Kế hoạch 15/KH-UBND năm 2020 về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp do tỉnh Lạng Sơn ban hành
Số hiệu | 15/KH-UBND |
Ngày ban hành | 22/01/2020 |
Ngày có hiệu lực | 22/01/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký | Dương Xuân Huyên |
Lĩnh vực | Đầu tư,Lao động - Tiền lương,Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 22 tháng 01 năm 2020 |
ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Thực hiện Công văn số 2674/TCGDNN-CTMT ngày 16/12/2019 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 gồm các nội dung sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN
1. Tình hình thực hiện các nội dung, dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp
Tỉnh Lạng Sơn có 02 trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm để đầu tư giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 20251, cụ thể:
1.1. Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn: được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo tại 02 dự án:
- Cải tạo, nâng cấp khu xưởng thực hành nghề điện công nghiệp và nghề Cơ điện nông thôn. Diện tích được xây dựng, sửa chữa, cải tạo: 720m2.
- Số lượng máy móc, thiết bị phục vụ đào tạo được mua sắm: 332 Danh mục.
1.2. Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn: được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo tại 01 dự án: Mua sắm trang thiết bị đào tạo.
2. Tình hình phân bổ và giao vốn thực hiện; lồng ghép giữa các chương trình, bố trí vốn địa phương và huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn khác thực hiện các nội dung, dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp trong các năm 2016-2019 và dự kiến năm 2020; Tình hình giải ngân vốn của các nội dung, dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp
2.1. Đối với dự án của Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn
Với tổng số kinh phí được cấp, nhà trường đã lựa chọn hạng mục theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để đầu tư theo số vốn được cấp hàng năm, cụ thể như sau:
TT |
NĂM |
TỔNG SỐ |
NỘI DUNG ĐẦU TƯ |
Trong đó |
|||
Sửa chữa, cải tạo CSVC |
Mua sắm trang thiết bị dạy nghề |
Đào tạo giáo viên |
Nghề ASEAN |
Nghề trọng điểm QG |
|||
1 |
2016 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
2 |
2017 |
3.000 |
0 |
3.000 |
0 |
0 |
3.000 |
3 |
2018 |
3.000 |
0 |
3.000 |
0 |
584 |
2.416 |
4 |
2019 |
5.000 |
2.000 |
3.000 |
0 |
|
3.000 |
5 |
2020 |
6.000 |
0 |
6.000 |
0 |
|
6.000 |
Tổng |
17.000 |
2.000 |
15.000 |
|
584 |
14.416 |
Ngoài kinh phí của dự án được đầu tư hàng năm, nguồn vốn ngân sách tỉnh phân bổ để đối ứng dự án giai đoạn 2016-2020 là: 1.700 triệu đồng.
2.2. Đối với dự án của Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn
Quý IV- Năm 2019: Kinh phí được cấp theo chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp theo các nội dung đã phê duyệt và được cấp 2 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị đào tạo. Trường đã triển khai gói thầu mua sắm thiết bị, dụng cụ đào tạo ngành điều dưỡng tổng số tiền 1.992,6 triệu đồng.
Năm 2020: Tiếp tục triển khai các nội dung Dự án của trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, trong đó gồm các nội dung: (1) Cử cán bộ quản lý, nhà giáo đi đào tạo, bồi dưỡng; (2) Tổ chức các hội thảo, tập huấn về phát triển chương trình đào tạo điều dưỡng trình độ cao đẳng; biên soạn tài liệu dạy/học, công cụ lượng giá dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp; đổi mới phương pháp dạy/học; phương pháp lượng giá; (3) Xây dựng, chỉnh sửa chương trình đào tạo điều dưỡng trình độ cao đẳng; (4) Tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu dạy/học; Xây dựng bộ câu hỏi thi lý thuyết trắc nghiệm các môn học trong chương trình Điều dưỡng trình độ cao đẳng; đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp lượng giá; (5) Tiếp tục triển khai gói thầu mua sắm trang thiết bị thuộc dự án đã Được phê duyệt.
3. Việc quản lý, điều hành và chấp hành các quy định trong quản lý cácn dung, dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp
Công tác quản lý, điều hành và chấp hành các quy định trong quản lý các nội dung, dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo đúng hướng dẫn và các quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hàng năm.
4. Kết quả đạt được; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
4.1. Kết quả đạt được
Với một mục tiêu cụ thể của dự án là đầu tư thiết bị cho nghề trọng điểm, trước hết sự đầu tư trong dự án là một biện pháp mạnh có tính chiến lược thông qua việc trang bị hiện đại hoá và đồng bộ trang thiết bị đào tạo nghề. Với hệ thống nhà xưởng, phòng thực hành và những trang bị có trình độ công nghệ tiên tiến điều này sẽ tạo điều kiện cho công tác đào tạo của trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn, Cao đẳng Y tế Lạng Sơn một mặt đáp ứng nhu cầu của người học và đào tạo được nguồn nhân lực có kỹ thuật cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá của tỉnh nhà và một số huyện của các tỉnh lân cận, xuất khẩu lao động ra một số thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tạo điều kiện cho con em các dân tộc thiểu số là những đối tượng thiệt thòi có cơ hội học nghề để làm nghề, tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình qua đó góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững tránh được các tệ nạn xã hội. Đồng thời những nghề được đầu tư trọng điểm sẽ tạo cơ hội cho việc đào tạo được đội ngũ trong lĩnh vực xuất khẩu chuyên gia nghề. Bên cạnh đó dự án còn góp phần đào tạo cho tỉnh nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề cao qua đó tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng được tốt nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động trong và ngoài nước.
Qua nguồn vốn đầu tư trọng điểm của dự án, cùng với sự đầu tư của tỉnh từ ngân sách địa phương trong việc đầu tư xây dựng đối với các trường cao đẳng tại Lạng Sơn sẽ tạo ra sự đồng bộ trong việc đầu tư tạo hiệu quả sử dụng cao đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo.
4.2. Hạn chế và nguyên nhân
a) Hạn chế:
- Các nghề thuộc cấp độ quốc gia của trường tại Lạng Sơn là mới xin cấp phép tổ chức đào tạo nên việc tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu học tập chưa thực hiện được nhiều.