Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 148/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 148/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2021
Ngày có hiệu lực 17/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Văn Thi
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 148/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 17 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC KINH DOANH, TIÊU THỤ NÔNG SẢN GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Gắn việc kinh doanh, tiêu thụ nông sản với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới và ứng dụng khoa học công nghệ; từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm với giá cả hợp lý, phương thức phục vụ văn minh, hiện đại, phát triển kênh tiêu thụ có thương hiệu, uy tín và khả năng cạnh tranh cao.

- Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản đảm bảo phù hợp với đặc điểm, quy mô, cấp độ của lực lượng sản xuất, gắn với khả năng đáp ứng của từng loại nông sản; trên cơ sở kế thừa những điểm mạnh của các phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản hiện có; giảm lượng nông sản tiêu thụ qua kênh truyền thống (không liên kết), tăng lượng nông sản tiêu thụ qua kênh liên kết và hợp nhất.

- Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh hàng nông sản thuộc các thành phần kinh tế; xây dựng mô hình các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng theo hướng liên kết 4 nhà “Nhà nông, Nhà nước, Nhà Khoa học và Nhà doanh nghiệp”, đảm bảo sự hài hòa về lợi ích giữa các chủ thể tham gia kênh tiêu thụ nông sản nhằm thiết lập và duy trì các liên kết và phát triển thị trường bền vững; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ sản xuất theo hướng hàng hoá giá trị kinh tế cao.

- Các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện Đề án phù hợp với các điều kiện, tình hình thực tế, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương, đơn vị và bảo vệ môi trường bền vững; gắn với trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị liên quan; đảm bảo tính hiệu quả và khả thi.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Hình thành và phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững, có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ, đặc điểm của sản xuất nông nghiệp và yêu cầu của thị trường. Ưu tiên phát triển kênh tiêu thụ nông sản có liên kết chuỗi để nâng cao giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập của tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp và kinh doanh nông sản.

2. Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản với chủ thể chính là doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, dự trữ với mục tiêu xây dựng thí điểm 03 dự án tiêu thụ nông sản tại những vùng sản xuất nông sản tập trung và phân tán, trong đó doanh nghiệp, hợp tác xã giữ vai trò chủ đạo (từ cung ứng vật tư đầu vào đến tổ chức thu mua sản phẩm đầu ra).

- Củng cố và phát triển các chủ thể kinh tế (ưu tiên phát triển hợp tác xã thương mại, doanh nghiệp vừa và nhỏ) là trung gian giữa người nuôi trồng với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và ngân hàng để tổ chức cung ứng đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, đem lại lợi ích cộng đồng cho dân cư địa phương.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản

1.1. Nội dung: Xây dựng và triển khai các chương trình, hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương, của tỉnh; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản và của toàn xã hội về sự cần thiết phải đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản; hướng dẫn áp dụng các quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), nông nghiệp hữu cơ và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản.

Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên, hàng năm.

1.2. Nội dung: Tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi về nguồn vốn tín dụng khi tham gia các chương trình đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ hàng nông sản (nếu có) để các doanh nghiệp, đơn vị biết và chủ động tiếp cận.

Đơn vị chủ trì: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên, hàng năm.

2. Thực hiện và rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản

2.1. Nội dung: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên, hàng năm.

[...]