Kế hoạch 16591/KH-UBND năm 2021 thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 16591/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2021
Ngày có hiệu lực 31/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16591/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 31 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025);

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2022, như sau:

I. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ (số liệu tính đến ngày 25/8/2021)

1. Số lượng đội ngũ

Tính đến ngày 25/8/2021, toàn tỉnh có 28.983 giáo viên ở các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó, có 1.948 cán bộ quản lý (công lập: 1600, ngoài công lập: 348) và 27.035 giáo viên (công lập: 23.708, ngoài công lập: 3.957). Cụ thể mỗi cấp học như sau:

- Mầm non: 9.178 giáo viên; trong đó, có 886 cán bộ quản lý và 8.292 giáo viên;

- Tiểu học: 11.102 giáo viên; trong đó, có 666 cán bộ quản lý và 10.436 giáo viên;

- Trung học cơ sở: 8.703 giáo viên; trong đó, có 396 cán bộ quản lý và 8.307 giáo viên.

2. Trình độ đào tạo

Theo số liệu báo cáo của các địa phương, tính cả 03 cấp học (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở), có 121 giáo viên có trình độ thạc sĩ; 22.074 giáo viên có trình độ đại học; 5.040 giáo viên có trình độ cao đẳng và 1.748 giáo viên có trình độ trung cấp. Cụ thể mỗi cấp học như sau:

- Mầm non: 02 thạc sĩ; 4.137 đại học; 3.601 cao đẳng và 1.438 trung cấp;

- Tiểu học: 21 thạc sĩ; 9.008 đại học; 1.763 cao đẳng và 310 trung cấp;

- Trung học cơ sở: 98 thạc sĩ; 7.469 đại học; 1.136 cao đẳng và 0 trung cấp.

3. Giáo viên các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đạt chuẩn theo quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo Luật Giáo dục năm 2019

Căn cứ Luật Giáo dục năm 2019, trình độ giáo viên các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 72 như sau:

“1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định như sau:

a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm...”.

Trên cơ sở đó, tổng số giáo viên cần được thực hiện nâng trình độ chuẩn là 4.647, chiếm tỷ lệ 16,03% (so với tổng số giáo viên toàn tỉnh). Cụ thể, bậc học mầm non là 1.438, chiếm tỷ lệ 15,67% (so với tổng số giáo viên mầm non toàn tỉnh), bậc học tiểu học là 2.073 (1.763 cao đẳng và 310 trung cấp), chiếm tỷ lệ 18,67% (so với tổng số giáo viên tiểu học toàn tỉnh), bậc trung học cơ sở là 1.136, chiếm tỷ lệ 13,05% (so với tổng số giáo viên trung học cơ sở toàn tỉnh). Trong đó, có 2.763 giáo viên tự tham gia học nâng trình độ chuẩn (trước và sau khi Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 có hiệu lực). Như vậy, số lượng giáo viên chưa đủ chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019 và chưa tham gia các lớp đào tạo nâng trình độ chuẩn là 1.884 giáo viên, gồm: 829 giáo viên ở bậc học mầm non, 587 giáo viên ở bậc học tiểu học và 468 giáo viên ở bậc học trung học cơ sở.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2022

1. Mục đích, yêu cầu

a) Nhằm triển khai có kết quả lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 2022 - 2025 theo quy định.

b) Đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu trình độ chuẩn đào tạo theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019.

c) Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.

d) Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

[...]