ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 142/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
19 tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 23-CTR/TU NGÀY 25/3/2024
CỦA TỈNH UỶ VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 94/NQ-CP NGÀY 19/6/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 43-NQ/TW NGÀY 24/11/2023 CỦA BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG, SỨC MẠNH
ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC TA NGÀY CÀNG PHỒN VINH, HẠNH PHÚC
Thực hiện Chương trình hành động
số 23-CTr/TU ngày 25/3/2024 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW
ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát
huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày
càng phồn vinh, hạnh phúc, Kế hoạch số 21-KH/TW ngày 28/11/2023 của Bộ Chính trị
thực hiện Nghị quyết số 43- NQ/TW và Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 19/6/2024 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày
24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy
truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày
càng phồn vinh, hạnh phúc (gọi tắt là Chương trình hành động số 23-CTr/TU,
Nghị quyết số 43-NQ/TW, Kế hoạch số 21-KH/TW và Nghị quyết số 94/NQ-CP);
UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, nội dung cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt các quan
điểm, mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết số 43-NQ/TW, Kế hoạch số
21-KH/TW, Nghị quyết số 94/NQ-CP, Chương trình hành động số 23-CTr/TU, tạo sự
thống nhất cao, chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cụ thể hoá
chính sách về củng cố, tăng cường và phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết
toàn dân tộc trong tình hình mới.
- Các nhiệm vụ, giải pháp phải
bám sát các nội dung của Nghị quyết số 43- NQ/TW, Kế hoạch số 21-KH/TW, Nghị
quyết số 94/NQ-CP, Chương trình hành động số 23-CTr/TU đảm bảo đồng bộ, nhất
quán, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả; xác định rõ nhiệm vụ của các
cấp, các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất
của UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc
triển khai thi hành Nghị quyết số 43- NQ/TW, Kế hoạch số 21-KH/TW, Nghị quyết số
94/NQ-CP, Chương trình hành động số 23-CTr/TU.
- Nội dung công việc gắn với
trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc phối
hợp với các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, tổ chức
liên quan trong việc triển khai thi hành Nghị quyết số 43-NQ/TW, Kế hoạch số
21-KH/TW, Nghị quyết số 94/NQ-CP, Chương trình hành động số 23-CTr/TU.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện
triển khai thi hành.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu
của Nghị quyết số 43-NQ/TW, Kế hoạch số 21-KH/TW, Nghị quyết số 94/NQ-CP và
Chương trình hành động số 23-CTr/TU, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập
trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến, nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 43-NQ/TW,
Kế hoạch số 21-KH/TW, Nghị quyết số 94/NQ-CP và Chương trình hành động số
23-CTr/TU
Các sở, ban, ngành, địa phương
phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cùng cấp kịp thời nghiên cứu, quán triệt, tổ chức
thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, Kế hoạch số 21-KH/TW, Nghị quyết số 94/NQ-CP
và Chương trình hành động số 23-CTr/TU đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; việc triển khai phải gắn chặt với việc
nghiên cứu, học tập, làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết
dân tộc; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
2. Nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và Nhân
dân về vị trí, tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn
kết toàn dân tộc
- Tiếp tục quán triệt quan điểm,
tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, về vị trí, tầm quan trọng
phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện
nay; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền
các cấp, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về sức mạnh
đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động, phát huy hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, các loại
hình văn hóa, nghệ thuật; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giáo
dục truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, về đường lối, chủ trương, chính
sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.
- Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện
vọng, chân thành lắng nghe ý kiến, đóng góp, kiến nghị phản ánh của cử tri, người
Việt Nam ở nước ngoài và Nhân dân để xem xét, giải quyết kịp thời; phát huy hiệu
quả vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc
thiểu số, chức sắc, chức việc, nhà tu hành trong các tôn giáo, góp phần phát
huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội.
3. Hoàn thiện
chủ trương, chính sách về đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy ý chí, khát vọng
phát triển đất nước
- Tiếp tục tổng kết, đánh giá
hoàn thiện chính sách, pháp luật về đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới;
khơi dậy tiềm năng, sáng tạo của các giai tầng xã hội, của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ
máy nhà nước và hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương
thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội,
các hội quần chúng, huy động mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước, trong
đó tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
+ Xây dựng giai cấp công nhân
hiện đại, lớn mạnh về số lượng và chất lượng; có trình độ chuyên môn, kỹ năng
nghề nghiệp cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, thích ứng với sản xuất
công nghiệp hiện đại; có bản lĩnh chính trị vững vàng, giác ngộ giai cấp, tinh
thần tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng giai cấp nông dân phát triển toàn diện,
văn minh, tự lực, tự cường và có ý chí, khát vọng vươn lên, xây dựng nông thôn
mới và công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn.
+ Xây dựng và phát triển đội
ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, có cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, có cơ chế,
chính sách phù hợp để thu hút, trọng dụng trí thức người Việt Nam cả ở trong nước
và ngoài nước.
+ Xây dựng và phát triển đội
ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng; xây dựng chiến lược quốc gia
phát triển đội ngũ doanh nhân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
+ Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ
về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi
dưỡng ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng cống hiến, nêu cao trách nhiệm đối với
xã hội, đất nước.
+ Xây dựng các phong trào thanh
niên thi đua học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, xung kích
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng môi trường, điều kiện học
tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thế hệ trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện,
hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ.
+ Chăm lo xây dựng người phụ nữ
Việt Nam thời đại mới, phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần
làm chủ, khát vọng vươn lên của phụ nữ.
+ Tăng cường vai trò của Cựu
chiến binh trong giáo dục truyền thống lòng yêu nước, truyền thống cách mạng
cho thế hệ trẻ, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.
+ Phát huy uy tín, kinh nghiệm
của người cao tuổi trong xã hội, cộng đồng và gia đình; có chính sách bảo trợ,
hỗ trợ và giúp đỡ người cao tuổi gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa.
+ Bảo đảm các dân tộc bình đẳng,
đoàn kết, tương trợ, phát huy nội lực, vươn lên cùng phát triển; chú trọng bản
sắc văn hóa, tính đặc thù của từng dân tộc thiểu số trong xây dựng, hoạch định,
thực hiện chính sách dân tộc; quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, củng cố, xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, người có uy tín
trong vùng dân tộc thiểu số.
+ Vận động, đoàn kết, tập hợp
các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo sống “tốt
đời, đẹp đạo”, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia các cuộc vận động,
phong trào thi đua yêu nước do trung ương và địa phương phát động.
+ Thực hiện chính sách hỗ trợ
người Việt Nam ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc theo quy định; đẩy mạnh
vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ gắn bó với quê hương,
đất nước, trở thành cầu nối giữa Việt Nam với các nước.
4. Xây dựng,
chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường đoàn kết trong Đảng, giữ vững
vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và phát huy truyền thống, sức
mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
- Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Kết luận số
21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; đẩy mạnh công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần các nghị quyết của trung ương, Chương
trình hành động của Chính phủ và của tỉnh; thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và
chính quyền các cấp; củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắt
chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín
ngang tầm nhiệm vụ; sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ gắn bó mật thiết với Nhân
dân, lấy kết quả công việc, sự hài lòng và uy tín của Nhân dân làm tiêu chí
đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
- Tăng cường, củng cố khối đoàn
kết, thống nhất trong chính quyền các cấp, làm cơ sở vững chắc để xây dựng đoàn
kết của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nghiên cứu, cụ thể
hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm
“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; đẩy mạnh
thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả;
nâng cao chất lượng các phong trào, mô hình tự quản trong Nhân dân.
- Thực hành và phát huy tốt dân
chủ ở cơ sở, kịp thời triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản
hướng dẫn thi hành; thực hiện nghiêm chế độ người đứng đầu tiếp xúc, đối thoại
với Nhân dân để lắng nghe và giải quyết kịp thời những nguyện vọng, kiến nghị hợp
pháp, chính đáng, những vấn đề Nhân dân bức xúc, dư luận quan tâm.
