Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1627/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động 46-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 1627/KH-UBND
Ngày ban hành 24/02/2023
Ngày có hiệu lực 24/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Tấn Tuân
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1627/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 24 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 46-CTR/TU, NGÀY 06/12/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÁNH HÒA (KHÓA XVIII) VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 46-CTr/TU, ngày 06/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (Khóa XVIII) (Sau đây gọi tắt là Chương trình hành động số 46-CTr/TU) về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 20-NQ/TW), Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Việc xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động số 46-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; thống nhất trong công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

2. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của từng ngành, từng cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, nòng cốt là các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và các quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách được đề ra trong Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình hành động số 46-CTr/TU.

3. Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các nội dung cơ bản của Chương trình hành động số 46-CTr/TU, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

4. Kế hoạch là căn cứ để các ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; đồng thời, là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

II. Nhiệm vụ, giải pháp

1. Nhận thức đúng, đầy đủ về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

1.1. Các sở, ban, ngành của tỉnh; Các cơ quan trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình hành động số 46-CTr/TU đến toàn thể đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nhất là người đứng đầu để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện; đổi mới tư duy phát triển và đẩy mạnh quyết tâm của các cấp, các ngành về nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở:

Tuyên truyền, phổ biến thông tin về Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình hành động số 46-CTr/TU tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với quy mô sâu rộng; tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể; coi trọng lợi ích của thành viên, sự hợp tác, liên kết, trợ giúp lẫn nhau, hướng đến làm giàu cho từng thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện phát triển kinh tế tập thể.

1.3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, điển hình trên địa bàn tỉnh.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tổng hợp việc thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể thuộc lĩnh vực quản lý, theo hướng xác định các tổ chức kinh tế tập thể là chủ thể phù hợp để kết hợp giữa đầu tư của Nhà nước và đầu tư, quản lý của tập thể người dân (đầu tư công - quản trị cộng đồng); theo dõi, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh để thống nhất, tập trung nguồn lực, phù hợp với yêu cầu phát triển của kinh tế tập thể và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng thời kỳ với một số chính sách cụ thể như sau:

2.1 Chính sách phát triển nguồn nhân lực:

- Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Phối hợp triển khai thực hiện đưa nội dung về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng để giảng dạy thí điểm tại một số trường cao đẳng sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phối hợp triển khai thực hiện đưa nội dung về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau khi có hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Nội vụ:

Đề xuất cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Đề xuất việc hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với các cán bộ quản lý chưa đạt tiêu chuẩn chức danh vị trí đang đảm nhiệm theo quy định; khuyến khích, thu hút cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ chức kinh tế tập thể.

2.2. Chính sách đất đai:

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở; ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Trên cơ sở các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai cho các tổ chức kinh tế tập thể theo quy định hiện hành.

2.3. Chính sách tài chính:

[...]