ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 163/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 12
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ XANH CẤP TỈNH (PGI) NĂM 2024 VÀ
NHỮNG NĂM TIẾP THEO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Theo kết quả đánh giá chỉ số
xanh (PGI) cấp tỉnh năm 2023 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI) và đơn vị liên quan, chỉ số PGI tỉnh Lạng Sơn không đứng trong nhóm 30 tỉnh,
thành phố có thứ hạng tốt nhất; chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2023 tỉnh đạt 17,33 điểm
và xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố; trong 4 chỉ số thành phần PGI, có 03 chỉ số
thành phần giảm điểm và 01 chỉ số thành phần tăng điểm so với kết quả năm 2022[1]. Để cải thiện, nâng cao chỉ số PGI của tỉnh Lạng
Sơn, phấn đấu năm 2024 trong nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PGI năm 2024 và những năm tiếp
theo như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện các giải
pháp nâng cao 04 chỉ số thành phần PGI, bao gồm cả 03 chỉ số thành phần giảm điểm
và 01 chỉ số thành phần tăng điểm: Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai; Đảm bảo
tuân thủ; Thúc đẩy thực hành xanh; Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, chủ doanh nghiệp,
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Nhân dân trên địa bàn trong việc
thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường,
tăng cường công tác quản trị môi trường, đảm bảo vừa tăng trưởng kinh tế vừa bảo
vệ môi trường, góp phần cải thiện, nâng cao thứ bậc xếp hạng PGI của tỉnh.
2. Yêu cầu
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
theo chức năng, nhiệm vụ được giao và cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân cùng chủ
động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện có hiệu quả 04 chỉ
số: Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai; Đảm bảo tuân thủ; Thúc đẩy thực hành xanh;
Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Chỉ số
“Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ
6,58 điểm trở lên (tăng 1,74 điểm so với năm 2023 đạt 4,84 điểm).
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tăng cường công tác quản lý,
kiểm soát ô nhiễm môi trường do chất thải phát sinh gây ra; phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan phòng ngừa ứng phó
có hiệu quả với biến đổi khí hậu.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng rà soát quy hoạch sử dụng đất đồng nhất với quy hoạch xây dựng, đảm bảo
phù hợp với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, nhằm phòng tránh, ứng phó với các
sự cố thiên tai.
b) Sở Xây dựng
- Tăng cường quản lý cấp nước sạch
đô thị trên địa bàn tỉnh, tham mưu, đề xuất cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các
công trình cấp nước sạch đô thị, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu nước
sạch sinh hoạt làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân; kịp thời
tham mưu xử lý khắc phục các công trình cấp nước sạch bị hư hỏng do thiên tai
gây ra.
- Tham mưu hoàn thiện Đề án xây
dựng các bãi tập kết, xử lý chất thải rắn xây dựng; tăng cường kiểm tra, hướng
dẫn UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư thực
hiện đầu tư xây dựng dự án tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều 86 Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020 về thu gom, xử lý nước thải, nước mưa phải có hệ thống thu
gom, xử lý nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước mưa.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường rà soát các quy hoạch xây dựng đảm bảo đồng nhất với quy
hoạch sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt nhằm phòng
tránh, ứng phó với các sự cố thiên tai.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Quản lý chặt chẽ việc đảm bảo
cấp nước sạch khu vực nông thôn. Kịp thời tham mưu, đề xuất cải tạo, nâng cấp,
sửa chữa các công trình cấp nước sạch khu vực nông thôn, tuyệt đối không để xảy
ra tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt tại khu vực nông thôn làm ảnh hưởng đến
đời sống, sinh hoạt của người dân; kịp thời khôi phục các công trình cấp nước
sinh hoạt nông thôn, công trình thủy lợi bị hư hỏng do thiên tai gây ra.
- Công bố công khai bản đồ cảnh
báo các khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá, ngập úng, lũ quét và khuyến cáo, hướng
dẫn UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân để phòng,
tránh các thiên tai.
- Chủ động tham mưu thực hiện hỗ
trợ, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục chủ trì rà soát, sửa
chữa, cải tạo, nâng cấp hoặc đầu tư mới các công trình hạ tầng để ngăn ngừa, ứng
phó với thiên tai.
