Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1484/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018-2025 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 1484/KH-UBND
Ngày ban hành 06/04/2018
Ngày có hiệu lực 06/04/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1484/KH-UBND

Bến Tre, ngày 06 tháng 04 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2018-2025

I. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH

- Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quc dân giai đoạn 2017-2025;

- Kế hoạch số 2180/KH-UBND ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn năm 2008-2020” trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh; triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học. Phấn đấu đến năm 2025, giáo viên ngoại ngữ đạt được một bước tiến rõ rệt về năng lực chuyên môn; đa số học sinh tốt nghiệp THPT có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp trong học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa. Giáo viên ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết theo Khung năng lực ngoại ngữ châu Âu (CEF) và Khung năng lực 6 bậc của Việt Nam.

Mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh từ cấp TH; đa dạng các loại ngoại ngữ 1, 2 được dạy học trong các trường phổ thông, ngoài tiếng Anh; tổ chức dạy ngoại ngữ 2 ở những trường có điều kiện vcơ sở vật chất, về giáo viên; giảng dạy một số môn khoa học bằng tiếng Anh ở Trường THPT chuyên Bến Tre và một số trường điển hình của Đề án dạy học ngoại ngữ theo lộ trình quy định của Đề án NNQG 2020.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2020, có trên 50% học sinh tiểu học (TH), trên 50% học sinh trung học cơ sở (THCS) và trên 30% học sinh trung học phổ thông (THPT) được học chương trình ngoại ngữ mới; phấn đấu có 100% giáo viên ngoại ngữ các cấp học phổ thông đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ theo quy định; ít nhất 80% giáo viên được bồi dưỡng phương pháp giảng dạy; trên 50% trường phổ thông được trang bị phòng dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ và học liệu ngoại ngữ tối thiểu.

Đến năm 2025, các cơ sở giáo dục phổ thông đều dạy và học chương trình tiếng Anh mới, trong đó có trên 100% học sinh TH, trên 80% học sinh THCS và trên 60% học sinh THPT được học chương trình ngoại ngữ mới; triển khai các chương trình song ngữ tiếng Anh ở một số trường đủ điều kiện; hoàn thành nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp học và tất cả giáo viên đều đạt trình độ đào tạo theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhóm 1: Ban hành và triển khai chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ

Mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới, đưa môn ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) vào giảng dạy một cách hệ thống từ TH (lớp 3) đến THCS và THPT theo chương trình mới 10 năm; nâng cao một cách cơ bản chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các trường phổ thông theo chương trình mới; nâng cao trình độ ngôn ngữ và năng lực thực hành các kỹ năng giao tiếp cơ bản của người học (theo Khung năng lực ngoại ngữ châu Âu và Khung năng lực 6 bc dùng cho Việt Nam) đáp ứng mục tiêu dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới. Đối với ngoại ngữ 1, hết cấp TH, học sinh đạt bậc 1/6; hết cấp THCS, học sinh đạt bậc 2/6; hết cấp THPT, học sinh đạt bậc 3/6. Đối với ngoại ngữ 2, hết cấp THCS, học sinh đạt bậc 1/6; hết cấp THPT, học sinh đạt bậc 2/6 theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Từng bước nâng cao chất lượng dạy học các chương trình ngoại ngữ hiện đang giảng dạy trong các trường phổ thông: chương trình ngoại ngữ 1 tiếng Anh từ lớp 6, chương trình tiếng Anh mới theo Đề án từ lớp 3. Duy trì và từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng dạy học chương trình tiếng Anh (chương trình tăng cường) giảng dạy từ lớp 1, lớp 6 và lớp 10 ở một số trường phổ thông trong tỉnh. Duy trì và phát triển quy mô, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ 2 tiếng Pháp ở các trường THCS, THPT khi đủ điều kiện (có đủ học sinh và giáo viên). Mở lại lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường THPT chuyên Bến Tre khi đủ điều kiện. Từng bước triển khai giảng dạy các ngoại khác như tiếng Hoa, Nhật, Đức, Hàn, Nga như ngoại ngữ 1, 2 ở những nơi có nhu cầu và điều kiện.

Thực hiện việc dạy học bằng tiếng Anh cho môn Toán, Tin học và các môn khoa học tự nhiên ở trường THPT chuyên Bến Tre theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từng bước mở rộng đến các trường điển hình về dạy học ngoại ngữ và các trường THCS, THPT khác có đáp ứng điều kiện.

Tăng cường bổ sung tài liệu dạy và học ngoại ngữ theo hướng hiện đại và phù hợp chuẩn đầu ra theo quy định

2. Nhóm 2: Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí ngoại ngữ của quốc gia

Tăng cường bồi dưỡng phương pháp, thói quen, khả năng tự học cho học sinh, phát huy năng lực, sở trường của học sinh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng công tác sử dụng thiết bị, phần mềm dạy học ngoại ngữ; thường xuyên sử dụng các phòng dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị nghe nhìn, tranh ảnh, phần mềm dạy học ngoại ngữ.

Khuyến khích mở rộng thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ: các cấp quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh cần khuyến khích và tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ trong giờ học cũng như bên ngoài lớp học. Tạo các cơ hội cho học sinh được giao tiếp với các giáo viên bản ngữ.

Tăng cường khai thác các chương trình truyền hình, phát thanh, các phần mềm phục vụ dạy và học ngoại ngữ; khuyến khích người dạy, người học sử dụng các kênh có dạy ngoại ngữ của các đài phát thanh và truyền hình. Khuyến khích người dạy và người học đọc, tham khảo các loại báo, tạp chí, tài liệu chuyên ngành bằng ngoại ngữ; tổ chức các hoạt động ngoại khóa có sử dụng ngoại ngữ (như tham gia Olympic tiếng Anh trên Internet, câu lạc bộ tiếng Anh,...).

Đổi mới và nâng cao hiệu quả phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy học ngoại ngữ; xây dựng các các nguồn học liệu mở trên website của Sở, Phòng GD&ĐT, trường học kết nối như đề kiểm tra, thi, tài liệu tham khảo chuyên môn, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém...

3. Nhóm 3: Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng

Sở GD&ĐT tiếp tục có kế hoạch bồi dưỡng nâng chuẩn cho giáo viên ngoại ngữ chưa đạt chuẩn; tiếp tục bồi dưỡng lại (lần 2) cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học phổ thông đã được bồi dưỡng nhưng chưa đạt chuẩn theo quy định để phn đu có 100% giáo viên ngoại ngữ các cấp học phổ thông đạt chuẩn theo quy định của Đề án NNQG 2020 trong lộ trình đến năm 2020.

Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu mới trong mục tiêu dạy học ngoại ngữ ở phổ thông: bồi dưỡng phương pháp giảng dạy ngoại ngữ hiện đại cho giáo viên ngoại ngữ; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ cốt cán các cấp học phổ thông; bồi dưỡng thay sách cho giáo viên ngoại ngữ theo lộ trình thay sách của Bộ GD&ĐT.

Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng bộ môn và đáp ứng được mục tiêu dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới của Đề án NNQG 2020: Năng lực ngôn ngữ giảng dạy của giáo viên phải cao hơn học sinh 2 bậc. Giáo viên dạy ngoại ngữ 1 cấp TH, THCS phải đạt bậc 4/6 (B2); giáo viên dạy ngoại ngữ 1 cấp THPT phải đạt bậc 5/6 (C1); giáo viên dạy ngoại ngữ 2 cấp THCS, THPT phải đạt bậc 4/6 (B2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho Việt Nam hoặc Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu.

[...]