Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn Thành phố Cần Thơ

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 03/07/2023
Ngày có hiệu lực 03/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 03 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao nhận thức cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng của việc đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi để phù hợp với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ hiện nay;

b) Xây dựng, phát triển và hình thành thói quen, kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động khuyến đọc; góp phần nâng cao dân trí, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

2. Yêu cầu

a) Quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân về chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời của thành phố;

b) Công tác tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo thiết thực, chất lượng và đạt hiệu quả.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin, tuyên truyền

a) Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên nền tảng công nghệ số, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi;

b) Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong thư viện.

2. Xây dựng cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực phát triển hệ thống thư viện

a) Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát, duy trì thực hiện các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, góp phần tạo môi trường đọc thuận lợi; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cho phát triển văn hóa đọc nói chung và văn hóa đọc cho thiếu nhi nói riêng;

b) Kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh hoạt động phục vụ thư viện lưu động, luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;

c) Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phát triển hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; đẩy mạnh chuyển đối số, liên thông thư viện, xây dựng thư viện điện tử, cơ sở dữ liệu số, sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong thư viện; thực hiện tốt công tác xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.

3. Hình thành thói quen, trang bị kỹ năng đọc cho thiếu nhi

a) Tăng cường vận động, khuyến khích thiếu nhi hình thành và duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân;

b) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; xây dựng, phát triển mô hình khuyến đọc, tủ sách trường học, không gian đọc phù hợp với đối tượng thiếu nhi;

c) Tiếp tục triển khai công tác hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với đối tượng thiếu nhi; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh; thường xuyên tổ chức các hoạt động đọc kết hợp học tập với vui chơi, giải trí nhằm kích thích hứng thú đọc sách đối với thiếu nhi.

4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và tính chất đặc thù đối với đối tượng thiếu nhi

a) Nâng chất công tác đào tạo nguồn nhân lực thư viện trong việc đáp ứng trình độ về chuyên môn, kỹ năng hướng dẫn phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi;

b) Tạo điều kiện, khuyến khích người làm công tác thư viện nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.

5. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là phục vụ thiếu nhi

a) Tăng cường hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tổ chức các hoạt động phục vụ thiếu nhi và đào tạo nguồn nhân lực;

b) Huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

[...]
7
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