- Hướng dẫn việc thu gom bao
gói thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn, tuyên truyền các quy định về sử dụng thuốc
bảo vệ thực vật và thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng[2] cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Giao thông vận tải thường
xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hạ tầng
giao thông, đảm bảo khôi phục nhanh chóng sau khi khi có sự cố thiên tai xảy
ra.
đ) Công an tỉnh kịp thời chỉ đạo
huy động lực lượng tham gia phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố
thiên tai xảy ra.
e) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối
hợp giải quyết, khắc phục các sự cố ô nhiễm môi trường và thiên tai trên địa
bàn tỉnh.
g) Đài khí tượng Thủy văn tỉnh
tăng cường theo dõi, kịp thời cập nhật, dự báo chính xác các hiện tượng, diễn
biến thời tiết cực đoan phục vụ cho công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố thiên
tai.
h) Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn:
- Chủ trì phối hợp thu thập số
liệu từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và
cơ quan liên quan: kịp thời thông tin, đưa tin các hiện tượng thời tiết cực
đoan trên các kênh thông tin đại chúng (nhóm Fanpage: Facebook, zalo, chuyên mục
của đài,…) để Nhân dân chủ động phòng, ứng phó với sự cố thiên tai (lũ quét, sạt
lở đất, ngập úng,…).
- Tiếp tục tăng cường phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên
quan phát sóng tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Luật Phòng, chống
thiên tai năm 2013 và pháp luật khác có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức
và hành động của cả cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân trên địa bàn tỉnh chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Tăng cường chỉ đạo các cơ
quan truyền thông kịp thời thông tin, tuyên truyền, phản ánh về các hiện tượng
có dấu hiệu tác động xấu đến môi trường (hiện tượng xả, thu gom, phân loại, xử
lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại; xác động
vật chết xuống sông, suối, ao hồ,…; việc xả nước thải, bụi, khí thải từ các cơ
sở, sản xuất, kinh doanh dịch vụ) trên địa bàn tỉnh để các cơ quan chức năng kịp
thời vào cuộc kiểm tra, điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật.
i) Các Sở, ban, ngành khác:
Quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức và doanh
nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc kịp thời khôi
phục các dịch vụ hạ tầng cơ bản (như: điện, mạng internet, sóng điện thoại,…)
sau xảy ra thiên tai.
k) UBND các huyện, thành phố
- Kịp thời giải quyết hoặc đề
xuất cơ quan có thẩm quyền khôi phục các dịch vụ hạ tầng cơ bản được cung cấp lại
sau thiên tai (như: các công trình cấp nước sạch sinh hoạt khu vực đô thị, khu
vực nông thôn và các công trình thủy lợi, hạ tầng điện, đường, trường học,… khi
bị hư hỏng do thiên tai gây ra). Cập nhật thường xuyên thông tin về thời tiết,
cảnh báo thiên tai để kịp thời phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại khi có thiên
tai xảy ra.
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn
thuộc phạm vi quản lý.
- Tăng cường quản lý hoạt động
thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực đô thị, nông
thôn; giám sát, đôn đốc chủ đầu tư khu đô thị, khu dân cư thực hiện thu gom
tách riêng giữa nước mưa và nước thải tại các khu đô thị và xử lý nước thải, bụi,
khí thải tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhằm đáp ứng quy chuẩn về
môi trường; chủ động phòng ngừa, khắc phục sự cố môi trường. Rà soát, thống kê,
khắc phục và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi xả chất thải, vứt bỏ
xác động vật chết xuống sông, suối, ao hồ,… gây ô nhiễm môi trường.
- Hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp
xã quản lý, thu gom, chuyển giao, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng;
hằng năm, tổng hợp tình hình thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử
dụng trên địa bàn quản lý, báo cáo UBND tỉnh; căn cứ tình hình thực tế ở địa
phương, UBND cấp huyện, UBND cấp xã lựa chọn đơn vị quản lý bể chứa, khu vực
lưu chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định[3].
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý chất thải rắn, nhất
là công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
2. Chỉ số
“Đảm bảo tuân thủ”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ
6,11 điểm trở lên (tăng 1,97 điểm so với năm 2023 đạt 4,14 điểm).
