ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
140/KH-UBND
|
Quận
11, ngày 08 tháng 7
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ NHÀ, ĐẤT THEO NGHỊ ĐỊNH 167/2017/NĐ-CP NGÀY 31 THÁNG
12 NĂM 2017 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11 NĂM 2019
Căn cứ Nghị định số 167/2017/NĐ-CP
ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, có
hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018;
Căn cứ Kế hoạch số 1137/KH-UBND ngày
28/3/2019 của UBND Thành phố về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định
số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hồ Chí
Minh năm 2019;
Căn cứ Thông báo số 85/TB-VP ngày
11/3/2019 của Văn phòng HĐND và UBND Quận Kết luận của Chủ tịch UBND Quận về thực
hiện nhiệm vụ tháng 02 và công tác trọng tâm tháng 03/2019.
Căn cứ Công văn số 1729/STC-CS ngày
22/3/2019 của Sở Tài chính về dự thảo Kế hoạch sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc
sở hữu nhà nước theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ
năm 2019.
Thực hiện Kế hoạch số 2123/KH-UBND
ngày 31/3/2017 và Kế hoạch số 1137/KH-UBND ngày 28/3/2019 của UBND Thành phố,
UBND Quận xây dựng Kế hoạch sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định
167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ trên địa bàn quận 11 năm
2019 để Ban Chỉ đạo 167 quận triển khai thực hiện như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Mục đích:
- Tập trung thực hiện việc bán các mặt
bằng nhà xưởng nhằm tạo nguồn thu để Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện
các công trình trọng điểm đã đề ra.
- Nâng cao hiệu quả quản lý các mặt bằng
nhà đất do các tổ chức, cá nhân sử dụng; đồng thời đưa công tác quản lý cho
thuê các mặt bằng nhà đất thuộc sở hữu toàn dân vào nề nếp, chặt chẽ, đúng pháp
luật.
2. Yêu cầu:
- Theo dõi tiến độ phê duyệt phương
án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của
Chính phủ trên địa bàn quận.
- Triển khai thực hiện phương án đã được
phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố; trong
đó, tập trung thực hiện việc bán các mặt bằng nhà xưởng đã đủ điều kiện bán đấu
giá, bán chỉ định.
- Đề xuất UBND Thành phố, Sở Tài
chính xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng
phương án đã được phê duyệt; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước và
đảm bảo việc sử dụng nhà, đất công trên địa bàn quận hiệu quả, đúng quy định.
II. Nội dung trọng
tâm:
1. Rà
soát lại hồ sơ pháp lý (đối tượng thuê, mục đích sử dụng, hiện trạng sử dụng thực
tế, tiền thuê,...) báo cáo, đề xuất phương án xử lý từng trường hợp cụ thể.
2. Thực
hiện kiểm tra, rà soát lại các bản vẽ hiện trạng vị trí, bản vẽ hiện trạng công
trình. Nếu thực tế có thay đổi, phải đề nghị đơn vị tư vấn điều chỉnh hoặc thực
hiện lại.
3. Rà
soát lại thời hạn của các chứng thư thẩm định giá của các mặt bằng đã thuê tư vấn
thẩm định giá trước đây.
4. Sau
khi UBND Thành phố phê duyệt lại phương án bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng
đất, tiến hành các thủ tục đo vẽ, thẩm định giá ,... đối với các mặt bằng bán đấu
giá, bán chỉ định để thực hiện theo phương án được duyệt.
5. Thực
hiện kê khai các mặt bằng nhà, đất chưa kê khai.
6. Thường
xuyên kiểm tra các mặt bằng nhà, đất sử dụng không đúng mục đích để có hướng xử
lý và đề xuất Thành phố điều chỉnh phương án.
7. Đề xuất
hướng xử lý cụ thể đối với các cơ sở nhà, đất đã có Quyết định thu hồi nhưng
chưa thu hồi được.
8. Đề xuất
hướng xử lý đối với các trường hợp nhà, đất bị người dân chiếm sử dụng từ rất
lâu và UBND Quận đưa vào danh sách kê khai nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo
Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ (các trường hợp
giải quyết khiếu nại).
