Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 298/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020

Số hiệu 298/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/02/2012
Ngày có hiệu lực 20/02/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 298/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 20 tháng 02 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2011-2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;

Căn cứ Công văn số 3051/BGDĐT-ĐANN ngày 19/05/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình tại Tờ trình số/TTr-GDĐT-GDTrH ngày 31/01/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Kế hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020” (có Kế hoạch kèm theo).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương Binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy; TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các P. Chủ tịch UBND tỉnh; (đã ký)
- VPUBND tỉnh;
- Lưu VT, NC-VX, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Tiến Dũng

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2011-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 298/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình)

I. THỰC TRẠNG

Quy mô học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản ổn định.

Chất lượng đội ngũ giáo viên ở các cấp học nói chung còn rất thấp. Đa số giáo viên cấp tiểu học chưa được đào tạo phương pháp dạy học phù hợp với lứa tuổi. Qua khảo sát năng lực do Sở GD&ĐT tiến hành cuối năm học 2010-2011, chỉ có 25 trên tổng số 506 giáo viên tiểu học (03) và trung học cơ sở (22) đạt chuẩn trình độ B2 (chiếm tỉ lệ 4, 94%); và chỉ 13 trên tổng số 214 giáo viên trung học phổ thông đạt chuẩn trình độ C1 (chiếm tỉ lệ 6, 07%) theo KNLNN;

Số lượng giáo viên tiếng Anh thiếu, đặc biệt là giáo viên cấp tiểu học. Hầu hết giáo viên tiếng Anh tiểu học là giáo viên ngoài biên chế và hợp đồng ngắn hạn. Hiện nay với nhiều lý do khác nhau, có 21 trường tiểu học chưa tổ chức dạy học tiếng Anh. Việc sử dụng giáo trình tiếng Anh tiểu học ở các trường cũng không thống nhất (có 3 bộ sách khác nhau được sử dụng là Let’s go của NXB Oxford, bộ sách Let’s Learn English của NXB Giáo dục và bộ sách Tiếng Anh theo chương trình công nghệ). Số lượng tiết chương trình/ tuần cũng không giống nhau;

Kết quả dạy và học tiếng Anh còn nhiều hạn chế nhất là với 2 kỹ năng Nghe và Nói. Môi trường thực hành, giao tiếp bằng tiếng Anh rất hạn chế. Không có giáo viên nước ngoài, giáo viên tình nguyện từ các nước nói tiếng Anh tham gia dạy học ở các trường phổ thông. Giáo viên tiếng Anh hầu hết chưa có cơ hội rèn luyện, tu nghiệp, thực hành ở nước ngoài;

Cơ sở vật chất phục vụ dạy học thiếu thốn, không đạt chuẩn quy định. Số lượng học sinh trong một lớp quá đông, nhất là khu vực thành phố, thị trấn. Học sinh nhìn chung rụt rè, thiếu mạnh dạn trong giao tiếp;

Điều kiện kinh tế - xã hội địa phương còn nhiều khó khăn; nhận thức xã hội về dạy học ngoại ngữ chưa cao; công tác tuyên truyền còn yếu, công tác xã hội hóa còn nhiều hạn chế;

Cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập; chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của lãnh đạo, chính quyền các cấp.

1. Quy mô

Tính đến năm học 2011-2012, toàn tỉnh Quảng Bình có 425 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), trung tâm tin học và trung tâm ngoại ngữ với 168.137 học sinh, trong đó:

- 207 trường Tiểu học với 71.356 học sinh;

- 03 trung tâm khuyết tật với 197 học sinh;

[...]