Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1386/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 332-KH/TU thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông do tỉnh Cao Bằng ban hành

Số hiệu 1386/KH-UBND
Ngày ban hành 10/06/2024
Ngày có hiệu lực 10/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Trịnh Trường Huy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1386/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 10 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 332-KH/TU NGÀY 16/4/2024 CỦA TỈNH UỶ CAO BẰNG VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 29-CT/TW NGÀY 05/01/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC, GIÁO DỤC BẮT BUỘC, XÓA MÙ CHỮ CHO NGƯỜI LỚN VÀ ĐẨY MẠNH PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Kế hoạch số 332-KH/TU ngày 16/4/2024 của Tỉnh uỷ Cao Bằng về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông (Kế hoạch số 332-KH/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, tuyên truyền và nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, Kế hoạch số 332-KH/TU nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân liên quan trong triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 332-KH/TU bảo đảm hiệu quả, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn tại tỉnh Cao Bằng, trong đó chú trọng bảo đảm các điều kiện về nguồn lực để tổ chức thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành các nội dung đã đề ra.

2. Yêu cầu

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tiếp tục thực hiện hiệu quả các Kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành[1].

- Tăng cường huy động các nguồn lực hợp pháp trong triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ, phân luồng học sinh.

- Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch số 332-KH/TU và Kế hoạch này, nhằm kịp thời đề ra các giải pháp giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trên thực tiễn.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Chỉ thị số 29-CT/TW, Kế hoạch số 332-KH/TU và Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và trong Nhân dân trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai thực hiện. Các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt một số mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này và các Kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đối với phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Đến năm 2030, huy động trên 50% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, trên 99,5% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến trường. Huy động trên 99,5% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp; trên 95% trẻ khuyết tật trong độ tuổi có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. 100% xã, phường, thị trấn và 100% huyện, thành phố duy trì vững chắc, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

b) Đối với phổ cập giáo dục tiểu học

Đến năm 2030, huy động 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; 99,5% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học; 100% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 100% huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

c) Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Đến năm 2030, 95,5% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; 83% số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 tuổi đang học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; 100% trẻ khuyết tật trong độ tuổi phổ cập giáo dục trung học cơ sở có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; phấn đấu có 161/161 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 trở lên. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

d) Đối với xóa mù chữ

Đến năm 2030, 100% người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ giai đoạn 2. 99,5% người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ giai đoạn 1 và 99% người biết chữ giai đoạn 2; 65% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 100% huyện, thành phố duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

đ) Đối với phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đến năm 2030, phấn đấu đạt 40% - 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu đạt 45% - 50% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và cụ thể hoá chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của Tỉnh.

[...]