Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 140/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mại dâm năm 2018 trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 140/KH-UBND
Ngày ban hành 11/07/2018
Ngày có hiệu lực 11/07/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Trần Phi Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:  140/KH-UBND

Quận 11, ngày 11 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN MẠI DÂM NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11

Thực hiện Kế hoạch số 2231/KH-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành triển khai Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm năm 2018 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;

Ủy ban nhân dân quận 11 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm năm 2018 trên địa bàn quận 11 như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò trách nhiệm và sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn mại dâm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

2. Đưa hoạt động phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến phường trong triển khai các hoạt động phòng, chống mại dâm đi vào chiêu sâu và ngày càng hiệu quả; tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

3. Tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, tệ nạn xã hội, các đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm trên địa bàn, có sự phân công trách nhiệm trong theo dõi, xử lý của các cơ quan chức năng từ quận đến phường. Kiên quyết xử lý đối với các hành vi chứa mại dâm, môi giới, bảo kê và các hành vi biến tướng, trá hình khiêu dâm, kích dục, vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm. Xác định, đấu tranh và chuyển hóa các khu vực phát sinh tệ nạn mại dâm nơi công cộng và giữ vững các địa bàn đã chuyển hóa.

4. Kế hoạch phải được triển khai đồng bộ, hiệu quả, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban, đơn vị và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng phường; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm cho các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, trong đó chú trọng các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực có nhiều người dân nhập cư, địa bàn có nhiều các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí để hạn chế phát sinh mới số tụ điểm và người tham gia tệ nạn mại dâm.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông về tình hình tệ nạn mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS, trong đó quan tâm đầu tư các nội dung tuyên truyền liên quan đến người lao động nhập cư để phòng tránh bị lôi kéo, sa ngã vào tệ nạn mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.

3. Nội dung tập huấn phù hợp với từng nhóm đối tượng, cung cấp kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng về phòng, chống tệ nạn mại dâm.

4. Tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ người không có việc làm ổn định, người bán dâm hoàn lương có nhu cầu tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống thông qua các chương trình an sinh xã hội như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chương trình giảm nghèo bền vững, hỗ trợ vay vốn phù hợp cho từng đối tượng.

5. Hỗ trợ, can thiệp giảm thiệt hại đối với nữ lao động đang làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, tiếp tục thực hiện chương trình tiếp thị bao cao su tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ và cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ.

6. Tập trung thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, tuyến đường, khu vực phát sinh tệ nạn mại dâm nơi công cộng, kiểm tra và xử lý kiên quyết đối với các cơ sở hoạt động mại dâm, sử dụng tình dục làm phương thức kinh doanh.

7. Tổ chức nắm tình hình, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm mại dâm, đặc biệt đối với các vụ án liên quan đến trẻ em bị bóc lột tình dục, trẻ em bán dâm, buôn bán trẻ em vì mục đích mại dâm.

8. Củng cố hoạt động của Đoàn, Đội, Tổ kiểm tra Liên ngành Văn hóa - Xã hội. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của các thành viên tham gia kiểm tra Liên ngành Văn hóa - Xã hội với nội dung phù hợp.

9. Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm để kiến nghị đề xuất các cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm đảm bảo xuyên suốt, hiệu quả, kịp thời trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm.

III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội:

Chủ trì và phối hợp với các phòng ban, đơn vị có liên quan, các tổ chức chính trị xã hội và Ủy ban nhân dân phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật về phòng, chống mại dâm bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao dễ sa vào tệ nạn mại dâm.

Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân 16 phường thực hiện rà soát, lập danh sách các địa bàn, tụ điểm liên quan đến hoạt động mại dâm nơi công cộng, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm để xây dựng dữ liệu quản lý. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ của các phường trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm.

Chỉ đạo Đoàn Kiểm tra Liên ngành Văn hóa - Xã hội (Đoàn 2) thường xuyên hoặc đột xuất kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận trong việc chấp hành pháp luật về công tác phòng, chống mại dâm.

Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận, phòng Y tế, Ủy ban nhân dân 16 phường và các đơn vị có liên quan củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tại địa phương “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm”, “Hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm” và mô hình “Hỗ trợ, can thiệp giảm hại đối với nữ lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện”.

2. Công an quận:

Chủ động nắm tình hình, quản lý xác định địa bàn trọng điểm, đối tượng, và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức điều tra, triệt phá các tổ chức phạm tội liên quan đến mại dâm; các loại tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm và thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân bị mua bán.

Công an quận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm tra Liên ngành Văn hóa - Xã hội tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ phát sinh tệ nạn xã hội và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời lập hồ sơ xử lý các đối tượng cố tình sử dụng việc mua dâm, bán dâm và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh.

[...]