Kế hoạch 377/KH-UBND năm 2018 triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả chương trình an sinh xã hội do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 377/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2018
Ngày có hiệu lực 27/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lê Văn Nưng
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Thuế - Phí - Lệ Phí

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 377/KH-UBND

An Giang, ngày 27 tháng 6 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG: THUẾ, ĐIỆN, NƯỚC, HỌC PHÍ, VIỆN PHÍ VÀ CHI TRẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH AN SINH XÃ HỘI

Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội (sau đây gọi tắt là Đề án).

Xác định nhiệm vụ cụ thể, thời gian hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị có quan liên quan trong việc tổ chức triển khai các giải pháp thực hiện Đề án.

2. Yêu cầu:

Thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời có những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Đề án.

Các nhiệm vụ triển khai Đề án phải phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn với thời gian và lộ trình cụ thể; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Các nội dung của kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, khả thi, phù hợp với Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

II. NHIỆM VỤ VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Về khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách về thanh toán qua ngân hàng

Rà soát và nghiên cứu góp ý với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ ngành liên quan để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản nhằm tạo hành lang pháp lý cho các ngân hàng cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại;

Nghiên cứu, góp ý ban hành văn bản hướng dẫn Thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ (ACH); để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng (bao gồm các khoản thuế, các loại hóa đơn định kỳ như điện, nước, học phí);

Nghiên cứu, góp ý hoàn thiện quy định về cơ chế thu, trả phí đối với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm khuyến khích thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua Ngân hàng; quy định về thẻ gắn vi mạch điện tử (thẻ chip) nhằm tăng tính an toàn, bảo mật và tăng khả năng mở rộng tiện ích cho khách hàng; hướng dẫn triển khai áp dụng QR code trong lĩnh vực thanh toán.

Đơn vị thực hiện: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh An Giang

Thời gian thực hiện: Từ năm 2018 - 2019.

2. Triển khai ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội

Căn cứ vào điều kiện và khả năng đáp ứng của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TCCUDVTGTT); chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện các công việc như sau:

- Tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, các bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan Nhà nước, các điểm thu nộp thuế của cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội… để phục vụ thanh toán qua ngân hàng.

Phấn đấu đến năm 2020; có 100% Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh có thiết bị chấp nhận thẻ phục vụ việc thu ngân sách Nhà nước.

- Tăng cường tuyên truyền và triển khai các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

- Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại trong giải pháp xác thực, nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử cho phép ngân hàng có thể nhận diện chính xác được khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phát triển thêm các sản phẩm thẻ đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch thu, nộp thuế, thu phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện phí với nhiều hình thức thanh toán: thanh toán trực tuyến, thanh toán qua thẻ POS, thanh toán trên ứng dụng điện thoại thông minh và các dịch vụ thanh toán hiện đại khác.

- Tăng cường triển khai các mô hình hợp tác với các đơn vị cung ứng các dịch vụ điện, nước, bệnh viện, trường học, Kho bạc Nhà nước, thuế, Hải quan, Bảo hiểm xã hội, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan Nhà nước … để cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp với đặc thù dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội.

- Tiếp nhận và triển khai vận hành hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ (ACH) nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi thời điểm của các tổ chức và cá nhân.

- Mở rộng và phát triển kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị điện, nước, bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, các điểm thu nộp thuế của cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội … để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác.

Đơn vị thực hiện: Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng, TCCUDVTGTT;

[...]