
cung ứng, có lộ trình, kế hoạch cụ thể để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh hoạt động trở lại. Tổ chức triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch; xây dựng các giải pháp
phù hợp, hiệu quả từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh.
2. Kiên trì, quyết liệt phòng, chống
dịch COVID-19 theo phương châm “Chống dịch như chống giặc”;
đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh
doanh; “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “Lợi ích hài hòa - rủi
ro chia sẻ”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”; chú trọng hiệu
quả, không phô trương hình thức, nói đi đôi với làm; lấy người dân, doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh làm trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia
phòng, chống dịch.
3. Tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên nguyên tắc khó khăn, vướng mắc ở cấp
nào, địa phương nào thì cấp đó, địa phương đó phải chủ động, kịp thời, tháo gỡ,
giải quyết; đề cao trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây
khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, gây ùn tắc trong lưu thông hàng hóa; trường
hợp vượt thẩm quyền, phải chủ động báo cáo cấp trên trực tiếp xem xét, xử lý;
chỉ đạo triển khai các biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, ách tắc với phương
châm “sớm nhất - hiệu quả nhất” nhằm giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu cực đối
với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
4. Phát huy tính chủ động, sáng tạo
trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng,
chống dịch. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương, bảo đảm hiệu
quả, thực chất trong xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh. Kịp thời kiến nghị lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ,
ngành trung ương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh.
5. Mở rộng và bảo vệ chặt chẽ vùng an
toàn dịch bệnh nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; kiểm soát dịch bệnh và sớm ổn
định sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu vực,
địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp kiên quyết
không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, cung ứng lao động.
II. MỤC TIÊU
1. Tập trung khôi phục, phát triển hoạt
động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với
bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
2. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó
khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu
tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể,
phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.
3. Đến hết năm 2021 phấn đấu đạt một
số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể sau:
- Các khách hàng là doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh được hưởng chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó dịch bệnh.
- Đại đa số các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh quay trở lại hoạt động.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm
tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động,
người sử dụng lao động, đào tạo lao động,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của
các bộ, ngành trung ương.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
Căn cứ quan điểm, mục tiêu và tình
hình thực tiễn nêu trên, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Thực hiện quyết
liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát
triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị:
- Căn cứ hướng dẫn chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về việc đăng ký, phê duyệt và quản lý đối tượng
tiêm phòng đảm bảo công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá
nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm
phòng vắc xin Covid-19. Hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội kinh doanh
lập danh sách các đối tượng tiêm theo thứ tự ưu tiên tiêm và theo sự phân bổ vắc
xin của Bộ Y tế.
- Tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả
nguồn vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh:
xem xét để bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực,
địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp; các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa; người
làm việc tại các công trình quan trọng của tỉnh; người lao động trong các lĩnh
vực có nguy cơ cao. Tiếp tục bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phù hợp,
đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần
thiết khác. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn việc xét nghiệm và các điều
kiện cần thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh để các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng,
chống dịch COVID-19.
- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số
129/KH-UBND ngày 13/8/2021 của UBND tỉnh về chiến dịch tiêm vắc xin phòng
Covid-19 diện rộng năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
- Căn cứ chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ
Thông tin và Truyền thông, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị
liên quan khẩn trương phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh triển khai kết nối nền tảng
hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; triển khai thực
hiện sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với COVID-19; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều
hành chống dịch để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch.
- Hướng dẫn triển khai, sử dụng đồng
bộ và thống nhất nền tảng công nghệ số do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì
xây dựng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc tiêm chủng,
xét nghiệm, khai báo y tế, cấp luồng xanh, chứng chỉ xanh,… nhằm đảm bảo thông
tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các
cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, hệ thống truyền thanh
cơ sở tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh, chủ trương, chính sách, quy
định của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ
quan về phòng, chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh; nhân rộng những mô hình sản xuất
kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Phối hợp tăng cường truyền thông về
tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực
tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng,
xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân theo quy định pháp luật.
c) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh,
chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh
doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở tỉnh và điều kiện thực tế của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp
để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người lao động.
2. Đảm bảo ổn định
sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn
chuỗi cung ứng
a) Sở Giao thông vận tải căn cứ hướng
dẫn của Bộ Giao thông vận tải kịp thời hướng dẫn vận tải đường bộ, liên tỉnh,
liên vùng để vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt trên nguyên tắc đơn giản
hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi; không quy định thêm các điều kiện, giấy
phép cản trở lưu thông hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời
sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực, làm
tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
b) Sở Công Thương, Cục Quản lý thị
trường, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường, chống bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa
xâm phạm sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp; xử lý những trường hợp kinh doanh
hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không có nguồn gốc, xuất xứ,
đầu cơ tăng giá để thu lợi bất chính; thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến
thương mại, kết nối cung cầu; cung cấp thông tin thị trường, các quy định về an
toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật của các nước nhập khẩu; tình hình
lưu thông, thông quan hàng hóa, các quy định về phòng, chống dịch bệnh
Covid-19; các quy định liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa; hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia hội chợ triển lãm trên môi trường số
trong và ngoài nước, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến nhằm đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa,
không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu do tác động của dịch Covid-19.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành
phố, hiệp hội, ngành hàng tổng hợp tình hình sản xuất, tiêu thụ, hoạt động của
các doanh nghiệp, hợp tác xã; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp tháo
gỡ, không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương thực,
thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong phòng, chống dịch bệnh.
d) Chi cục Hải Quan tỉnh
- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính
và Tổng cục Hải quan, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được nộp
bản sao scan có xác nhận bằng chữ ký số đối với các chứng từ phải nộp bản giấy
là bản chính dưới dạng giấy/bản sao y công chứng/chứng thực theo quy định của
các bộ, cơ quan để giải quyết ách tắc khi thông quan hàng hóa; các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện nộp bổ sung sau khi hàng hóa được thông
quan để hậu kiểm.
