Kế hoạch 1651/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội do tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 1651/KH-UBND
Ngày ban hành 25/06/2018
Ngày có hiệu lực 25/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Mùa A Sơn
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Thuế - Phí - Lệ Phí,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1651/KH-UBND

Điện Biên, ngày 25 tháng 6 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DỊCH VỤ CÔNG: THUẾ, ĐIỆN, NƯỚC, HỌC PHÍ, VIỆN PHÍ VÀ CHI TRẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH AN SINH XÃ HỘI

Thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và các năm tiếp theo và Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thanh toán các khoản Thuế, tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các Chương trình an sinh xã hội tại tỉnh Điện Biên để nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nhằm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể phấn đấu từ nay đến năm 2020

2.1. Đối với dịch vụ thu ngân sách: 80% giao dịch nộp thuế của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các cá nhân trong tỉnh được thực hiện qua ngân hàng; 80% Kho bạc Nhà nước từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng để phục vụ cho việc thu ngân sách nhà nước.

2.2. Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện: Phấn đấu 70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng.

2.3. Đối với dịch vụ thanh toán tiền nước: 70% hóa đơn tiền nước được công ty nước chấp thuận thanh toán qua ngân hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở thành phố Điện Biên Phủ, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng.

2.4. Đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí: 100% trường cao đẳng, các trung tâm đào tạo trong tỉnh chấp nhận thanh toán tiền học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường cao đẳng, các trung tâm đào tạo nộp học phí qua ngân hàng.

2.5. Đối với dịch vụ thanh toán viện phí: 70% bệnh viện trong tỉnh có điểm chấp nhận thẻ (POS); 30% công chức, viên chức và người lao động được trả lương qua tài khoản thanh toán tiền viện phí qua điểm chấp nhận thẻ hoặc qua ngân hàng.

2.6. Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội: Phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội tại địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn huyện được thực hiện qua ngân hàng.

2.7. Đối với dịch vụ thanh toán tiền cước viễn thông: Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thanh toán trả tiền cước điện thoại qua tài khoản ngân hàng.

II. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Quán triệt và chỉ đạo Triển khai thực hiện đầy đủ, nhanh chóng và có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018), của các Bộ ngành, Trung ương và các văn bản pháp lý, các cơ chế chính sách mới về thanh toán qua ngân hàng.

2. Phát triển và triển khai, áp dụng những ứng dụng, phương thức mới hiện đại, thuận tiện để phục vụ thực hiện thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội như:

- Tiếp tục phát triển số lượng máy giao dịch tự động (ATM) ở các trung tâm huyện, thị xã, thành phố; phát triển số lượng điểm chấp nhận thẻ (POS) tại các đơn vị như: Kho bạc Nhà nước, Bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa của các cơ quan nhà nước, các điểm thu nộp thuế của cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội...

- Phát triển và áp dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội...

- Tiếp cận, triển khai áp dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học.

3. Thực hiện tốt việc trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách giữa các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc; chia sẻ thông tin phù hợp giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công và ngân hàng để áp dụng thống nhất việc định danh các khoản thu (mã giao dịch ID) nhằm đơn giản hóa thông tin luân chuyển giữa các cơ quan, nhằm đơn giản hóa góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán các giao dịch điện tử.

4. Tăng cường chỉ đạo triển khai thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng. Phối hợp chặt chẽ giữa Bảo hiểm Xã hội tỉnh trong việc chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội thông qua các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng.

5. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán của các ngân hàng thương mại (NHTM), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); chỉ đạo các NHTM tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng đề phòng, chống các hành vi gian lận, đồng thời có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận; theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót.

6. Tăng cường công tác thông tin truyền thông.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông về thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng: tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ, quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt, những lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng để nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả an sinh xã hội.

7. Các giải pháp hỗ trợ khác:

- Các ngân hàng chú trọng phát triển các Chương trình, chính sách và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình thanh toán tạo thói quen cho khách hàng trong việc thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.

- Khuyến khích các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công nghiên cứu và phát triển, triển khai các hình thức ưu đãi cho khách hàng thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.

[...]