Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 19/KH-UBND
Ngày ban hành 23/02/2023
Ngày có hiệu lực 23/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Lê Ngọc Khánh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 23 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 04 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 04 năm 2022 của Chính phủ (sau đây gọi là Nghị quyết số 48/NQ-CP) về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương so tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TT ATGT, chống ùn tắc giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.

- Tổ chức quán triệt và thực hiện cụ thể các nhiệm vụ một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

- Chuyển biến và dần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các lực lượng chức năng nhất là người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm TT ATGT và chống ùn tắc giao thông, trong đó tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết đã đề ra.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo theo đúng yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với thực tiễn địa phương; xác định các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu / trọng yếu phù hợp với chức năng nhiệm vụ để các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhất các mục tiêu Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ.

- Phát huy tinh thần trách nhiệm và nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ gắn với vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông cấp huyện, xã đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Tổ chức tổng kết, đánh giá thực tiễn để có những kiến nghị, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch phát triển của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phải phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm / đoạn / tuyến thường xảy ra tai nạn giao thông đã được ghi nhận qua các vụ TNGT; chủ động, tích cực ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không các cầu, an toàn mố trụ cầu.

4. Chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành đưa vào sử dụng các phương tiện tham gia lưu thông đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải thông qua.

5. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

6. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông. Nhân rộng các mô hình cứu hộ cứu nạn thiện nguyện (SOS) tại các địa bàn, bảo đảm các đối tượng tình nguyện tham gia được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản và những thiết bị cần thiết tối thiểu trong công tác sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn khi tham gia giao thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VỚI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

Lồng ghép, tích hợp và đồng bộ trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch 134/KH-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh về Thực hiện Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kế hoạch năm an toàn giao thông hằng năm. Cụ thể:

a) Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện trong công tác phối hợp liên ngành bảo đảm TT ATGT; định kỳ hoặc đột xuất thành lập các đoàn liên ngành chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo TT ATGT, kịp thời báo cáo kết quả, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Hằng năm đánh giá chấm điểm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh bình xét thi đua khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; phê bình các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu quyết liệt các giải pháp để tai nạn giao thông gia tăng, để xảy ra các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong khi thi hành công vụ của cán bộ, công chức.

b) Là đầu mối trong công tác phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị, thành rà soát việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng có tính đến các yếu tố an toàn giao thông trong các giai đoạn quy hoạch: sử dụng đất, đô thị, giao thông; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý / đề xuất xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông cả đường bộ và đường thủy.

c) Chủ trì phối hợp với Cục quản lý đường bộ IV, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các địa phương thường xuyên rà soát các vị trí được ghi nhận là điểm đen, điểm tiềm ẩn, các vị trí điểm / đoạn / tuyến thường xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ, kịp thời tham mưu đề xuất phương cách khắc phục, sửa chữa, tổ chức lại giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế lưu thông của người tham gia giao thông.

d) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể thành viên Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn. Trong đó chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền theo hướng hiện đại thông qua các nền tảng công nghệ số như: liên kết Website, tạo các kênh truyền thông Youtube, Facebook, Tiktok... nhằm trực quan hóa các nội tuyên truyền, không những phổ biến giáo dục pháp luật mà còn hướng dẫn, chỉ dẫn những kỹ năng, kinh nghiệm và hướng xử trí đối với các tình huống giao thông nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Qua đó, từng bước tạo chuyển biến và hướng đến việc dần hình thành văn hóa tham gia giao thông an toàn cũng như ứng xử với các tình huống và chạm giao thông cho người tham gia giao thông.

e) Tổ chức công bố đường dây nóng về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để kịp thời nắm bắt thông tin và triển khai tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc xử lý kịp thời các tình huống được ghi nhận liên quan đến TT ATGT.

f) Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

[...]