- Bố trí đủ nguồn lực để tổ chức
thông quan liên tục, kịp thời, an toàn, đáp ứng kịp thời yêu cầu của doanh nghiệp
sản xuất, gia công linh kiện thuộc lĩnh vực điện tử, công nghệ cao; doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh nhập khẩu hàng thiết yếu cho công tác phòng, chữa bệnh,
thực phẩm dinh dưỡng y tế và sữa cho trẻ em.
đ) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh Hưng Yên căn cứ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo, theo
dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện các
giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh.
e) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Vận dụng sáng tạo, linh hoạt những
cách làm hay, mô hình hiệu quả vào thực tế của tỉnh; kịp thời báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và
người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
- Tập trung tháo gỡ hiệu quả tình trạng
ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa trong thực thi các quy định,
thủ tục về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của
Trung ương; không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản trở lưu
thông hàng hóa.
- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt
động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là
các mặt hàng nông sản của tỉnh.
3. Hỗ trợ cắt giảm
chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh
a) Căn cứ khả năng cân đối của ngân
sách địa phương và nguồn huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân
cho phòng, chống dịch Covid - 19, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh
nguồn kinh phí, sau khi UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ
chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn thông qua các cơ sở xét nghiệm, phù hợp với
từng giai đoạn, diễn biến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì triển khai thực hiện chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ
từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động,
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác
sau khi được ban hành và có hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
c) Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính triển
khai thực hiện các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất
sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục
Thuế tỉnh tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện về việc gia hạn nộp tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
đang khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.
đ) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tăng cường triển
khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý, trong đó có giải quyết tranh chấp trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
4. Tạo điều kiện
thuận lợi về lao động, chuyên gia
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
căn cứ Công văn số 3246/LĐTBXH-VL ngày 24/9/2021 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội thực hiện linh hoạt, nới lỏng một số quy định, điều kiện về việc cấp,
gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại
Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới nhưng phải tuyệt đối an toàn về phòng, chống
dịch COVID-19 theo đúng quy định tại điểm a tiểu mục 4 Mục III Nghị quyết số
105/NQ-CP ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
trong bối cảnh dịch COVID-19.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an tỉnh tạo điều kiện rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, rà soát, xác minh
nhu cầu nhập cảnh đối với lao động, chuyên gia nước ngoài theo quy định.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ các quy định hiện hành để
nghiên cứu, tham mưu có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại tỉnh thu hút
lực lượng lao động quay trở lại làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp, các cơ sở sản xuất nông nghiệp; chủ động xây dựng phương án hỗ trợ giải
quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo
an sinh cho người lao động và trật tự an toàn, xã hội.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức
năng, nhiệm vụ được giao:
a) Trực tiếp chỉ đạo, khẩn trương tổ
chức thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của
Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản này, đề cao trách nhiệm
cá nhân của người đứng đầu; kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân, tổ
chức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh
hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kết hợp tháo gỡ các
điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh thực hiện các quy định xử lý nghiêm các trường hợp không
tuân thủ, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn, nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu
cực.
b) Xem xét, nghiên cứu việc tạm dừng,
giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian
phù hợp sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ
và của UBND tỉnh.
c) Chịu trách nhiệm thực hiện kịp thời,
hiệu quả các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
giám sát việc tổ chức thực hiện văn bản này. Bố trí đầu mối chuyên trách,
chuyên nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn được
giao quản lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Xử lý nghiêm theo
quy định các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
d) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về việc triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này.
đ) Thực hiện sơ kết, đánh giá tình
hình thực hiện Kế hoạch này đến hết năm 2021, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế
hoạch và Đầu tư) trước ngày 05/01/2022.
2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ
a) Kịp thời nắm bắt, tổng hợp các khó
khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gửi cơ
quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò
quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên, hộ kinh
doanh; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin; tăng cường
công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực, tư vấn, hỗ trợ các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất
kinh doanh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan
liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các nội
dung trên.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh kêu gọi cộng
đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần
yêu nước, bản lĩnh “Tâm - Tài - Trí - Tín” của đội ngũ doanh nhân
tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh,
phát triển ổn định, bền vững. Đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng hành cùng
các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân trong tỉnh góp phần thực hiện thắng
lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ XIX đã đề ra.
5. Trong quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch này, trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời báo cáo UBND tỉnh, cơ quan có
thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- CV: KGVXT, THH;
- Lưu: VT. THV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Đặng Ngọc Quỳnh
|