Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020

Số hiệu 146/KH-UBND
Ngày ban hành 07/09/2015
Ngày có hiệu lực 07/09/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Trần Thị Thái
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

U BAN NHÂN DÂN
TNH ĐNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 07 tháng 9 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA LẠM DỤNG ĐỒ UỐNG CÓ CỒN TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 12/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020;

Chỉ thị số 04/CT-BYT ngày 13/02/2015 của Bộ Y tế về việc đẩy mạnh thực hiện Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020 trong ngành y tế;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 (gọi tắt là Kế hoạch) với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong lĩnh vực quản lý chất lượng, truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn đối với sức khỏe cộng đồng, trật tự an toàn xã hội để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phổ biến và triển khai các chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

b) Giảm dần và tiến tới chấm dứt việc lưu thông đồ uống có cồn không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.

c) Giảm mức gia tăng tỷ lệ tiêu thụ rượu bình quân/người trưởng thành (15 tuổi trở lên)/năm quy đổi theo rượu nguyên chất từ 12,1% giai đoạn 2007-2010 xuống còn 10% giai đoạn 2013-2016, 6,5% giai đoạn 2017-2020.

d) Phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận, sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người làm việc trong các lực lượng vũ trang không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực;

đ) Phòng ngừa người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; phòng ngừa bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng do lạm dụng đồ uống có cồn.

e) Đến năm 2016, 60% cộng đồng dân cư trong tỉnh được tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, đặc biệt là những bệnh lý phát sinh, bệnh lý bị tăng nặng do lạm dụng đồ uống có cồn, 50% dân cư trong cộng đồng có nhận thức đúng về tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; đến năm 2020 tỷ lệ tương ứng là 70% và 60%.

g) Đến năm 2016, 25% số người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác được sàng lọc phát hiện sớm, 20% số người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác được tư vấn, điều trị cai nghiện và chống tái nghiện tại cộng đồng, 15% số người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác được điều trị bệnh mãn tính phát sinh có liên quan đến rượu, bia và đồ uống có cồn khác; đến năm 2020 tỷ lệ tương ứng là 45%, 35% và 25%.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nhóm giải pháp về thông tin, tuyên truyền

- Tăng cường các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; về quyền của trẻ em không bị ép buộc hoặc khuyến khích sử dụng đồ uống có cồn; vận động, khuyến khích người dân không lạm dụng đồ uống có cồn; không ép buộc, khuyến khích người khác sử dụng đồ uống có cồn; người điều khiển các phương tiện giao thông không được có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá mức quy định;

- Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với các cấp học, bậc học; tổ chức tuyên truyền, thông tin cho học sinh, sinh viên, học viên về tuổi được phép mua, uống đồ uống có cồn;

- Thông tin, giáo dục, truyền thông trong cộng đồng, trên các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, chuyển tải thông điệp về đồ uống có cồn hợp lý đến mọi người dân.

- Thông tin, tuyên truyền cho người lao động và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, an toàn thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong cung cấp đồ uống có cồn.

- Chính quyền địa phương tăng cường phát động cộng đồng không lạm dụng đồ uống có cồn trong dịp lễ, hội, đám tiệc; gia đình và khu dân cư không có người nghiện đồ uống có cồn; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

2. Nhóm giải pháp về tập huấn, đào tạo

- Tăng cường năng lực cho mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu, đào tạo kiến thức, kỹ năng cho cán bộ y tế, cán bộ công tác xã hội để kịp thời phát hiện, thực hiện có hiệu quả các biện pháp giảm thiểu tác hại đối với người lạm dụng đồ uống có cồn. Chủ động tiếp cận, tạo điều kiện cho người nghiện đồ uống có cồn trong cộng đồng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ can thiệp sớm, điều trị cai nghiện tại cộng đồng và phòng, chống tái nghiện.

- Kiện toàn tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo Chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe nhân dân các cấp, bổ sung nhiệm vụ phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn cho Ban Chỉ đạo Chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe nhân dân các cấp.

- Triển khai các biện pháp dự phòng đặc biệt cho các nhóm có nguy cơ cao như trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; cung cấp dịch vụ chẩn đoán, sàng lọc, điều trị can thiệp sớm, chăm sóc liên tục đối với người đã lạm dụng đồ uống có cồn với sự tham gia của nhân viên y tế và nhóm đồng đẳng.

[...]