ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
15 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI HÀNH PHÁP LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG NĂM 2024
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012
(sửa đổi, bổ sung năm 2020);
Căn cứ Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi
phạm hành chính;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang ban hành Kế
hoạch tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý
vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024, với nội dung:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tiếp tục tổ chức thi hành nghiêm túc, toàn diện,
chặt chẽ Luật Xử lý vi phạm hành chính, các nghị định quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành, các pháp lệnh, nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng
biện pháp xử lý hành chính và thông tư hướng dẫn có liên quan.
- Đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ban,
ngành, UBND các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác quản
lý nhà nước và thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
- Giải quyết kịp thời các vướng mắc, hạn chế và những
vấn đề thực tiễn phát sinh trong công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật
xử lý vi phạm hành chính, góp phần đảm bảo trật tự, kỷ cương xã hội, trật tự quản
lý nhà nước trên các lĩnh vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương.
- Bảo đảm các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị,
kinh phí phục vụ công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính.
II. NỘI DUNG
1. Tiếp tục tổ chức thi hành Luật
Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp, người đứng đầu
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý nhà nước và thi hành pháp luật xử lý vi
phạm hành chính có trách nhiệm:
a) Tổ chức thi hành nghiêm túc, toàn diện, chặt chẽ
Luật Xử lý vi phạm hành chính, các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành, các pháp lệnh, nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp
xử lý hành chính, các thông tư có liên quan.
b) Đảm bảo các điều kiện để thi hành đầy đủ, toàn
diện, hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính.
2. Tập huấn kiến thức pháp luật,
nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính
a) Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển
khai, tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ thi hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính cho các sở, ban, ngành tỉnh, cấp huyện.
Thời gian thực hiện: quý II năm 2024 và theo yêu cầu
thực tiễn.
b) Các sở, ngành tỉnh tổ chức trang bị, tập huấn kịp
thời, toàn diện, chuyên sâu về kiến thức, nghiệp vụ thi hành pháp luật xử lý vi
phạm hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, các lực lượng làm công tác quản
lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính thuộc sở, ngành quản lý, nhất
là đối với các sở, ngành xử phạt vi phạm hành chính trên nhiều lĩnh vực hoặc áp
dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Thời gian thực hiện: thường xuyên, theo yêu cầu thực
tiễn.
c) UBND cấp huyện tổ chức tập huấn kiến thức pháp
luật, nghiệp vụ thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác quản lý, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính ở
địa phương, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính ở địa phương và cấp cơ sở.
Thời gian thực hiện: thường xuyên, theo yêu cầu thực
tiễn.
3. Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Xử lý
vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
Tổ chức nghiên cứu, biên soạn tài liệu phục vụ công
tác quản lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính, công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
b) Các sở, ngành tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp, cơ quan liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện,
tuyên truyền, phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi
phạm hành chính, các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính và các văn bản hướng
dẫn thi hành thuộc phạm vi, lĩnh vực sở, ngành quản lý. Trong đó, cần chú trọng
truyền truyền, phổ biến để các tổ chức, cá nhân, nhất là các đối tượng chịu sự
tác động trực tiếp, đối tượng có nguy cơ vi phạm nắm rõ các hành vi vi phạm
hành chính, các hình thức, biện pháp xử lý, xử phạt vi phạm hành chính, từ đó
có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, hạn chế vi phạm.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
c) UBND các cấp kịp thời triển khai thực hiện,
tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính, đặc biệt là các văn bản mới ban hành sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
d) Đề nghị Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình
Tiền Giang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội,
các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tỉnh tăng cường công tác tuyên
truyền, phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trên Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình, các phương tiện thông
tin đại chúng ở địa phương và trong cán bộ, hội viên, Nhân dân.
4. Nâng cao năng lực, trách nhiệm
trong công tác quản lý và thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính
- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc: Chỉ thị số
05/CT-UBND ngày 22/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về việc tăng cường
công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa
bàn tỉnh Tiền Giang; Công văn số 914/UBND-NC ngay 22/02/2022 của UBND tỉnh về
việc thực hiện Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm
tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính và Thông
tư số 14/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP; Công văn số 6570/UBND-NC
ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính; Công văn số 8508/UBND -NC ngày 25/12/2023 của
UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Ban Pháp chế - Hội đồng
nhân dân tỉnh về việc thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính; Công
văn số 8525/UBND-NC ngày 26/12/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện
các kiến nghị của Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và
vi phạm pháp luật và các văn bản khác của UBND tỉnh về công tác quản lý, thi
hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công
tác quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hành chính thuộc
lĩnh vực, địa bàn quản lý, nhất là các lĩnh vực thời gian qua còn xảy ra nhiều
vi phạm hành chính, như: giao thông đường bộ; trật tự an toàn giao thông; an
ninh trật tự; tài nguyên và môi trường; kinh doanh thương mại; nông nghiệp; thuế;
thông tin truyền thông; xây dựng; y tế; khoa học và công nghệ... Đồng thời tăng
cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm hành
chính trên các lĩnh vực; có giải pháp thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm
thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã có hiệu lực thi hành. Thực hiện
nghiêm túc các nội dung của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của
Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành
chính.
- Tổ chức rà soát, phân loại, có giải pháp để đẩy
nhanh tiến độ thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đang còn thời
hiệu thi hành thuộc thẩm quyền quản lý, tổ chức thực hiện. Trong đó, cần tập
trung đối với các trường hợp khó, phức tạp, các quyết định xử phạt có số tiền
phạt cao và hậu quả khó khắc phục. Việc tổ chức thi hành quyết định xử phạt đảm
bảo toàn diện, đầy đủ, triệt để, bao gồm thi hành hình thức xử phạt chính, hình
thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả.
- Tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình, kết
quả thực hiện đối với các quyết định hết hiệu lực thi hành; trường hợp có cơ sở
để xác định các tổ chức, cá nhân bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn theo
quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì xác định lại thời
hiệu theo quy định để tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo thi hành quyết định
xử phạt. Đồng thời, đánh giá vai trò, trách nhiệm của người có thẩm quyền trong
tổ chức thi hành, kiểm tra, đôn đốc thi hành quyết định xử phạt, để chỉ đạo khắc
phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có) trong thời gian tới.
- Rà soát, đánh giá và trang bị các điều kiện cần
thiết về nguồn lực, phương tiện, cơ sở vật chất, kinh phí đảm bảo phục vụ tốt
yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, đảm
bảo nguồn lực về cơ sở vật chất, phương tiện cho công tác xử phạt vi phạm hành
chính như: bãi tạm giữ để đảm bảo an toàn đối với phương tiện thủy vi phạm trọng
tải lớn, bãi hạ tải phương tiện đối với phương tiện thủy chở hàng hóa quá vạch
dấu mớn nước an toàn. Chú trọng việc trang bị các công cụ, phương tiện cần thiết
đảm bảo an toàn cho người trực tiếp tiếp xúc, làm việc với các đối tượng vi phạm,
nhất là các đối tượng có biểu hiện chống đối, vi phạm nhiều lần.
- Thường xuyên nắm bắt, đánh giá tình hình, kết quả
thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý và thi
hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền về giải
pháp, chính sách, hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có nội dung không
phù hợp, ban hành văn bản mới thay thế.
- Củng cố và tăng cường năng lực, trách nhiệm của
cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu, đề xuất xử lý vi phạm hành
chính. Tăng cường vai trò phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên
quan trong công tác quản lý và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc quản lý, thi hành pháp luật
xử lý vi phạm hành chính
a) Kiểm tra công tác quản lý, thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính:
- Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh: ban hành kế hoạch
kiểm tra, thành lập Đoàn kiểm tra, chuẩn bị nội dung và tổ chức thực hiện kiểm
tra công tác quản lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định
số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (Nghị định số 19/2020/NĐ-CP),
Thông tư số 14/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định
chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của
Chính phủ (Thông tư số 14/2021/TT-BTP).
- Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện: Tổ chức thực
hiện kiểm tra công tác quản lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính thuộc
lĩnh vực, địa bàn quản lý theo Nghị định số 19/2020/NĐ-CP, Thông tư số
14/2021/TT-BTP và pháp luật liên quan.
- Công tác kiểm tra việc quản lý, thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính phải đảm bảo các căn cứ theo quy định của pháp luật
và tập trung: những lĩnh vực phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong quá trình quản
lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; những lĩnh vực có nhiều vướng
mắc, bất cập trong thực tiễn; những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống
Nhân dân, sự phát triển kinh tế - xã hội, trật tự quản lý nhà nước; tình hình,
kết quả thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Các tổ chức, cá nhân là đối tượng được kiểm tra
công tác quản lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính phải tổ chức thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị của Đoàn kiểm tra, người có thẩm
quyền kiểm tra.
b) Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về xử lý
vi phạm hành chính:
Thực hiện theo các quy định hiện hành của pháp luật
thanh tra, pháp luật xử lý vi phạm hành chính và pháp luật khiếu nại, tố cáo.
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý
vi phạm hành chính; tham gia xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về xử
lý vi phạm hành chính
Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Cơ sở dữ liệu
xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, nhằm phục vụ yêu cầu thống kê, tổng
hợp, báo cáo, quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính.
Tham gia xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia
về xử lý vi phạm hành chính theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
7. Thống kê, báo cáo công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Thống kê công tác thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính:
- Ngành Tư pháp chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức thống kê các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do
Chủ tịch UBND cùng cấp ban hành.
- Các sở, ngành tổ chức thống kê các quyết định xử
phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thuộc
lĩnh vực sở, ngành quản lý, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, đầy đủ.
b) Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính:
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND
các cấp có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo trong công tác quản lý thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành
chính, Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ, Thông tư số
01/2023/TT-BTP ngày 16/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo
công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Sở Tư pháp có trách nhiệm: đôn đốc, nhắc nhở các
sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện báo cáo công tác quản lý thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính; tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh công
tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan,
UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, UBND cấp huyện
trong tổ chức thực hiện Kế hoạch; đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành, UBND cấp huyện
tổ chức thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của
Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế
hoạch, báo cáo UBND tỉnh.
- Xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác thi
hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh phục vụ các kỳ họp Hội
đồng nhân dân tỉnh và báo cáo của UBND tỉnh gửi Bộ Tư pháp theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND
cấp xã có trách nhiệm
- Căn cứ Kế hoạch này và các văn bản quy phạm pháp
luật, văn bản chỉ đạo của cấp trên về quản lý, thi hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính, xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, đảm bảo tính toàn diện
và đạt chất lượng, hiệu quả.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật
có liên quan đến thẩm quyền, nhiệm vụ, trách nhiệm của sở, ban, ngành, địa
phương trong công tác quản lý nhà nước, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính.
3. Kinh phí thực hiện
Kinh phí phục vụ công tác quản lý nhà nước về thi
hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính do ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố
trí trong dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn chi tiết hiện hành.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó
khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Tư pháp để được
hướng dẫn; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TTTU; TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- VPUB: CVP, các PCVP, các phòng NC;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC(Quốc).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Diệu
|