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
việc triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết
thi hành Luật; tăng cường phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan liên quan trong
công tác nắm và theo dõi tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về bảo
vệ môi trường tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý để
kịp thời thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định. Thường xuyên
theo dõi, nắm tình hình để kiểm soát chặt chẽ các cơ sở hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, kiên quyết xử lý dứt điểm
những “điểm nóng” về môi trường; quản lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm môi trường;
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường
theo quy định.
- Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; rà soát, nghiên cứu, đề xuất đơn
giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền trong giải quyết
thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi
trường và các quy định của pháp luật.
- Tăng cường quản lý hoạt động
thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thu gom, xử lý chất thải
nguy hại, chất thải y tế, chất thải rắn trong quá trình xây dựng, việc thu gom
tách riêng giữa nước mưa và nước thải tại các khu đô thị; xử lý nước thải, bụi,
khí thải tại các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đáp ứng quy chuẩn
về môi trường; chủ động phòng ngừa, khắc phục sự cố môi trường.
b) Công an tỉnh
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ
và Công an cấp huyện, cấp xã thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, kịp thời xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường[4].
- Chủ trì, phối hợp với Thanh
tra tỉnh rà soát, nắm tình hình, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm liên
quan đến phát sinh các chi phí không chính thức trong các cuộc thanh tra, kiểm
tra về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường.
c) Thanh tra tỉnh phối hợp rà
soát kiểm soát các kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, đảm bảo
không chồng chéo, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, không
gây phiền hà và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
d) Ban Quản lý Khu kinh tế cửa
khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn,
chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh
doanh trong phạm vi quản lý thực hiện đầu tư các dự án tuân thủ quy định của
pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, phòng ngừa, ứng phó
biến đổi khí hậu, thiên tai. Tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong các
khu công nghiệp, khu vực cửa khẩu thuộc phạm vi quản lý.
đ) Sở Công Thương tham mưu thực
hiện thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp sinh thái; hướng dẫn các nhà đầu
tư thực hiện đầu tư, thu gom, phân loại và xử lý nước thải, bụi, khí thải, chất
thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại tại các Cụm
công nghiệp trên địa bàn theo quy định.
e) UBND các huyện, thành phố
- Hướng dẫn, đôn đốc và triển
khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức
năng tăng cường phối hợp với lực lượng Công an và cơ quan liên quan theo dõi
tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý để kịp thời thanh tra, kiểm tra
đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định; chú trọng chuyển từ công tác tiền kiểm
tra sang hậu kiểm tra. Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình để kiểm soát chặt
chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường,
kiên quyết xử lý dứt điểm các “điểm nóng” về môi trường theo quy định.
3. Chỉ số
“Thúc đẩy thực hành xanh”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ
4,38 điểm trở lên (tăng 0,78 điểm so với năm 2023 đạt 3,60 điểm).
a) Sở Công Thương
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và cơ quan liên quan
tổ chức tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào
quy trình sản xuất sạch hơn; nghiên cứu đề xuất các chính sách khuyến khích
doanh nghiệp áp dụng thực hành xanh và thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến chuyển đổi
xanh.
- Chủ trì ban hành văn bản
tuyên truyền, kêu gọi các cửa hàng thương mại, tiện ích, cửa hàng tạp hóa thực
hiện thí điểm chính sách đổi chất thải có khả năng tái chế (vỏ lon, vỏ hộp,
chai nhựa) để lấy thực phẩm, đồ dùng hằng ngày (như: dầu ăn, giấy vệ sinh,…),
qua đó góp phần nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của phân loại chất thải
rắn tại hộ gia đình và từng bước chuyển biến nhận thức rõ chất thải có khả năng
tái chế là tài nguyên có giá trị kinh tế.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Nghiên cứu xây dựng Đề án triển
khai mô hình trồng cây lấy lá để bọc, gói thực phẩm, vật dụng hằng ngày, góp phần
giảm thiểu việc sử dụng túi nilon dùng một lần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Tuyên truyền, kết hợp tăng cường
kiểm tra xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm sử dụng các hóa chất
cấm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, khuyến khích sử dụng hóa chất bảo
vệ thực vật có nguồn gốc sinh học trong sản xuất nông nghiệp.
- Tuyên truyền, chỉ đạo đơn vị
chuyên môn khẩn trương tham mưu có giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý không
để các loài thực vật, vi sinh vật ngoại lai xâm hại đến môi trường tự nhiên.
