Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 140/KH-UBND về công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội năm 2018

Số hiệu 140/KH-UBND
Ngày ban hành 18/06/2018
Ngày có hiệu lực 18/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Ngô Văn Quý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHHÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 140/KH-UBND

Hà Nội, ngày 18 tháng 06 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2018

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của BThông tin và Truyền thông về hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 3616/BTTTT-TTĐN ngày 06/10/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2018; Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy về công tác thông tin đối ngoại năm 2018 (tại Công văn số 193-HD/BTGTU ngày 09/02/2018); Kế hoạch số 80-KH/TU ngày 26/02/2018 của Thành ủy Hà Nội về Công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020; Kế hoạch số 86-KH/BCĐCTTTĐN ngày 22/02/2018 của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố về tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại thành phố Hà Nội năm 2018; Quyết định số 3734/QĐ-UBND ngày 13/6/2013 của UBND Thành phố về Phê duyệt Đề án tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 - 2020, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2018, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ về công tác thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Thành phố trong năm 2018.

- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại trên các kênh thông tin; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các mặt văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, giáo dục... của Thủ đô và đất nước, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác, hội nhập, giao lưu quốc tế, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

- Thông tin kịp thời về cơ chế, chính sách đối ngoại của Việt Nam, giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu đúng, đầy đủ về tình hình đất nước và Thủ đô; cập nhật thông tin báo chí, dư luận quốc tế đưa tin về Hà Nội để đấu tranh có hiệu quả đối với những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

2. Yêu cầu

- Quán triệt nội dung và thực hiện tốt các nhiệm vụ được nêu trong Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về “Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”; Nghị định số 72/NĐ-CP của Chính phủ về “quản lý hoạt động thông tin đối ngoại”; Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 12/6/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới”; Thông tri số 14-TTr/TU ngày 20/01/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về việc tiếp tục đổi mới và thực hiện chiến lược phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn Thủ đô từ nay đến năm 2020”... và các kế hoạch, chương trình hành động, đề án liên quan đến công tác thông tin đối ngoại trên cơ sở quán triệt đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

- Các hoạt động thông tin đối ngoại đảm bảo bám sát các văn bản hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của Bộ Thông tin và Truyền thông và hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

- Công tác thông tin đối ngoại Thành phố phải gắn kết chặt chẽ thông tin giữa đối nội, đối ngoại, ngoại giao Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời; đảm bảo tính bảo mật thông tin, bí mật quốc gia, gắn nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại với nhiệm vụ công tác hàng năm của các đơn vị.

II. MỤC TIÊU

- 100% cổng/trang thông tin điện tử các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao chất lượng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội địa phương và thông tin quốc tế.

- 100% cán bộ phụ trách cổng/trang thông tin điện tử, cán bộ được phân công thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố được trang bị thêm kiến thức thông tin đối ngoại, ngoại ngữ.

- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Thành phố nâng cao chất lượng thông tin hai chiều - thông tin Thủ đô ra quốc tế và thông tin từ ngoài vào Thủ đô; chủ động tuyên truyền phản bác, đấu tranh với thông tin sai trái của các thế lực thù địch.

- Bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài dễ dàng tiếp cận các thông tin Thủ đô qua các kênh thông tin đối ngoại của Thành phố. Xây dựng các ấn phẩm, quà tặng mang đặc trưng của Thủ đô.

III. NỘI DUNG

1. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

- Kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Thành phố về thông tin đối ngoại. Tăng cường cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu về mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

- Xây dựng cơ chế phối hợp, định kỳ giao ban báo chí về các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.

2. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại

- Tăng cường nhóm chuyên gia, tham mưu đắc lực cho Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; dự báo những vấn đề cần thực hiện của công tác thông tin đối ngoại Thành phố.

- Các đơn vị bố trí, phân công nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

3. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ

Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho cán bộ và các đối tượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố, tập trung các nội dung trọng tâm sau: Triển khai các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội; tập huấn tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại với Lào trong tình hình mới; nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.

4. Xây dựng các chương trình, đề án, dự án thông tin đối ngoại

- Phát động phong trào thi đua chuyên đề “Thi đua thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của ngành Thông tin và Truyền thông” năm 2018.

[...]