Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2024 tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Số hiệu | 03/CT-UBND |
Ngày ban hành | 20/03/2024 |
Ngày có hiệu lực | 20/03/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trần Sỹ Thanh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2024 |
Thời gian qua, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và tổ chức thi hành pháp luật của Thành phố đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống VBQPPL của Thành phố ngày càng được hoàn thiện,có tính khả thi cao, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước của Thành phố trên các lĩnh vực. Việc tổ chức thi hành pháp luật được thực hiện nghiêm, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Tuy nhiên, trước yêu cầu tình hình mới, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế: Hệ thống VQBQPPL của Thành phố còn thiếu đồng bộ, tính ổn định, tính dự báo chưa cao; một số quy định chưa thật sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tình trạng chậm, nợ ban hành các VBQPPL để quy định chi tiết thi hành quy định được giao trong VBQPPL của cơ quan Nhà nước Trung ương, các VBQPPL để triển khai chủ trương, chính sách, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sửa đổi, bổ sung một số VQBPPL sau kiểm tra, rà soát chưa được khắc phục triệt để. Việc thực hiện quy trình, thủ tục xây dựng VBQPPL còn có thiếu sót. Kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong xây dựng VBQPPL, nhất là việc tham gia góp ý, tham gia các cuộc họp về xây dựng VBQPPL còn chưa nghiêm, trách nhiệm chưa cao. Việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung Danh mục nghị quyết, quyết định hàng năm vẫn còn chậm so với thời hạn yêu cầu soạn thảo, ban hành trong thời gian ngắn; việc xây dựng một số VBQPPL chưa đảm bảo đủ thời gian để thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định. Năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, dẫn đến pháp luật chậm được thực hiện và hiệu quả chưa cao.
Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:
Quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68/NQ- CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025; các quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khoá XVII, Đảng đoàn HĐND Thành phố khóa XVI, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố, Quy chế làm việc của UBND Thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, Quy chế số 26/QCPH-ĐĐBQH-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 17/2/2022 phối hợp công tác giữa Đoàn đại biểu Quốc hội – Thường trực Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân – Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026.
Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác tham mưu xây dựng VBQPPL của Thành phố thuộc lĩnh vực công tác của đơn vị mình.
a) Trong xây dựng, ban hành VBQPPL:
- Trên cơ sở lĩnh vực, ngành theo dõi phụ trách và nhiệm vụ UBND Thành phố giao, trong tháng 12 hàng năm, chủ động rà soát, lập danh mục đề xuất kế hoạch ban hành VBQPPL năm tiếp theo (bao gồm cả Nghị quyết của HĐND Thành phố, Quyết định của UBND Thành phố) tham mưu, báo cáo UBND Thành phố và Thường trực HĐND Thành phố (qua Sở Tư pháp tổng hợp) để đảm bảo sự chủ động, nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ xây dựng VBQPPL.
- Căn cứ các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố và các quy định của pháp luật, trên cơ sở tình hình thực tiễn của Thành phố để tham mưu HĐND Thành phố, UBND Thành phố kịp thời ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các VBQPPL theo thẩm quyền; lưu ý cần nghiên cứu kỹ nội dung đề xuất, báo cáo để UBND Thành phố chỉ đạo, tránh trường hợp xin rút nội dung không ban hành trong quá trình thực hiện.
- Chủ động thực hiện quy trình lấy ý kiến góp ý, tham vấn của các Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan đến nội dung, lĩnh vực quản lý của từng ngành theo quy định để đảm bảo đầy đủ tính pháp lý của VBQPPL sau khi được ban hành có hiệu quả, chất lượng.
- Rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện sự chỉ đạo của HĐND Thành phố, UBND Thành phố về công tác xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, phát hiện tồn tại, khó khăn. Từ đó, có các giải pháp, biện pháp phù hợp để đẩy mạnh tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo về xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật ở Sở, ngành mình.
- Khi tham mưu, đề xuất việc ban hành văn bản phải đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức theo quy định của pháp luật; hồ sơ đề nghị xây dựng VBQPPL phải đầy đủ các tài liệu theo quy định và đảm bảo chất lượng của từng tài liệu. Không trình HĐND Thành phố, UBND Thành phố hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật.
- Chủ động việc lập đề nghị xây dựng VBQPPL theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình lập đề nghị xây dựng VBQPPL cần tiến hành tổng kết, đánh giá thực tiễn, đánh giá đầy đủ tác động của chính sách.
- Quá trình soạn thảo văn bản cần bám sát các chính sách đã được thông qua, tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục, đặc biệt là thời hạn soạn thảo, tránh tình trạng do yêu cầu về thời gian nên xin áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn mà không thuộc các trường hợp được áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn; tăng cường kiểm soát việc ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn.
- Tổ chức lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, dự thảo văn bản và các tổ chức, hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học, người làm thực tiễn bằng hình thức phù hợp. Nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp, ý kiến thẩm tra của các Ban của HĐND Thành phố, của Thành viên UBND Thành phố đối với các đề nghị xây dựng văn bản, dự thảo văn bản, trường hợp không tiếp thu phải có báo cáo giải trình đầy đủ; tăng cường phản biện xã hội, truyền thông đối với các bản quy phạm pháp luật có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp.
- Rà soát đầy đủ, tăng cường đề xuất một văn bản để quy định chi tiết nhiều nội dung của VBQPPL cấp trên giao nhằm hạn chế xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết thi hành, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện.
- Tập trung các nguồn lực để tổ chức soạn thảo văn bản quy định chi tiết đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo HĐND Thành phố, UBND Thành phố về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết để tìm cách tháo gỡ, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc đó.
b) Trong công tác rà soát, kiểm tra VBQPPL
- Chủ động rà soát các VBQPPL thuộc các lĩnh vực do Sở, ban, ngành quản lý để xem xét sự phù hợp với hệ thống pháp luật và đòi hỏi của thực tiễn; xác định rõ khó khăn, vướng mắc xuất phát từ quy định pháp luật hay từ khâu tổ chức thi hành, từ đó xác định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản.
- Tăng cường kiểm tra VBQPPLcủa Thành phố thuộc các lĩnh vực do các Sở, ban, ngành, cơ quan mình quản lý, kịp thời phát hiện các nội dung trái pháp luật và kiến nghị biện pháp xử lý.
- Thường xuyên rà soát các VBQPPL và thực tiễn thi hành pháp luật để kịp thời đề xuất, soạn thảo, trình HĐND Thành phố, UBND Thành phố ban hành các VBQPPL điều chỉnh các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Trong công tác tổ chức thi hành pháp luật
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; đẩy mạnh hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật.
- Nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư của Trung ương, các VBQPPL của HĐND Thành phố, UBND Thành phố.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và năng lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp.
d) Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: