Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 54/KH-UBND
Ngày ban hành 11/03/2021
Ngày có hiệu lực 11/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Dương Tấn Hiển
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH
CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 11 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI CỦA THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025.

Căn cứ Hướng dẫn số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình Phòng, ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025;

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới của thành phCần Thơ giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung cụ th sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân và phát triển, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

- Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đi tượng.

- Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các Sở, Ban ngành, Đoàn thể các cấp, tổ chức và cá nhân trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông thường xuyên hướng tới các nhóm đi tượng phù hợp với mục tiêu vận động chính sách và vận dụng xã hội, tạo sự thay đổi nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong các tầng lớp Nhân dân; chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đng, nam giới, trẻ em trai, thanh niên nhằm tạo sự thay đổi trong xã hội.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Duy trì, mở rộng các mô hình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hiện có của thành phố.

- Nhân rộng và nâng cao chất lượng các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Giới thiệu rộng rãi số điện thoại 18008065 cung cấp dịch vụ hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại Trung tâm Công tác Xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để người dân liên hệ khi cần hỗ trợ. Đồng thời giới thiệu kết nối về Tổng đài điện thoại Quốc gia khi người dân có nhu cầu.

- Nghiên cứu thực hiện thí điểm các mô hình hỗ trợ sinh kế và tự chủ về mặt tài chính cho các nhóm đối tượng phù hợp với tình hình thực tế.

3. Đào tạo, bồi dưng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên phụ trách nh vực liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới.

4. Huy động htrợ kỹ thuật và tài chính của các cơ quan, doanh nghip, tchức quốc tế trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

5. Chủ trì, phối hợp kiểm tra, giám sát, đánh giá của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Chương trình được bố trí từ các nguồn vốn:

- Ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của thành ph và Trung ương; các chương trình, đán liên quan theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

- Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng. Các nguồn hợp pháp khác.

[...]