- Tiếp tục chủ trì tham mưu triển
khai thực hiện Quyết định số 524/QĐ- TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”[5].
c) Sở Tài nguyên và Môi trường
nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu tiên tiếp cận đất đai để làm mặt bằng sản
xuất đối với các doanh nghiệp đầu tư theo công nghệ áp dụng thực hành xanh; tiếp
tục phối hợp với cơ quan liên quan, UBND cấp huyện tuyên truyền đến các cơ
quan, tổ chức và Nhân dân hạn chế sử dụng chất thải nhựa dùng một lần và chuyển
sang dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường (túi vải, làn, giỏ…khi đi mua
sắm; đổi chất thải có khả năng tái chế lấy thực phẩm).
d) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì rà soát, thẩm định, sàng lọc kỹ lưỡng các công nghệ phục vụ sản xuất đáp ứng
các điều kiện theo quy định, trong đó quan tâm khuyến khích các tổ chức, cá
nhân áp dụng công nghệ sản xuất thực hành xanh. Rà soát các cơ sở có công nghệ
trong danh mục công nghệ cấm chuyển giao, có khả năng tác động xấu đến môi trường
để có lộ trình chuyển đổi, thay thế, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và
nâng cao chỉ số PGI cấp tỉnh.
đ) Sở Tài chính rà soát, tham
mưu UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách của tỉnh cho hoạt động sự nghiệp bảo vệ
môi trường.
e) Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí: chỉ đạo định hướng
truyền thông; xây dựng chuyên trang, mục nhằm tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy
thực hành xanh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
g) Sở Giao thông vận tải chỉ đạo
các đơn vị đăng kiểm tăng cường kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các phương tiện
giao thông không đảm bảo khí thải gây ô nhiễm môi trường.
h) Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
các đơn vị, cơ sở giáo dục quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học
sinh, sinh viên tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục môi trường bằng
các nội dung, hình thức phù hợp, (lồng ghép trong chương trình chính khoá, tổ
chức ngoại khoá, tuyên truyền, tổ chức các đoạt động bảo vệ môi trường,...) chú
trọng thúc đẩy thực hành xanh, thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nhà trường và gia đình.
i) Các Sở, ban, ngành khác và
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố
- Tuyên truyền sâu rộng tới cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân ưu tiên mua hàng hóa dịch
vụ của các doanh nghiệp “xanh”. Phối hợp phổ biến, kêu gọi, khuyến khích doanh
nghiệp kinh doanh, sản xuất sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, công
nghệ cao theo hướng sản xuất xanh.
- UBND các huyện, thành phố: chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện trồng
trọt, chăn nuôi theo hướng xanh thân thiện với môi trường, thay đổi thói quen
khi đi mua sắm hàng hóa mang theo làn, giỏ để đựng thực phẩm, đồ dùng, góp phần
giảm thiểu sử dụng túi nilon dùng một lần.
4. Chỉ số
“Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ
5,30 điểm trở lên (tăng 0,55 điểm so với năm 2023 đạt 4,75).
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan cải thiện môi trường đầu tư, thu hút
các nguồn vốn đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư áp dụng công nghệ sản xuất thực hành
xanh, công nghệ sản xuất tuần hoàn; cập nhật, công bố thông tin các doanh nghiệp
hoạt động sản xuất thực hành xanh đến các tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh để nắm, tham quan học tập.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định
của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật đến
các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về
tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với phát triển kinh tế - xã hội;
thúc đẩy sản xuất xanh, giảm phát sinh chất thải; tiếp tục phối hợp với cơ quan
liên quan làm tốt công tác hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp khi vướng mắc về sản
xuất, kinh doanh liên quan đến bảo vệ môi trường.
c) Sở Công Thương tư vấn, tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách khuyến khích, hỗ
trợ, xuất, nhập khẩu nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất theo hướng thân thiện
với môi trường.
d) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xúc tiến, kêu gọi, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát
triển của cộng đồng doanh nghiệp tham gia đầu tư áp dụng công nghệ sản xuất thực
hành xanh, công nghệ sản xuất tuần hoàn tại tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và cơ quan liên quan triển tổ chức hội chợ thương mại nhằm kêu gọi các
cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân tham gia mua sắm, góp phần quảng bá,
tuyên truyền mua hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp “xanh”.
