Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 150/KH-UBND về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2011-2015

Số hiệu 150/KH-UBND
Ngày ban hành 26/12/2011
Ngày có hiệu lực 26/12/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thị Bích Ngọc
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 150/KH-UBND

Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1956/QĐ-TTG NGÀY 27/11/2009 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI, GIAI ĐOẠN 2011-2015

Ngày 27/11/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1956/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (sau đây gọi tắt là Quyết định 1956). Để phát huy lợi thế về đất đai, lao động, tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, hoàn thành tốt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô nói chung và sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn nói riêng, đặc biệt là Quyết định 1956; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nắm vững quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, đối tượng, chính sách, các hoạt động của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tập trung thực hiện tốt các nhóm giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Quyết định 1956, đồng thời đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và yêu cầu của thị trường lao động, gắn đào tạo nghề với tạo việc làm tại chỗ và chuyển dịch cơ cấu lao động;

- Tạo sự chuyển biến sâu sắc về chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ tiêu chuẩn, chức danh, đủ trình độ, bản lĩnh lãnh đạo, quản lý và thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ;

- Huy động sự tham gia của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân vào việc triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tạo được sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, ngành trên địa bàn thành phố trong việc triển khai thực hiện Quyết định 1956.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy nghề, gắn đào tạo nghề với tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập của lao động nông thôn;

- Đào tạo nghề cho lao động nông thôn để chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn;

- Đến năm 2015, tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp: 21%.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Đào tạo nghề cho 215.000 người, trong đó:

- Đào tạo trình độ sơ cấp nghề và dưới 3 tháng cho 205.000 lao động nông thôn.

- Đào tạo trình độ trung cấp nghề và cao đẳng nghề cho 10.000 lao động nông thôn là người dân tộc thiểu số thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

2.2. Tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 70%. (Phụ lục số 01)

2.3. 100% cán bộ chủ chốt từ cấp xã đến thành phố được phổ biến Quyết định 1956 và các chủ trương, chính sách của Đảng nhà nước, Kế hoạch của thành phố. 100% xã, phường1 tuyên truyền những nội dung cơ bản của Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” ban hành kèm theo Quyết định 1956, các văn bản của thành phố trên hệ thống phát thanh tại địa bàn.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ CHÍNH SÁCH

1. Phạm vi và đối tượng thực hiện Quyết định 1956

1.1. Đối tượng: Bao gồm 3 nhóm đối tượng:

Nhóm 1: Lao động nông thôn thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác (các đối tượng này được xác định theo quy định hiện hành).

Nhóm 2: Lao động nông thôn thuộc diện hộ cận nghèo.

Nhóm 3: Lao động nông thôn khác.

1.2. Điều kiện.

Lao động thuộc đối tượng trên có các điều kiện sau:

- Trong độ tuổi lao động (nữ từ 16 đến 55 tuổi; nam từ 16 đển 60 tuổi), có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Riêng những người không biết đọc, viết có thể tham gia học những nghề phù hợp thông qua hình thức kèm cặp, truyền nghề...;

- Có nhu cầu học nghề;

[...]