Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 139/KH-UBND năm 2020 về thực hiện công tác phòng, chống ma túy năm 2021 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 139/KH-UBND
Ngày ban hành 16/10/2020
Ngày có hiệu lực 16/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 139/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 16 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2021

Căn cứ chiến lược quốc gia phòng chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện năm 2021 trên địa bàn tỉnh BR-VT như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực chỉ đạo, quản lý, điều hành của Chính quyền các cấp huy động sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

2. Các chỉ tiêu:

2.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp.

2.2. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy: Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, xử lý nhiều hơn 5% so với năm 2020; Không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; 100% hành vi phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy ở trên địa bàn tỉnh được phát hiện, xử lý triệt để; Không để xảy ra tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy và triệt phá 100% diện tích trồng cây có chứa chất ma túy phát hiện được.

2.3. Trong công tác cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy, thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”:

Phấn đấu hạn chế phát sinh người nghiện mới; Giảm số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2020; Giảm hơn 01 xã, phường, thị trấn có ma túy so với năm trước; Mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng được từ 01 mô hình điểm trở lên hoạt động thực sự hiệu quả về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn; 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; tiếp tục cải tạo, nâng cấp Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện ma túy.

II. Nội dung công tác trọng tâm

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành

- Tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống ma túy huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các ban, ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn và quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, công tác cai nghiện cho người nghiện ma túy, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, người chấp hành xong án phạt tù trở về cộng đồng, phòng chống tái phạm, tái nghiện ma túy.

- Tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.

- Nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

- Quản lý chặt chẽ những ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.

- Động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy.

- Tiếp tục chỉ đạo rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy, phân loại người nghiện ma túy để có biện pháp, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn. Thường xuyên cập nhật tình hình, số liệu người nghiện ma túy trên địa bàn.

2. Công tác tuyên truyền

- Tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng viễn thông, Internet, đồng thời có biện pháp hạn chế việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua các mạng này.

Xây dựng các phóng sự, thông điệp và những thông tin phòng, chống ma túy cần thiết, thu hút được sự quan tâm của đại đa số người dân. xây dựng các chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu; xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là tuyên truyền trong học sinh - sinh viên, thanh thiếu niên, những người dân ở các vùng có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy.

- Chú trọng tuyên truyền trực tiếp, trong đó chú ý vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, ảnh hưởng; các hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy.

- Tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, đội ngũ phóng viên, cán bộ giảng dạy tại các nhà trường được phân công trực tiếp thực hiện công tác này. Bồi dưỡng nâng cao khả năng nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng, chống ma túy.

- Triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung cho các xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy.

3. Công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy

- Tăng cường lực lượng cho cơ sở, bố trí phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp tình hình thực tiễn và các chính sách pháp luật hiện hành.

- Ưu tiên cung cấp những trang thiết bị cần thiết, hiện đại cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy; đặc biệt là những trang thiết bị phục vụ cho cơ động chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo hiệu lực và an toàn cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp đấu tranh.

- Phối, kết hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy ở cấp tỉnh và giữa các cơ quan chuyên trách ở cấp tỉnh với các địa phương. Định kỳ sơ kết thực hiện các kế hoạch phối hợp để triển khai thực hiện hiệu quả.

[...]