5. Nâng cao
vai trò, hiệu quả hoạt động của Nhà nước trong phát huy truyền thống, sức mạnh
đại đoàn kết toàn dân tộc
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì
Nhân dân do Đảng lãnh đạo; xây dựng và thực hiện hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp
thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Mọi hoạt động của cơ quan nhà
nước, của cán bộ, công chức, viên chức phải phục vụ Nhân dân; kịp thời giải quyết
các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân, những vấn đề Nhân dân
quan tâm; thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, tín ngưỡng;
xây dựng các cơ chế, chính sách khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, phát huy truyền
thống tốt đẹp, tinh thần cống hiến vì đất nước của người Việt Nam ở nước ngoài.
- Tập trung phát triển kinh tế
- xã hội, tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững
của các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chính sách đối với vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội; cần có cơ chế, chính
sách phù hợp cho người dân chủ động, trực tiếp tham gia phát triển kinh tế - xã
hội và được thụ hưởng thành quả của quá trình phát triển của đất nước.
- Chính quyền các cấp thực hiện
tốt cơ chế phối hợp và quan tâm, đảm bảo các điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng tham gia quản lý nhà
nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia giám sát, phản biện xã hội, kịp thời
phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.
- Đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tiếp tục củng cố, phát huy nền quốc
phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân và xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn
với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân trong thời kỳ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước.
6. Phát huy
dân chủ xã hội chủ nghĩa, tiềm năng và sức sáng tạo của Nhân dân
- Tiếp tục xây dựng và thực hiện
cơ chế, chính sách để phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực và sức sáng tạo của
Nhân dân; triển khai hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện đầy đủ
phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”;
cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Tập
trung nghiên cứu, bổ sung quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
- Khơi dậy, phát huy quyền làm
chủ của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; có cơ chế phù hợp
để Nhân dân trực tiếp tham gia ý kiến vào quá trình hoạch định chính sách, những
vấn đề lớn và quan trọng của đất nước, những vấn đề liên quan mật thiết đến cuộc
sống của người dân; nêu cao tinh thần công khai, minh bạch thông tin và trách
nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước đối với những nội dung Nhân dân quan
tâm, kiến nghị và đề xuất theo quy định.
- Phát huy dân chủ phải đi đôi
với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong xã hội; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng
dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn
dân tộc.
7. Tham gia đổi
mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, huy động mọi nguồn lực
cho phát triển kinh tế, ổn định chính trị
- Phối hợp đổi mới mạnh mẽ nội
dung, phương thức hoạt động để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực sự là liên minh
chính trị, liên hiệp tự nguyện đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi
ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; bảo đảm hiệp thương, phối hợp và thống
nhất hành động với các tổ chức thành viên; phát huy tốt mô hình tự quản của cộng
đồng dân cư, nâng cao hiệu quả hòa giải, giám sát của Nhân dân tại cộng đồng;
chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng
đồng.
+ Đổi mới hình thức tổ chức, mở
rộng, nâng cao hiệu quả “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”; vận động, hướng dẫn
phát huy những mặt tốt của các hình thức cộng đồng truyền thống như đồng hương,
dòng họ, gia đình...; kịp thời uốn nắn những biểu hiện cục bộ, lệch lạc.
- Tăng cường vai trò nòng cốt
chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị -
xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nhân rộng, nâng cao hiệu
quả mô hình liên kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp, nông dân, nhà khoa học
trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tiếp cận thị trường, tham gia
chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng.
+ Nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần
chúng cùng cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong việc lấy ý kiến và tiếp
thu ý kiến đóng góp của Nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội; về giải quyết
đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Nhân dân.
+ Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên thực hiện
tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; thực hiện tốt hoạt động
giám sát cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trong rèn luyện đạo đức, lối
sống, thực thi công vụ. Tuyên truyền, vận động đồng bào người Việt Nam ở nước
ngoài hướng về Tổ quốc; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân đóng góp
cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Tham gia xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã
hội, các hội quần chúng đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo đúng quy định. Đẩy mạnh
chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền, nâng
cao chất lượng hiệu quả công tác vận động quần chúng.
8. Tổ chức các
cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền đề xuất, triển khai, duy
trì các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các mô
hình, phong trào tự quản của Nhân dân, nhất là lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới
sáng tạo, tạo việc làm, lao động, sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc
sống.
- Đổi mới việc tổ chức các cuộc
vận động, phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh
về cơ sở để người dân tham gia; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, làm
giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.
- Kịp thời tôn vinh, khen thưởng
các tổ chức, cá nhân tiêu biểu điển hình; chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng
mô hình hay, cách làm tốt; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về
thi đua, khen thưởng, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh
mẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của Nhân dân.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Ngân sách nhà nước theo quy định
về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép với các chương trình, đề
án, kế hoạch khác có liên quan; các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật (nếu có).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị có liên quan, căn
cứ quy định của Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các nhiệm
vụ chủ yếu được xác định trong Kế hoạch này
- Xây dựng, ban hành Chương
trình hành động hoặc Kế hoạch triển khai theo phạm vi quản lý của đơn vị. Trên
cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh và chương trình (kế hoạch) của mình cụ thể hóa
thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hằng năm để tổ chức triển khai thực
hiện kịp thời, hiệu quả.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc,
giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; kịp thời chỉ đạo sơ
kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề xuất điều chỉnh, bổ sung những vấn
đề mới phát sinh và nội dung không còn phù hợp để cấp có thẩm quyền quyết định;
định kỳ hằng năm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Nội vụ) để theo dõi, tổng hợp và báo cáo theo quy định.
2. Sở Nội vụ
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc việc
triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần
thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này.
- Căn cứ quy định của Nhà nước
tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực Nội vụ, trọng tâm là đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả về tổ chức bộ máy, biên chế; công vụ, công
chức; xây dựng chính quyền địa phương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
chính quyền cấp xã; đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, cơ bản hoàn thiện mô
hình chế độ công vụ theo vị trí việc làm; thực hiện cải cách chính sách tiền
lương; phân cấp, phân quyền giữa UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh với sở, ngành và
với chính quyền địa phương; thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính
Nhà nước theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực thi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở,
phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Tham mưu thực hiện quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định.
- Tham mưu đề xuất hoàn thiện
thể chế, cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng, tạo cơ sở pháp lý thống nhất,
đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước,
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; thực hiện kịp thời công tác
tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu điển hình; chủ động phát
hiện, bồi dưỡng, nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt.
- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên nghiên cứu đổi
mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện
đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân
dân.
- Thực hiện hiệu quả công tác
quản lý nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường vận động, đoàn kết, tập
hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo sống
“tốt đời, đẹp đạo”, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; tham gia tích cực các cuộc
vận động, phong trào thi đua yêu nước do trung ương và địa phương phát động.
3. Sở Tư
pháp
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tham mưu, giúp UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, trong
đó có nội dung về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn
dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
- Tham gia góp ý, thẩm định, kiểm
tra các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, bảo đảm tính đồng bộ, thống
nhất, đúng quy định, tạo cơ sở pháp lý thực hiện phát huy truyền thống, sức mạnh
đại đoàn kết dân tộc.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tập trung theo dõi, đôn đốc
và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả
thực chất; chủ động báo cáo việc sơ kết, tổng kết và đề xuất điều chỉnh, bổ
sung những vấn đề phát sinh liên quan đến xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều
kiện phát triển địa phương.
- Nâng cao hiệu quả mô hình
liên kết chuỗi giá trị nông sản trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế;
phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã nông
nghiệp; phát triển vùng nguyên liệu nông, lâm sản và thủy sản đạt chuẩn, tập
trung, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Tiếp tục triển khai thực hiện,
hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16
tháng 6 năm 2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa
bàn tỉnh.
5. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Tiếp tục triển khai phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có chiều sâu, chất lượng, hiệu
quả, thiết thực; tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng gia đình, làng bản, cơ
quan, đơn vị văn hóa, phát triển con người Việt Nam toàn diện và xây dựng nền
văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành
sức mạnh nội sinh, động lực khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc,
niềm tin, khát vọng phát triển đất nước bảo đảm sự phát triển bền vững, hội nhập
quốc tế và bảo vệ Tổ quốc.
- Hướng dẫn đổi mới nội dung,
hình thức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng và thực hiện hương ước,
quy ước; phát huy những mặt tốt của các hình thức cộng đồng truyền thống như đồng
hương, dòng họ, gia đình…; kịp thời uốn nắn những biểu hiện cục bộ, lệch lạc
theo quy định.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Căn cứ quy định của Nhà nước nghiên cứu cơ chế, chính sách phát
triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng
7. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh: Làm tốt công tác dân vận, xây dựng khối đoàn kết giữa lực
lượng vũ trang với Nhân dân, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch,
hành động chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn
dân tộc.
8. Công an tỉnh:
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dân chủ để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xử lý nghiêm các sai phạm, không có vùng cấm,
không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông: Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động truyền thông, tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,
xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
10. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, giảm nghèo, Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần cho người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi.
11. Sở Khoa học
và Công nghệ: Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh,
có cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, có cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng trí
thức người Việt Nam cả ở trong nước và ngoài nước. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo,
tạo việc làm, lao động, sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống.
12. Sở Giáo dục
và Đào tạo: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, học viên.
13. Thanh tra
tỉnh: Tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm
phát huy vai trò của xã hội trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến
nghị của Nhân dân theo quy định.
14. Sở Tài
chính: Căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu cho cấp có thẩm quyền
phân bổ kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản có liên quan.
15. Sở Y tế:
Tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm mục tiêu mọi người
dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, được sống trong cộng
đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất
lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế.
16. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, căn cứ quy định của Nhà nước và chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao
- Thực hiện tốt các chương
trình, đề án, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo
các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, phát huy nội lực, tiềm năng, lợi thế
để phát triển bền vững, trong đó chú trọng triển khai hiệu quả Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021-2030; chủ động báo cáo việc sơ kết, tổng kết và đề xuất điều
chỉnh, bổ sung những vấn đề phát sinh liên quan đến việc thực hiện Chương trình
phù hợp điều kiện hiện nay nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc,
nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước.
- Tiếp tục nâng cao vai trò
tham mưu của hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc; coi trọng công tác xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị,
nhất là cơ quan làm công tác dân tộc; xây dựng và phát huy vai trò của người có
uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số như: già làng, trưởng thôn, bản, trưởng
dòng họ,...
17. Các cơ
quan thông tấn, báo chí phát huy vai trò trách nhiệm trong việc phổ biến, tuyên
truyền Nghị quyết số 43-NQ/TW, Kế hoạch số 21-KH/TW, Nghị quyết số 94/NQ-CP,
Chương trình hành động số 23-CTr/TU và Kế hoạch này; phát huy vai trò giám sát
của báo chí, của công luận, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; kịp
thời phát hiện, đề xuất biểu dương, khen thưởng, nhân rộng tấm gương tiêu biểu;
phản ánh, ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm s ai trái, hành vi tham
nhũng, tiêu cực.
18. Đề nghị
các cơ quan của Đảng, Hội đồng nhân dân các cấp, các cơ quan tư pháp, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị - xã hội,
đoàn thể nhân dân tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong
hệ thống hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 25/3/2024 của Tỉnh uỷ và Nghị quyết số
94/NQ-CP ngày 19/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây
dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Uỷ
ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động
triển khai thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa
phương kịp thời phản ánh về Uỷ ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem
xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo: HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo NB, Đài PTTH NB;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VP6,7.
HP_VP6_KH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|