III. Tổ chức thực
hiện:
1. Để
hoàn thành tốt công tác bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao các
đơn vị:
1.1. Trong thời gian UBND Thành phố
chưa phê duyệt lại phương án bán nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất, giao Phòng Tài chính - Kế hoạch, Công ty TNHH MTV Dịch vụ
Công ích:
- Thực hiện (đo vẽ, lập bản vẽ hiện trạng
vị trí, lấy ý kiến quy hoạch kiến trúc,...) đối với các mặt bằng đã thu hồi trống;
đồng thời, kiểm tra, rà soát lại các bản vẽ hiện trạng vị trí, bản vẽ hiện trạng
công trình. Nếu thực tế có thay đổi,
phải đề nghị đơn vị tư vấn điều chỉnh hoặc thực hiện lại để tiếp tục thực hiện bán đấu giá nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 167.
- Rà soát lại thời hạn của các chứng
thư thẩm định giá của các mặt bằng đã thuê tư vấn thẩm định
giá trước đây, lập danh sách và tiến độ thực hiện thẩm định giá lại (ưu tiên
các mặt bằng có khả năng bán nhanh) để triển khai thực hiện sau khi UBND Thành
phố phê duyệt phương án.
Thời gian thực hiện: trong Quý 1, 2,
3 năm 2019.
1.2. Sau khi UBND Thành phố phê
duyệt lại phương án bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tiến hành các
thủ tục đo vẽ, thẩm định giá ,... đối với các mặt bằng bán đấu giá, bán chỉ định
để thực hiện theo phương án được duyệt:
Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch và
Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích tiếp tục thực hiện các thủ tục đo vẽ, thẩm định
giá, tổ chức bán các mặt bằng nhà, đất theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ,
UBND Thành phố phê duyệt phương án.
Thời gian thực hiện dự kiến: trong
Quý 4 năm 2019.
1.3. Thực hiện kê khai các mặt bằng
nhà, đất chưa kê khai:
a) Giao Phòng Quản lý đô thị:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện rà soát lại các nhà, đất chưa kê khai theo Nghị định
167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.
Thời gian thực hiện: trong tháng
6/2019.
- Tham mưu UBND Quận việc đo vẽ hiện
trạng và phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất phương án xử lý đối với các
mặt bằng nhà, đất chưa kê khai nêu trên.
Thời gian thực hiện: trong Quý
3/2019.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực
hiện rà soát và chịu trách nhiệm về nguồn gốc pháp lý, số liệu về diện tích
nhà, đất đối với các cơ sở nhà đất trước khi thực hiện báo cáo kê khai theo Nghị
định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ (tránh trường hợp phải kiến
nghị điều chỉnh diện tích và kê khai nhà, đất không thuộc phạm vi điều chỉnh của
Nghị định 167).
Thời gian thực hiện: trong Quý
3/2019.
b) Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch:
Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Phòng
Quản lý đô thị, tham mưu UBND quận thủ tục xác lập sở hữu toàn dân và đề xuất phương
án xử lý đối với các mặt bằng nhà, đất chưa kê khai.
Thời gian thực hiện: trong Quý
4/2019.
1.4. Thường xuyên kiểm tra các mặt
bằng nhà, đất sử dụng không đúng mục đích để có hướng xử lý và đề xuất Thành phố
điều chỉnh phương án:
Giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công
ích: định kỳ hàng quý thực hiện kiểm tra việc sử dụng
mặt bằng nhà, đất của các tổ chức, cá nhân thuê để kịp thời tham mưu UBND Quận
khắc phục, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp sai phạm trong việc quản lý, sử dụng
nhà, đất công.
1.5. Đề xuất hướng xử lý cụ thể đối
với các cơ sở nhà, đất đã có Quyết định thu hồi nhưng chưa thu hồi được:
Giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công
ích chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp
xúc lại với các cá nhân, đơn vị thuê để thực hiện thủ tục thu hồi đối với các mặt
bằng hiện nay người thuê đồng ý giao trả; đồng thời, tham mưu UBND Quận văn bản
gửi toàn bộ hồ sơ pháp lý để Sở Tư pháp hướng dẫn thủ tục khởi kiện đối với các
mặt bằng nhà, đất người thuê không đồng ý trả.
Thời gian thực hiện: trong Quý
3/2019.
