Kế hoạch 1514/KH-UBND về Năm an toàn giao thông 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 1514/KH-UBND
Ngày ban hành 17/03/2023
Ngày có hiệu lực 17/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1514/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 17 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2023

Thực hiện Kế hoạch số 506/KH-UBATGTQG ngày 29/12/2022 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2023; Quyết định số 773/QĐ-UBND ngày 24/3/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

2. Toàn tỉnh phấn đấu giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022.

3. Không để xảy ra ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm.

II. YÊU CẦU

1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2023.

2. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.

3. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tuyệt đối tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.

4. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

5. Công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, sâu rộng với nội dung, hình thức phù hợp theo từng đối tượng tới các cộng đồng dân cư và mỗi người dân.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

3. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải. Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về TT ATGT, đảm bảo nghiêm minh, kịp thời và hiệu quả; trọng tâm xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông và các vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát,... chú trọng phát hiện, kiến nghị khắc phục những bất cập, vướng mắc về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông. Kiên quyết, điều tra, xử lý những tổ chức, cá nhân không tiếp thu khắc phục những kiến nghị chính đáng hoặc không kịp khắc phục để xảy ra tai nạn giao thông.

5. Siết chặt quản lý về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo thuận tiện phục vụ tốt cho nhân dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm tại các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, cơ sở đăng kiểm theo quy định để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.

6. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải; đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải.

7. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa.

8. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, Ban, ngành, đoàn thể để nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Ban An toàn giao thông tỉnh, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng dự toán chi thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm, gửi Sở Tài chính để xem xét, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

3. Ban An toàn giao thông tỉnh, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách từ các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]