ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
146/KH-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 07 tháng 01 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
Thực hiện Quyết định số 1464/QĐ-TTg,
ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020
và tầm nhìn đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ
sở giới tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện có hiệu quả công tác phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Người có nguy cơ bị bạo lực và nạn
nhân của bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời
nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và có cơ hội cải thiện nâng cao chất lượng môi
trường sống và làm việc.
2. Mục
tiêu cụ thể đến năm 2020
- Nâng cao nhận thức, năng lực và
trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể liên quan và cộng đồng
trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối
tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ
sở giới;
- Phấn đấu 100% nạn nhân bị bạo lực
trên cơ sở giới được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời;
- Phấn đấu 80% người gây bạo lực trên
cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp.
3. Tầm
nhìn đến năm 2030
Tăng cường thực thi pháp luật và đảm
bảo hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được
triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh hướng tới môi trường an toàn, bình đẳng,
không bạo lực.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI VÀ YÊU CẦU
1. Đối
tượng, phạm vi: Cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan đến công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới trong phạm vi toàn tỉnh.
2. Yêu cầu: Kế hoạch được triển khai nghiêm túc, sâu rộng tại cơ quan, đơn vị, cơ sở và đến toàn thể nhân dân.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận
thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách
pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới,
phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát
triển bền vững của xã hội:
- Triển khai chiến dịch truyền thông với các hình thức đa dạng, phong phú trong “Tháng
hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực
trên cơ sở giới”; hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình
thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; “Tháng hành động quốc gia về phòng,
chống bạo lực gia đình”;
- Triển khai các hình thức truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới phù hợp với từng nhóm đối tượng của Đề án; xây dựng mạng
lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông
điệp về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới; thực
hiện tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa bạo lực trên môi trường mạng, ép phụ
nữ kết hôn với người nước ngoài vì lý do kinh tế và phân biệt đối xử vì lý do giới tính.
2. Nâng cao năng
lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới:
- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản
lý nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên
tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- Hướng dẫn; triển khai thực hiện
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Phòng,
chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; phòng chống bạo lực gia đình; địa
phương an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học an toàn,
thân thiện, không bạo lực; mô hình địa chỉ tin cậy nhà tạm lánh ở
cộng đồng; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; kết nối
dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân tại cơ sở y tế;
- Triển khai thí điểm cơ sở dữ liệu về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- Tổ chức các hoạt động kiểm tra,
giám sát kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.
3. Triển khai các
hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới:
- Xây dựng các chương trình, sản phẩm
truyền thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới;
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền,
tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo
lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo
lực trên cơ sở giới.
4. Triển khai các
dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ
sở giới:
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của
bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ bảo đảm an toàn, tạm lánh khẩn cấp, dịch vụ hỗ
trợ ban đầu tại địa chỉ tin cậy- nhà tạm lánh ở cộng đồng
cho nạn nhân; cung cấp dịch vụ chăm sóc tối thiểu cho nạn nhân và tư vấn cho
người gây bạo lực tại cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; thực hiện cơ chế phối hợp
liên ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để kết nối dịch vụ, hỗ trợ,
bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây bạo lực;
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô
hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng nhằm hỗ trợ
phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài, kết hôn cận huyết thống, tảo hôn và giảm thiểu tình trạng bạo lực trên
cơ sở giới tại vùng dân tộc thiểu số,
vùng sâu, vùng xa;
- Triển khai lồng ghép hoạt động
phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc trong sinh hoạt các câu lạc bộ,
hội, đoàn thể tại khu công nghiệp, cơ quan, tổ chức; tiếp nhận thông tin và thực
hiện tư vấn đối với các trường hợp bị quấy rối tình dục và xử lý người có hành
vi quấy rối tình dục;
- Tổ chức rà soát các dịch vụ công để
có khuyến nghị phù hợp và tạo cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về
các trường hợp bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn;
- Triển khai mô hình trường học an
toàn, thân thiện, không bạo lực thông qua các hoạt động tập huấn kỹ năng cho
giáo viên, học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực tại trường học; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp
ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với
người có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống
bạo lực trong các câu lạc bộ thể thao, hoạt động ngoại khóa.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí từ các nguồn:
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ triển
khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 -
2020 và tầm nhìn đến năm 2030” theo Chương trình mục tiêu Hỗ trợ phát triển hệ
thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2018 - 2020 theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước;
- Ngân sách địa phương và các nguồn hợp
pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm toàn diện về việc triển khai thực hiện Kế hoạch;
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh
có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện
Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Hướng dẫn và
triển khai thực hiện phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, tiêu chuẩn:
địa phương an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; cơ sở cung cấp dịch vụ
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh; mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới theo quy
định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm
tra việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ (6 tháng, 01 hăm) thu thập, tổng hợp, báo
cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội theo quy định.
2. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Triển khai chiến dịch truyền thông với
các hình thức đa dạng, phong phú trong Tháng hành động quốc
gia về phòng, chống bạo lực gia đình, ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái hàng năm.
3. Sở Y
tế
Chủ trì, hướng dẫn các cơ sở y tế và đội ngũ cộng tác viên tại cộng
đồng về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo
lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh
truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai Đề án kiểm soát mất cân bằng giới
tính khi sinh giai đoạn 2016 - 202
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiệp lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực”; triển khai, thực hiện trường học an toàn, thân thiện,
không bạo lực theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các sở, ban, ngành liên quan và các địa
phương hướng dẫn các cơ quan báo chí, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp tỉnh,
cấp huyện đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục về chủ trương, chính
sách, pháp luật về bình đẳng giới; xây dựng tài liệu tuyên truyền về giới, bình
đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
6. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an
cấp huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc phát hiện sớm, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực
trên cơ giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân.
7. Sở Tài
chính
Trên cơ sở đề xuất
dự toán hàng năm của các đơn vị về kinh phí thực hiện Kế hoạch cân đối nguồn,
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để các đơn vị thực hiện.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động
tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên và các tổ chức thành viên khác.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong
các Chương trình, Đề án liên quan; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao
nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở triển khai, hướng dẫn về
phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
9. Ủy ban Nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
Xây dựng và triển khai thực hiện Kế
hoạch trên địa bàn; lồng ghép thực hiện có hiệu quả Kế hoạch với kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và các chương trình khác có liên quan; chủ động bố
trí ngân sách, nhân lực để thực hiện Kế hoạch,
theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn
Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên; các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai thực hiện tốt nội
dung Kế hoạch. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng trước ngày 15/6, báo
cáo năm trước ngày 15/12 về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)
để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội./.
Nơi nhận:
- Bộ LD-TBXH (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Hội Nông dân tỉnh;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Tỉnh Đoàn Thanh niên;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Y tế; TC, LĐ-TBXH, VHTT&DL, GD&ĐT, TTTT;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (Ng - 50b).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|