1.6. Rà soát lại hồ sơ pháp lý (đối
tượng thuê, mục đích sử dụng, hiện trạng sử dụng thực tế, tiền thuê,...) báo
cáo, đề xuất phương án xử lý từng trường hợp cụ thể:
Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo 167 và Tổ Công tác
giúp việc cho Ban chỉ đạo 167 quận tổ chức kiểm tra, rà soát và tham mưu UBND
Quận phương án xử lý đối với các nhà, đất đã được phê duyệt bán tài sản trên đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức chỉ định nhưng đến nay chưa triển
khai thực hiện hoàn tất và các mặt bằng nhà, đất đã được UBND Thành phố phê duyệt
giao UBND Quận 11 rà soát và đề xuất phương án xử lý để báo cáo Sở Tài chính
trình UBND Thành phố phê duyệt lại phương án.
Thời gian thực hiện: trong tháng
7/2019.
1.7. Đề xuất hướng xử lý đối với
các trường hợp nhà, đất bị người dân chiếm sử dụng từ rất lâu và UBND Quận đưa
vào danh sách kê khai nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định
09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ (các trường hợp giải quyết
khiếu nại):
Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện rà soát lại hồ sơ pháp lý, căn cứ các
quy định hiện hành để xem xét, tham mưu UBND Quận giải quyết cấp giấy hoặc
không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định, trước
khi thực hiện việc cấp giấy phải tham mưu UBND Quận báo cáo Sở Tài chính để tổng
hợp trình UBND Thành phố xem xét, loại ra khỏi danh sách nhà, đất phải xử lý, sắp
xếp theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP.
Thời gian thực hiện: trong Quý
3/2019.
2. Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm thực hiện theo đúng phương
án đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, đảm bảo việc sử dụng đúng mục
đích, đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp nhà, đất công sử dụng sai mục đích và nhà đất chưa
báo cáo kê khai theo quy định; đồng thời phải chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân quận khi không thực hiện theo đúng Kế hoạch và
phương án đã được phê duyệt.
IV. Báo cáo kết quả
thực hiện:
- Căn cứ nhiệm vụ được phân công tại
Mục III Kế hoạch này, vào ngày 15 tháng cuối quý các đơn vị có liên quan báo
cáo kết quả thực hiện về cho Phòng Tài chính - Kế hoạch để tổng hợp, báo cáo tiến
độ cho Ban Chỉ đạo 167 quận trong cuộc họp Ban Chỉ đạo.
- UBND Quận yêu cầu các cơ quan, đơn
vị là thành viên Ban Chỉ đạo 167 Quận tăng cường vai trò, trách nhiệm, phát huy
tính chủ động trong công việc, thực hiện đúng Kế hoạch triển
khai công tác xử lý, sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ trên địa bàn quận 11 năm 2019.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND Quận
xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- UBND Quận (CT,
PCT/qlđt);
- Thành viên BCĐ 167 Quận;
- Thành viên Tổ CTGV cho BCĐ 167 Quận;
- UBND 16 phường;
- VP. HĐND và UBND Quận;
- Lưu: VT, N. San (42b).
|
CHỦ TỊCH
Trần Thị Bích Liên
|
PHỤ LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SẮP XẾP LẠI,
XỬ LÝ NHÀ ĐẤT THEO NGHỊ ĐỊNH 167/2017/NĐ-CP NGÀY 31/12/2017 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN
ĐỊA BÀN QUẬN 11 NĂM 2019
(Kèm theo Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày
08/7/2019 của UBND quận 11)
STT
|
Nội
dung công việc
|
Tiến
độ thực hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp thực hiện
|
01
|
Báo cáo danh sách nhà, đất đã được
phê duyệt bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức
chỉ định nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện hoàn tất để Ban Chỉ đạo 167
(Sở Tài chính) tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy
định
|
Quý
1/2019
|
P.TCKH,
Cty DVCI
|
P.
QLĐT, TNMT
|
02
|
Báo cáo danh sách nhà, đất thuộc sở
hữu nhà nước đang được giao quản lý và danh mục nhà, đất chưa xác lập quyền sở
hữu nhà nước trên địa bàn quận theo chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số
4054/VP-KT ngày 13/5/2019.
|
Quý
2/2019
|
P.TCKH,
Cty DVCI
|
P.
QLĐT, TNMT
|
03
|
Thực hiện (đo vẽ, lập bản vẽ hiện trạng
vị trí, lấy ý kiến quy hoạch kiến trúc,...) đối với các mặt bằng đã thu hồi
trống; đồng thời, kiểm tra, rà soát lại các bản vẽ hiện trạng vị trí, bản vẽ
hiện trạng công trình
|
Quý
2, 3/2019
|
P.TCKH,
Cty DVCI
|
P.