đ) Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp về lợi ích của chính sách hỗ trợ, dịch vụ
đào tạo, dịch vụ tư vấn quản lý môi trường khi đầu tư xanh; nâng cao nhận thức
của doanh nghiệp và người dân về lĩnh vực đầu tư xanh.
- UBND các huyện, thành phố: chỉ
đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND cấp xã thường xuyên
tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường[6] trên các phương tiện thông tin đại chúng (lập nhóm Fanpage:
zalo, facebook, hệ thống loa truyền thanh công cộng tại các Nhà văn hóa…) đến
các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Tuyên truyền, chấn chỉnh, nhắc nhở các
tổ chức, cá nhân dừng ngay các hành vi xả chất thải, bỏ xác động vật chết xuống
sông, suối, ao hồ,… trên địa bàn quản lý (nhất là tại các xã, thị trấn…) làm
hình ảnh xấu đến môi trường cảnh quan, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo
quy định.
(Có Phụ lục phân công nhiệm
vụ chi tiết các chỉ tiêu kèm theo Kế hoạch).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
- Tập trung chỉ đạo thực hiện
quyết liệt chỉ số PGI trong năm 2024; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả triển khai các chỉ số thành phần PGI đã phân công tại Kế
hoạch này.
- Căn cứ nhiệm vụ, giải pháp được
phân công tại Mục II Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch cụ thể của cơ quan, đơn vị
để triển khai thực hiện, hoàn thành trước ngày 20/7/2024.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết
quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được phân công về cải thiện, nâng cao
chỉ số PGI năm 2024 (gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp chung) chậm
nhất ngày 10/12/2024.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn: thực hiện công tác định
hướng thông tin, tuyên truyền kết quả đánh giá chỉ số PGI năm 2023 và Kế hoạch
này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh, các Hội, Chi hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các
cấp chính quyền và doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành
viên nâng cao tính chủ động trong tổ chức hoạt động kinh doanh, nghiêm túc chấp
hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thường xuyên, chủ động tiếp
nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và phản ánh kịp thời đến
các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết.
4. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp tăng cường
tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội về kết quả thực hiện chỉ số xanh (PGI)
cấp tỉnh.
5. Giao Sở Tài nguyên và
Môi trường làm cơ quan đầu mối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện nội dung
cải thiện, nâng cao chỉ số PGI, tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh trước ngày
20/12/2024./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: KH&ĐT, TN&MT (để
B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQ, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Trung tâm XTĐTTMDL tỉnh;
- Liên minh HTX tỉnh, Đài khí tượng Thủy văn tỉnh;
- Báo Lạng Sơn, Đài PT-TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- HHDN tỉnh, các Chi Hội doanh nghiệp tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CV, TTTT;
- Công ty cổ phần cấp thoát nước Lạng Sơn;
- Công ty Điện lực Lạng Sơn;
- Lưu: VT, KT(NNT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Trọng Quỳnh
|
[1] Các chỉ số giảm điểm gồm: Chỉ số thành
phần 1: Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai (giảm 0,53); chỉ số thành phần 2: Đảm bảo
tuân thủ (giảm 1,32); chỉ số thành phần 3: Thúc đẩy thực hành xanh (giảm 0,97)
và không đạt mục tiêu theo Kế hoạch đề ra. Có 01 chỉ tiêu tăng điểm: chỉ số
thành phần 4: Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ (đạt 2,8 điểm).
[2] Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông
tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày 16/5/2016 của liên Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng
dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.
[3] Tại điểm a khoản 2 Điều 6 (để lựa chọn
đơn vị quản lý bể chứa, khu vực lưu chứa) và khoản 2 Điều 7 (trách nhiệm của
UBND cấp huyện) Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT.
[4] Xả, thu gom, phân loại, xử lý chất thải
rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại; xác động vật chết xuống
sông, suối, ao hồ,…; việc xả nước thải, bụi, khí thải từ các cơ sở, sản xuất,
kinh doanh dịch vụ.
[5] Đã được UBND tỉnh giao tại Công văn số
1272/VP-KT ngày 07/4/2021 của Văn phòng UBND tỉnh.
[6] Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định
số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ
quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và các văn
bản pháp luật có liên quan.