Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 139/NQ-CP về Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 164/KH-UBND
Ngày ban hành 10/01/2019
Ngày có hiệu lực 10/01/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Trương Duy Hải
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Bến Tre, ngày 10 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 139/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CẮT GIẢM CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP

Thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không cần thiết, giảm chi phí tuân thủ luật pháp và chi phí không chính thức cho doanh nghiệp trên địa bàn tnh; hạn chế ti đa việc ban hành mới các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, không cần thiết.

- Theo dõi, đôn đốc trách nhiệm thi hành trách nhiệm công vụ của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng và tạo niềm tin cho doanh nghiệp an tâm đầu tư trên địa bàn.

- Đến năm 2020, giảm một nửa tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp cùng ngành phải chi trả chi phí không chính thức theo Khảo sát PCI đến năm 2020 (năm 2017 chiếm tỷ lệ 48% số doanh nghiệp được khảo sát); công khai 100% các hoạt động thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý trên mạng internet của cơ quan có thẩm quyền; chi phí thuế và bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp theo Chỉ số Môi trường kinh doanh giảm xuống mức trung bình ASEAN 4.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Về chi phí tuân thủ pháp luật

a) Cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật về gia nhập thị trường:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Tiếp tục thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tối đa 02 ngày làm việc; kết nối các thủ tc thuế, ngân hàng nhm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp.

+ Tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành tỉnh thực hiện Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy định rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

+ Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát điều kiện kinh doanh, đề xuất các biện pháp cắt giảm và đơn giản hóa chế độ thông tin, báo cáo trong hoạt động quản lý chuyên ngành để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

+ Phối hợp tổ chức hội thảo, gặp gỡ, đối thoại chính sách giữa doanh nghiệp và chính quyền, giữa các doanh nghiệp và các cơ quan, hiệp hội có liên quan nhằm tư vấn, hướng dẫn các thủ tục đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Sở Tư pháp: Tăng cường vai trò thẩm định dự thảo các văn bản pháp luật về điều kiện kinh doanh để đảm bảo các quy định mới tuân thủ Luật Đầu tư năm 2014, không có các yêu cầu không cần thiết, bất hợp lý.

- Sở Khoa học và Công nghệ: Nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật theo hướng đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật không quy định nội dung về điều kiện kinh doanh.

b) Chi phí tuân thủ pháp luật về xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh:

- Sở Xây dựng: Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung và cắt giảm các quy định không cần thiết về thủ tục lập quy hoạch, giấy phép quy hoạch, thủ tục đề nghị cp giấy phép xây dựng các công trình theo thẩm quyền được phân cấp.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Bến Tre; rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật để thống nhất trình tự, thủ tục cấp phép dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước, khu vực biển (nếu có);

- Công an tỉnh: Tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định phòng cháy, chữa cháy theo hướng làm rõ các quy định, giảm thiểu c yêu cầu không cần thiết đối với các công trình có thể dùng chung trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy cho doanh nghiệp.

2. Về chi phí đầu vào sản xuất, kinh doanh

a) Cắt giảm chi phí tín dụng và dịch vụ ngân hàng:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành chính sách khuyến doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bến Tre:

+ Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh, kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng hỗ trợ đầu tư, kinh doanh.

+ Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, tăng cường ứng dụng các phương tiện thanh toán mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ tiên tiến (thanh toán di động, ví điện tử, QRCode...) để giảm chi phí phát sinh trong hoạt động thanh toán.

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý hoạt động ngân hàng trên địa bàn, chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng chấp hành nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về lãi suất huy động vn và cho vay, nhất là cho vay ưu đãi lãi suất đối với lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

[...]