QLĐT, TNMT
|
04
|
Rà soát lại thời hạn của các chứng
thư thẩm định giá của các mặt bằng đã thuê tư vấn thẩm định giá trước đây, lập
danh sách và tiến độ thực hiện thẩm định giá lại (ưu tiên các mặt bằng có khả
năng bán nhanh) sau khi UBND Thành phố phê duyệt phương án.
|
Quý
1, 2/2019
|
P.TCKH,
Cty DVCI
|
P.
QLĐT, TNMT
|
05
|
Thực hiện các thủ tục đo vẽ, thẩm định
giá, tổ chức bán các mặt bằng nhà, đất theo danh mục được UBND Thành phố phê
duyệt phương án.
|
Sau
khi UBND Thành phố phê duyệt lại phương án bán đấu giá nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất
|
P.TCKH
|
P.
QLĐT, TNMT, Cty DVCI
|
06
|
- Thực hiện rà soát lại các nhà, đất
chưa kê khai theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ
(Công văn số 1065/UBND-TCKH ngày 06/8/2018; số 340/UBND-QLĐT ngày 26/3/2019;
số 565/UBND-QLĐT ngày 06/5/2019).
- Tham mưu UBND Quận việc đo vẽ hiện
trạng và phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất phương án xử lý đối với
các mặt bằng nhà, đất chưa kê khai.
|
Quý
2, 3/2019
|
P.QLĐT
|
P.TCKH,
Cty DVCI, UBND 16 phường, các tổ chức, đơn vị HCSN
|
07
|
Tham mưu UBND quận thủ tục xác lập
sở hữu toàn dân và đề xuất phương án xử lý đối với các mặt bằng nhà, đất chưa
kê khai.
|
Quý
4/2019
|
P.TCKH
|
P.QLĐT,
TNMT, Cty DVCI, UBND 16 phường, các tổ chức, đơn vị HCSN
|
08
|
Tiếp xúc lại với các cá nhân, đơn vị
thuê để thực hiện thủ tục thu hồi đối với các mặt bằng hiện nay người thuê đồng
ý giao trả; đồng thời, tham mưu UBND Quận văn bản gửi toàn bộ hồ sơ pháp lý để
Sở Tư pháp hướng dẫn thủ tục khởi kiện đối với các mặt bằng nhà, đất người
thuê không đồng ý trả: số 214 Xóm Đất, Phường 10; 210/1 và 210/2 Lạc Long
Quân, phường 10; 181B Bình Thới, phường 9.
|
Quý
3/2019
|
Cty
DVCI
|
P.TCKH,
TNMT, QLĐT, Tư pháp
|
09
|
Rà soát lại hồ sơ pháp lý (đối tượng
thuê, mục đích sử dụng, hiện trạng sử dụng thực tế, tiền thuê,...) báo cáo, đề
xuất phương án xử lý từng trường hợp cụ thể
|
Quý
3/2019
|
P.TCKH
|
P.QLĐT,
TNMT, Tư pháp, Cty DVCI
|
10
|
Đề xuất hướng xử lý đối với các trường
hợp nhà, đất bị người dân chiếm sử dụng từ rất lâu và UBND Quận đưa vào danh
sách kê khai nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg
ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ (các trường hợp giải quyết khiếu nại)
|
Quý
3/2019
|
P.TNMT
|
P.TCKH,
QLĐT, Tư pháp, Cty DVCI
|
11
|
Kiểm tra việc sử dụng mặt bằng nhà,
đất của các tổ chức, cá nhân thuê để kịp thời tham mưu UBND Quận khắc phục,
chấn chỉnh, xử lý các trường hợp sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà, đất
công.
|
Hàng
Quý
|
Cty
DVCI
|
P.TCKH,
QLĐT, TNMT, Tư pháp, UBND 16 phường
|
12
|
Theo Kế hoạch kiểm tra sử dụng đất
năm 2019, thực hiện rà soát, báo cáo các địa chỉ đất chưa kê khai hoặc sử dụng
sai mục đích theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ để đề
xuất UBND Quận xử lý theo quy định.
|
Theo
KH kiểm tra sử dụng đất
|
P.TNMT
|
P.TCKH,
QLĐT, TNMT, Tư pháp, UBND 16 phường
|